23 Jan 2023
News

เลเซอร์พลังงานสูง สามารถใช้โจมตีด้วยสายฟ้าฟาดได้ !!!


  • lcdtvthailand

วันนี้เราอยากให้เพื่อนๆ ได้ดูคลิปสายฟ้าฟาดเปรี้ยงๆ คลิปนี้กันก่อน แล้วเราจะเริ่มเล่าข่าว

จากคลิปนี้เราจะเห็นได้ว่า เครื่องผลิตสายฟ้าฟาดนั้นไม่ได้มีเฉพาะแค่ใน Minecraft แต่มันกำลังถูกสร้างขึ้นมาจริงๆ และจะถูกนำมาใช้เพื่อรักษาความปลอดภัยจากปริมาณฟ้าผ่าที่มีมากขึ้นปัจจุบัน ด้วยการกราวน์ความต่างศักย์ลงสู่พื้นดิน ตามแนวคิดของ Benjamin Franklin ที่เป็นผู้คิดค้นสายล่อฟ้านั่นเอง ซึ่งในตอนนี้เหล่าบรรดานักวิทยาศาตร์ชาวฝรั่งเศส กำลังขมีขมัน ช่วยกันสร้างเสาสายล่อฟ้าความสูง 26 ฟุตขึ้นมา โดยมันจะครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 590 ฟุตเลยทีเดียว ถึงแม้ว่าจะมีเมฆหรือหมอกมาบัง ก็ยังสามารถทำงานได้ตามปกติ และแน่นอนว่า หากไม่ใช้เป็นเลเซอร์เพื่อล่อฟ้าผ่า ก็สามารถนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้เป็นนวัตกรรมทางการทหารในการทำลายล้างแบบเกม Red Alert ได้ด้วย

หลักการทำงานง่ายๆ ก็เป็นการทำงานด้วยการแลกเปลี่ยนประจุไฟฟ้าระหว่างก๊าซไนโตรเจนที่มีความเสถียรสูง กับโมเลกุลของก๊าซออกซิเจนที่มีอยู่อย่างมหาศาล จนก่อให้เกินพลาสม่าเป็นตัวนำกระแสไฟฟ้า ที่มีความเร็วมากกว่า 1,000 pulses ต่อวินาที ซึ่งได้รับการทดสอบมาแล้วว่าได้ผลจริงตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกันยายนปี 2021 โดยสร้างลำแสงไฟฟ้าอิล็กตรอนฟ้าผ่าได้จริง จากเสาความสูง 197 ฟุค

งานนี้ต้องมาดูกันว่าทฤษฎีของ Aurélien Houard ที่ยิงพลัลส์ได้มากกว่าเดิม 100 เท่าต่อวินาที จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกเรามากน้อยขนาดไหน เพราะมูลค่าการทดลองที่มหาวิทยาลัย Glasgow ที่ Matteo Clerici นำไปทุ่มกับโปรเจคมูลค่า $2.17 พันล้านดอลลาร์ จะทำให้เกิดอะไรดีๆ ขึ้นมาได้บ้าง หรือจริงๆ แล้ว มันอาจจะกลายเป็นหายนะราคาพแพงกันแน่

ที่มา : engadget