23 Jul 2021
News

วัดกันตรงๆ AMD FSR VS Nvidia DLSS ใครเจ๋งกว่ากัน!!


  • JoJo

VentureBeat ทดสอบเปรียบเทียบเทคโนโลยี FidelityFX Super Resolution (FSR) ของ AMD ที่ใช้เทคนิค linear กับ non-linear อัพสเกลภาพทำให้ความละเอียดต่ำแต่ให้เฟรมเรตที่สูงขึ้น ซึ่งใช้กับการ์ดจอได้หลายรุ่น แม้แต่การ์ดจอของคู่แข่งอย่าง NVIDIA เองก็ใช้ได้ ต่างจากเทคโนโลยี Deep Learning Super Sampling (DLSS) ของ NVIDIA ที่ใช้ machine learning ในการอัพสเกลภาพ แต่มีเพียงการ์ดจอตระกูล RTX เท่านั้นที่ใช้ได้

ข้อแตกต่างของ FSR กับ DLSS อีกอย่างคือ FSR นั้นมีระดับการตั้งค่าแบบ Ultra Quality เพิ่มเข้ามา นอกเหนือจากระดับ Quality, Balanced และ Performance โดยในระดับการตั้งเท่ากัน FSR มีเฟรมเรตสูงกว่า DLSS ประมาณ 10-15% ผลการทดสอบเปรียบเทียบภาพนิ่งจากเกม Marvel’s The Avengers โดยไม่สนใจเฟรมเรต แต่เน้นเทียบรายละเอียดของภาพแบบ 4K

เมื่อเปรียบเทียบระดับ Quality ที่เท่ากันทาง VentureBeat พบว่ารายละเอียดของภาพ พวกถุงมือและลวดลายต่างๆ บนกำไรข้อมือของ Miss Marvel และต้นหญ้าในแบคกราวด์ ของ DLSS มีความละเอียดที่มากกว่า และด้วย machine learning ก็เติมเต็มรายละเอียดในบางส่วนของภาพ เช่นลายบนกำไรข้อมือ จนคมชัดกว่าความละเอียดแบบ native 4K ซะอีก

และเปิดระดับ Ultra Quality ของ FSR เทียบกับ Quality ของ DLSS แล้ว รายละเอียดภาพแทบไม่ต่างกัน น่าเสียดายที่ VentureBeat ไม่ระบุจำนวนเฟรมเรตของการเปรียบเทียบแบบที่สองไว้ ส่วนการเปรียบเทียบแบบ Balanced ก็ได้ผลคล้ายกันคือ FSR คุณภาพภาพต่ำกว่า DLSS แต่ได้เฟรมเรตออกมาสูงกว่าประมาณ 10-15%

ทาง VentureBeat ยังทิ้งท้ายไว้ว่าหากต้องเลือกระหว่างใช้ FSR หรือ DLSS เขาเลือกที่จะใช้ DLSS มากกว่า แม้จะได้เฟรมเรตที่น้อยกว่า แต่ได้รายละเอียดครบภาพที่สมบูรณ์กว่า และหากต้องการเพิ่มเฟรมเรตจริงๆ ก็จะปรับลดการตั้งค่าตัวเกมแทน แต่ถ้าไม่มีตัวเลือก เขาก็มองว่าการใช้ FSR ของ AMD นั้นก็สามารถใช้ได้ดีพอสำหรับการใช้งานของเกมเมอร์ส่วนใหญ่

ที่มา: venturebeat