26 Sep 2022
News

นักวิจัยญี่ปุ่นกำลังพัฒนาระบบปลดล็อกมือถือด้วย “กลิ่นลมหายใจ” !?


  • TopZaKo

จริงๆ แล้วในปัจจุบันมือถือหรืออุปกรณ์ที่เราใช้กันก็เรียกว่ามีหลายวิธีให้เลือกใช้ในการปลดล็อกต่างๆ กันอย่างมากมาย เช่น ปลดล็อกด้วยรหัสผ่าน, ลากเส้น, สแกนลายนิ้วมือ รวมถึงสแกนใบหน้าที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ในอนาคตเราอาจจะมีวิธีปลดล็อกแบบใหม่ที่ใครหลายคนอาจนึกไม่ถึงว่าทำได้ก็คือการปลดล็อกด้วย “กลิ่นลมหายใจ” ของเรา

โดยทีมนักวิจัยชาวญี่ปุ่นจากมหาวิทยาลัยโตเกียว กับ มหาวิทยาลัยคิวชู ได้ออกมาบอกว่ากำลังร่วมมือกันพัฒนาระบบปลดล็อกแบบดังกล่าว โดยจะใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Electronic nose ที่จะเป็นเซนเซอร์รับกลิ่น แบบเดียวกับที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร ที่จะมีขนาดที่เล็กมา มีทั้งหมด 16 ช่องย่อยในการตรวจจับหลายๆ กลิ่นพร้อมกัน และใช้ AI ช่วยประมวลผลว่าเป็นลมหายใจของใคร ซึ่งในลมหายใจของเราจะมีความซับซ้อน แต่เพราะอย่างนั้นเลยทำให้มีเอกลักษณ์ในแต่ละบุคคลนั่นเอง

ในการทดสอบระบุว่าการปลดล็อกแบบใหม่นี้มีความแม่นยำถึง 97.8% เทียบกับความแม่นยำสูงสุดในการสแกนใบหน้าที่อยู่ที่ 99.97% ก็ถือว่าทำได้ดีเลย สำหรับการพัฒนาที่ยังอยู้ในขั้นต้นเท่านั้น ทีนี้เราก็มาดูกันดีกว่าการปลดล็อกแบบใหม่นี้จะถูกต่อยอดนำมาใช้งานจริงกับอุปกรณ์ต่างๆ ทั่วไปหรือไม่ ต้องติดตามกันครับ

ที่มา : gizchina