11 Apr 2022
News

Amazon เปิดตัว Project Kuiper Internet ผ่านดาวเทียมแบบเดียวกับ Starlink ของ Elon Musk


  • TopZaKo

หลายคนที่ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับเทคโนโลยีน่าจะเคยเห็นบริการ Internet ผ่านดาวเทียมจาก Starlink ของ Elon Musk เจ้าของแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังอย่าง Tesla กันมาบ้างแล้ว แต่ล่าสุดดูเหมือนจะไม่ได้มีเพียงเจ้าเดียวแล้วที่คิดทำแบบเดียวกันนี้เพราะล่าสุด Amazon ได้ออกมาเปิดตัว Project Kuiper เป็น Internet ผ่านดาวเทียมแบบเดียวกันเรียบร้อยแล้ว

รองประธานอาวุโส ฝ่าย Amazon Devices & Services อย่าง Dave Limp ได้ออกมาบอกว่า Project Kuiper เป็นการให้บริการ Internet ผ่านดาวเทียมแบบไม่ต้องใช้สายเคเบิล สามารถให้บริการได้ทั่วโลก มีราคาที่ไม่สูง แถมรองรับคนได้หลายสิบล้านคนในพื้นที่ ซึ่งทาง Amazon ได้วางแผนไว้ว่าจะพร้อมเปิดให้บริการในอีก 5 ปีหลังจากนี้เพราะต้องใช้ดาวเทียม 3,226 ดวง เพื่อสร้างโครงข่ายของระบบก่อนจะเปิดให้บริการได้

ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีหากจะมีบริการ Internet แบบนี้หลายๆ เจ้าเพื่อเป็นคู่แข่งในท้องตลาด แต่หากดูที่ปัจจุบันจาก Starlink ที่ได้เริ่มให้บริการจริงในหลายพื้นที่แล้วดูทาง Amazon น่าจะตามหลังอยู่พอสมควรและถึงแม้ว่าจะเปิดได้จริงก็ต้องดูกฏหมายของแต่ละประเทศอีกว่าจะสามารถให้บริการ Internet แบบดังกล่าวนี้ได้หรือไม่ สำหรับประเทศไทยก็คงอดอีกตามเคยครับ

ที่มา : neowin