02 Aug 2021
News

อดีตพนักงาน Google บอกที่ Apple ย้ายแถบ URL ของ Safari มาด้านล่างไม่เวิร์คหรอก เพราะเราเคยทำมาแล้ว


  • TopZaKo

Apple ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่สำหรับ iPhone อย่าง iOS 15 ไปในงาน WWDC 2021 ในไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สิ่งหนึ่งที่มีคนให้ความสนใจก็คือในโปรแกรม Browser อย่าง Safari นั้นมีการเปลี่ยนแปลงหน้าตาครั้งใหญ่คือเอาแถบ URL ที่อยู่เว็บไซต์รวมถึงแถบเครื่องมือต่างๆ มาไว้ที่ด้านล่าง ซึ่งทำให้ผู้ที่ใช้เวอร์ชั่นทดลองหลายคนไม่พอใจเพราะไม่คุ้นเคยในการใช้งาน

ล่าสุดมีอดีตพนักงานของ Google ในทีมพัฒนา Google Chrome เวอร์ชั่นมือถือ Android ที่ชื่อว่า Chris Lee ได้ออกมาบอกว่าการทำหน้าตาของระบบในลักษณะนี้ไม่เวิร์คหรอกเพราะทางบริษัทก็เคยทำมาแล้วในชื่อ Chrome Home ตั้งแต่ปี 2016 โดยตอนนั้นมาจากความคิดที่ว่ามือถือในปัจจุบันมีหน้าจอที่ใหญ่มากขึ้นการใช้งานมือเดียวลำบากเลยทำแถบ URL ไว้ที่ด้านล่างพร้อมสามารถเลื่อนขึ้นมาเพื่อใช้งานปุ่มควบคุมต่างๆ ได้ ไม่ต้องกดปุ่มที่ซ่อนอยู่ให้ยุ่งยาก

ซ้าย Chrome Home VS ขวา Safari On iOS 15

โดยทาง Lee ได้บอกว่าหน้าตา UI แบบดังกล่าวผู้ที่ใช้เทคโนโลยีอุปกรณ์ต่างๆ เป็นส่วนใหญ่จะค่อนข้างชื่นชอบ แต่สำหรับบุคคลทั่วไปมักจะสับสนกับหน้าตาแบบนี้ และทางเราได้ลองปรับหลายครั้งก็ยังไม่รู้สึกว่าดีพอเลยยอมแพ้และมองว่าเป็นบทเรียนที่ดีต่อเขาและทีมงานไปนั่นเอง

ที่มา : 9to5google.com