31 Mar 2021
News

ชิปหายยันตู้เย็น!! สถานการณ์ชิปขาดแคลนส่งผลกระทบกับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านแล้ว


  • tormoo

จากสถานการณ์จำนวนชิปประมวลผลที่ไม่เพียงพอกับการผลิตที่เริ่มกระจายเป็นวงกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยในตอนแรกการขาดแคลนชิปนั้นได้ส่งผลกระทบต่อวงการคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็น แลปท้อปคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือแม้แต่แท็ปเล็ต จนกระทั่งเริ่มลุกลามไปยังอุตสาหรกรรมรถยนต์เพราะด้วยจำนวนชิปประมวลผลไม่เพียงพอต่อการประกอบรถ

จนทำให้ Ford, GM รวมไปถึง Volvo ที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ประกาศออกมาว่าพวกเขานั้นมีจำนวนชิปที่ไม่เพียงพอจนต้องชะลอการผลิตรถยนต์บางรุ่นออกไปจนถึงหยุดการผลิตรถยนต์บางรุ่นชั่วคราวเพื่อแก้ปัญหาชิปขาดแคลน แต่นั่นไม่ได้เป็นอุตสาหกรรมสุดท้ายที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้

เพราะว่าล่าสุดนั้นปัญหาชิปไม่เพียงพอส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านแล้ว โดยจากรายงานของ  NDT ได้เผยว่าโรงงานผลิต Whirlpool ในประเทศจีนในตอนนี้มีจำนวนชิปที่ไม่เพียงพอสำหรับการผลิตส่งออกไปยังต่างประเทศได้แล้ว โดยกลุ่มสินค้าทั้ง ไมโครเวฟ, ตู้เย็น หรือแม้แต่เครื่องซักผ้าในปัจจุบันก็ต่างต้องใช้ชิปประมวลผลในการผลิตด้วย

โดยในตอนนี้ทาง Whirlpool กำลังเร่งแก้ปัญหาชิปขาดแคลนอย่างเร่งด่วนรวมไปถึงมีการลดกำลังการผลิตลงเพื่อคงจำนวนของชิปให้เพียงพอกับการผลิต คาดการณ์กันว่าสินค้าที่ถูกส่งไปยังทวีปยุโรป อเมริกา จะมีจำนวนที่ลดลงภายในช่วงระยะเวลานี้

ที่มา: gizmochina