14 Nov 2022
News

Apple โดนฟ้องว่ายังแอบเก็บข้อมูลผู้ใช้อยู่ แม้ปิดแชร์ข้อมูล iPhone Analytics ไปแล้ว


  • TopZaKo

เชื่อว่าหลายคนคงต้องเคยเห็นกันมาบ้างว่า Apple เป็นบริษัทที่ชอบโฆษณาเป็นประจำว่า iPhone ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้อย่างมาก แต่อาจจะไม่จริงเสมอไปแล้วเพราะล่าสุด Tommy Mysk กับ Talal Haj Bakry 2 นักวิจัยจากบริษัทซอฟท์แวร์แห่งหนึ่งในต่างประเทศได้ออกมาบอกว่าแอปในตัวเครื่องของ iPhone อย่างเช่น App Store, Apple TV และ Apple Music ยังแอบเก็บข้อมูลของผู้ใช้แม้จะปิดในส่วนของ Share iPhone Analytics ในการตั้งค่าไปแล้วก็ตาม

โดยในส่วนของข้อมูลที่เก็บก็มีหลายอย่างมากเลยอย่างเช่นในแอป Apple Store ก็จะมีปุ่มที่เรากดในแอป, แอปที่เราเลือกดู, โฆษณาที่เราดู และระยะเวลาการใช้งานแอปเป็นต้น นอกจากการใช้งานแอปก็ยังมีส่วนอื่นๆ อีกเช่น การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต, iPhone รุ่นที่ใช้, ภาษาของแป้นพิมพ์, ข่าวที่อ่าน และบางทีก็อาจทำให้รู้ได้เลยว่าผู้ใช้เป็นกลุ่ม LGBTQ หรือเปล่าเพราะเก็บข้อมูลด้านสุขภาพรวมถึงการเข้าเว็บไซต์ประเภทดังกล่าวบ่อยหรือไม่ด้วย

ก็ไม่รู้ว่าเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป แต่ตอนนี้ก็ได้มีการรวมตัวกันยื่นฟ้อง Apple ในเรื่องนี้กันแล้ว ซึ่งเบื้องต้นถือว่าผิดกฎหมายการละเมิดความเป็นส่วนตัวของรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย มารอดูกันต่อว่าเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรต่อไปในอนาคตครับ

ที่มา : gizmodo