16 Nov 2022
News

มือถือ Android จะรองรับเสียง 3 มิติ Dynamic spatial audio แบบเดียวกับ iPhone แล้ว


  • TopZaKo

ใครหลายคนที่ชอบฟังเพลง หรือ ดูหนังเล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือน่าจะเคยได้ลองฟังเสียงแบบ Spatial audio รวมถึงระบบเสียง Dolby Atmos ผ่านหูฟังจาก iPhone iPad กันมาบ้างแล้ว ซึ่งระบบดังกล่าวจะทำให้เสียงต่างๆ ที่ได้มีทิศทางของเสียงอย่างชัดเจน รวมถึงในหูฟังบางรุ่นจะสามารถจับการหมุนของศรีษะเราหรือ Head Tracking ได้ด้วย

ล่าสุดหลังจากที่ทาง Qualcomm ได้เปิดตัวชิปสำหรับ Smartphone เรือธงรุ่นใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้วอย่าง Snapdragon 8 Gen 2 ซึ่งในชิปนี้ได้มีการเพิ่มความสามารถรองรับฟีเจอร์ Dynamic spatial audio หรือระบบเสียง 3 มิติแบบเดียวกันกับ iPhone ได้แล้วด้วย ซึ่งหมายความว่ามือถือ Android รุ่นใหม่ๆ ในอนาคตที่ใช้ชิปดังกล่าวนี้ก็จะรองรับระบบเสียง 3 มิติผ่านหูฟังแบบเดียวกับ iPhone แล้วนั่นเอง

นอกจากนั้นชิปใหม่นี้ยังรองรับ aptX Lossless ที่ทำให้สามารถส่งเสียงได้ความละเอีดยสูงถึง 16 บิต/44.1kHz คุณภาพระดับ CD quality ได้ (กำลังพัฒนาให้รองรับถึง 48kHz) รวมถึงยังรองรับการส่งข้อมูลแบบ Lossless ผ่าน Bluetooth Low Energy ได้ด้วย แถมยังลดเวลาการส่งสัญญาณให้ต่ำสุดได้ถึง 48ms ทำให้เวลาดูหนังหรือเล่นเกมภาพและเสียงก็จะออกมาตรงกันได้อย่างไหลลื่นอีกด้วย มารอดูกันว่าในปี 2023 ที่จะถึงนี้จะมีมือถือจากเจ้าไหนที่นำชิปตัวนี้มาใช้และใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวนี้มาให้ด้วย ต้องรอติดตามกันครับ

ที่มา : whathifi