14 Feb 2024
News

iPhone จอพับได้เสี่ยงโดนพับโครงการ ส่วน iPad จอพับได้จะวางขายก่อนในไม่กี่ปีนี้


  • TopZaKo

หากใครที่ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ Apple จะเห็นว่าช่วงนี้จะมีข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์พับได้ทั้ง iPhone กับ iPad ออกมาอยู่พอสมควร ซึ่งล่าสุดจากแหล่งข่าวอย่าง The Information ได้ออกมาบอกข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับทั้ง 2 อย่างนี้ค่อนข้างละเอียดเลย

โดยในส่วนของ iPhone จอพับได้นั้นทาง Apple ได้พัฒนามาตั้งแต่ปี 2018 แล้ว โดยจะทั้งหมด 2 รุ่น 2 ขนาดหน้าจอ มาในทรงแนวยาวแบบเดียวกับ Samsung Galaxy Z Flip ซึ่งจะมีทั้งรุ่นที่พับจอเข้าด้านในกับพับออกด้านนอก แต่ทว่าปัญหาหลักๆ ที่เจอแล้วยังทำไม่สำเร็จคือ Apple ต้องการที่จะทำให้ตัวเครื่องมีความบางให้มากที่สุด เพราะต้องการให้เวลาที่พับแล้วมีความหนาใกล้เคียงกับ iPhone ในปัจจุบัน ซึ่งยังติดปัญหาที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ยังไม่สามารถผลิตหน้าจอและแบตให้ตอบโจทย์ข้อนี้ได้ และยังคงกังวลเรื่องความทนทาน จึงทำให้ Apple ต้องพักโครงการนี้ไว้ตั้งแต่ปี 2020 แล้วไปเน้นพัฒนา iPad จอพับได้แทน

ส่วน iPad จอพับได้นั้นดูจะเป็นไปได้มากกว่า เพราะตัวเครื่องจะมีขนาดที่ใหญ่กว่า iPhone จึงไม่ต้องทำให้บางมากนัก รวมถึงจะมีความทนทานโดยรวมที่มากกว่า จะมีหน้าจอ 8 นิ้ว พับเข้าด้านใน แต่ก็ยังคงมีปัญหาเช่นกันในเรื่องของรอยพับกลางจอที่เกิดขึ้นหลังใช้ไปนานๆ เพราะ Apple ต้องการให้เรียบสนิทไม่มีนูนหรือบุ๋มลงไปตรงข้อพับ เพื่อไม่ให้มีปัญหากับประสบการณ์การใช้งาน โดยเฉพาะกับ Apple Pencil ซึ่งตอนนี้กำลังร่วมพัฒนากับทาง LG กับ Samsung เพื่อแก้ปัญหานี้

จากที่บอกไปข้างต้นจึงทำให้ตอนนี้ยังไม่มีแผนที่จะผลิต iPhone จอพับได้เพื่อวางจำหน่ายแต่อย่างใดในช่วงปี 2024 – 2025 จะเห็นได้อย่างเร็วก็คงปี 2026 และก็ยังคงเป็นไปได้ที่ Apple จะยุติโครงการดังกล่าวหากคิดว่าไม่ดีพอ แต่ iPad จอพับได้คิดว่ามาแน่ๆ และจะพร้อมวางขายก่อนปี 2026 ด้วย

ที่มา : macrumors