18 May 2021
News

เจาะรายละเอียด Apple Music Lossless/Dolby Atmos ทั้งข้อดีและข้อจำกัด


  • tormoo

Apple ได้ประกาศการเปิดตัวบริการสตรีมมิ่งเพลงความละเอียดสูงแบบ Lossless และเสียงแบบ Spatial Audio บน Apple Music เป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยสมาชิก Apple Music นั้นจะไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มแต่อย่างไร โดยผู้ใช้งานสามารถฟังเพลงบนความละเอียดสูงสุดแบบ Lossless ได้ตั้งแต่ระดับ 16 บิต 44.1 kHz ไปถึงระดับสูงสุด 24 บิต 192 kHz ในรูปแบบ ALAC (Apple Lossless Audio Codec)

และสำหรับรูปแบบเสียงแบบ Spatial Audio ที่รองรับการแสดงเสียงแบบ Dolby Atmos นั้นผู้ใช้งานจะสามารถฟังได้เมื่อเชื่อมต่อกับหูฟัง AirPods หรือหูฟัง Beats ที่มีชิป H1, W1 หรือลำโพง iPhone, iPad และ Mac ที่รองรับ โดยทาง Apple ได้บอกว่าเพลงในรูปแบบ Lossless บน Apple Music พร้อมให้บริการในตอนนี้กว่า 75 ล้านเพลงและ เพลงแบบ Spatial Audio นั้นก็มีผลงานของศิลปินแนวหน้าที่รองรับอีกหลายราย

แต่ถึงอย่างไรก็ตามข้อดีที่กล่าวมาทั้งหมดด้านบนอาจจะเป็นข้อจำกัดกับใครอีกหลายคนที่เป็นเจ้าของ AirPods หรือหูฟัง Beats เพราะว่าแม้ทั้งสองอุปกรณ์จะรองรับระบบเสียง Spatial Audio/Dolby Atmos ก็จริงแต่ไม่มีหูฟังไร้สายรุ่นใดของ Apple ที่รองรับการถอดรหัสรูปแบบเสียงแบบ Lossless เลยแม้แต่รุ่นเดียวดังนั้นใครที่ต้องการจะฟังเพลงแบบ Lossless บนหูฟังของ Apple นั้นก็อาจจะต้องอกหักกันไป

Apple บอกว่าระบบเสียงทั้ง Lossless และ Spatial Audio จะเริ่มให้บริการในช่วงเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้กับสมาชิก Apple Music ทุกราย

ที่มา: apple