31 Jan 2023
News

Facebook Messenger เริ่มเข้ารหัสข้อความแล้ว พร้อมเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้น


  • lcdtvthailand

การเข้ารหัสข้อความใหม่ของ Meta จะช่วยเปลี่ยนการใช้งาน Facebook Messenger ของคุณไปตลอดกาล เพราะมันจะใช้งานได้ง่านขึ้นมากกว่าที่เคย โดย Meta จะทำให้การเข้ารหัสข้อความนั้นดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดาๆ ที่ไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงแค่เลือกธีม ตั้งค่าโปรไฟล์ของกลุ่มการสนทนา จากนั้นเลือก emoji รีแอคชั่นให้พร้อม ก็เริ่มแอคทีฟสถานะและลิงค์ตัวอย่าหน้าเว็บมาลองใช้งานโหมดส่วนตัวที่ปลอดภัยกว่าเดิมกันได้แล้ว ส่วนใครที่ใช้ Android ก็ยังสามารถเพิ่มฟีเจอร์การคุยผ่าน Bubbles กับผู้ใช้แอปอื่นๆ ได้เพิ่มเติมอีกด้วย

จริงๆ แล้ว Meta นั้นทำมากกว่าแค่การเข้ารหัส เพราะพวกเขายังเซ็ทคาดีฟอล์ทต่างๆ เพิ่มให้กับ Facebook Messenger ด้วย ซึ่งเธรดในส่วนนี้จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า แต่ถ้าใครเข้าเกณฑ์สุ่มทดลองใช้ หน้าตาของ Facebook Messenger คุณตอนนี้ ก็จะหน้าตาแปลกๆ กว่าคนอื่นเขาแล้วล่ะ โดยทาง Meta ได้เริ่มทดลองโปรเจคนี้มาตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และจะอัพเกรดอีกนิดหน่อยในปีนี้ ก่อนที่จะขยายผลแล้วนำไปใช้อย่างเต็มระบบ ตามที่ทางบริษัทออกนโยบายมาตั้งแต่ปี 2022 ซึ่งทางค่ายยังคงมุ่งเน้นเรื่องการรักษาความปลอดภัยไม่ได้ต่างจากเดิม

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่ปลื้มกับการอัพเกรดครั้งใหม่ในครั้งนี้ เพราะทางหน่วยข่าวกรองทางชาติตะวันเตกเองก็กังวลว่า หากมีการเข้ารหัสแบบปิดแบบนี้ อาจจะทำให้ยากต่อการเจาะระบบเข้าไปสืบค้นข้อมูลของผู้ใช้งาน หากมีข้อพิพาททางกฎหมาย จึงได้ขอเสนอให้ทางหน่วยงานทนายความเสนอต่อทาง Meta ให้มีระบบหลังบ้าน เพื่อสามารถเข้าไปเสือกข้อมูลผู้ใช้งานคนอื่นๆ ได้ตามเดิม

ที่มา : engadget