21 Jun 2022
News

Hisense เปิดตัวชิปประมวลผลภาพ 8K ที่มาพร้อมเทคโนโลยี AI ที่ออกแบบและพัฒนาขึ้นเอง


  • Advertisor

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านจีนได้กลายเป็นเจ้าแห่งนวัตกรรมอย่างรวดเร็ว แต่ยังคงประสบปัญหาในการพัฒนาส่วนประกอบหลักเช่น ชิปและตัวแปลงสัญญาณ ในปีนี้ Hisense ได้ก้าวข้ามข้อจำกัดดังกล่าวด้วยการเปิดตัวชิปประมวลภาพ 8K AI ที่ออกแบบด้วยตัวเองเป็นครั้งแรกเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ยุคใหม่ของการรับชม

ชิปประมวลผลภาพ 8K AI ตัวแรกที่จีนออกแบบและพัฒนาขึ้นเอง
ในอุตสาหกรรมความคมชัดสูงนั้นพัฒนาอย่างรวดเร็ว แม้เทคโนโลยี 8K จะได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่แล้ว และการผลิตชิปประมวลผลภาพและเสียงมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับทีวี 8K ขนาดใหญ่ที่ต้องการชิปที่มีประสิทธิภาพสูง ผู้ผลิตชิปประมวลผลภาพจะมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท ประเภทแรกคือบริษัททีวีเช่น Samsung , LG , Hisense , Sony และอื่นๆ ประเภทที่ 2 คือบริษัทที่ผลิตสินค้าให้บริษัททีวีอีกทีหนึ่ง ซึ่งในกลุ่มที่ 2 นี้จะไม่มีความเป็นอิสระในการออกแบบชิปของตัวเอง แบรนด์ทีวีจีนจำนวนมากได้นำผลิตภัณฑ์ของบริษัทผลิตชิปดังกล่าวมาใช้ จึงเป็นการยากที่จะสร้างความแตกต่างในการแข่งขัน
Hisense จึงเริ่มพัฒนาชิปประมวลผลภาพของตัวเอง และดำเนินการมานานกว่า 20 ปี โดยลงทุนในการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านได้เปิดตัวชิปประมวลผลมาแล้วถึง 5 รุ่นภายในระยะเวลาเพียง 7 ปี โดยทำการอัปเกรดจากความละเอียด 2K, 4K และเดินหน้าสู่ 8K ในรุ่นล่าสุด

ในปี 2015, Hisense ได้เปิดตัวชิป Hi-View Pro ซึ่งถือเป็นการยุติยุคสมัยของทีวีจากจีนที่ไม่มีชิบประมวลผลภาพเป็นของตัวเอง และในปี 2017 และ 2018 Hisense ยังคงเปิดตัวรุ่นที่ 2 และ 3 ของชิปดังกล่าวออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีการอัปเกรดคุณภาพให้สามารถควบคุมเลเยอร์ของภาพได้มากถึง 10,000 เลเยอร์ถือเป็นการยกระดับคุณภาพของภาพในอุตสาหกรรม และในปี 2020 รุ่นที่ 4 ของชิป Hi-View ประสบความสำเร็จอย่างมากในการควบคุมทีวีที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถผลิตออกมาเป็นจำนวนมากเพื่อออกขายและยังได้เพิ่มฟังก์ชันที่ยกระดับคุณภาพของภาพเช่น MEMC (Motion Estimation Motion Compensation) หรือการแทรกเฟรมภาพเพื่อเพิ่มความลื่นไหลของการแสดงผลในฉากเคลื่อนไหว และปรับปรุงคอนทราสต์ของภาพ เป็นต้น


ในปีนี้ ชิปรุ่นล่าสุดของ Hisense เป็นชิปประมวลผลภาพ 8K ด้วย AI ตัวแรกของจีนซึ่งประสบความสำเร็จในการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดจาก 4K เป็น 8K เพิ่มความสามารถในการประมวลผลคุณภาพของภาพโดยใช้เทคโนโลยี AI ที่มาพร้อมกับปัญญาประดิษฐ์ ทีมีเทคโนโลยี “การเรียนรู้โครงข่ายประสาทเชิงลึก” เมื่อเทียบกับชิปประมวลผลทั่วไป การประมวลผลภาพของ Hisense จะมีความแม่นยำสูงกว่าและมีประสิทธิภาพทีดีกว่า
คุณ Cha Lin นักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านจอแสดงผลของ Hisense กล่าวว่า “อัลกอริธึมและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องของชิป Hi-view ในด้านการประมวลผลวิดีโอ สามารถทำงานอัตโนมัติและควบคุมได้อย่างสมบูรณ์ สามารถจับคู่สตรีมวิดีโอที่มีข้อกำหนดสูงสุดครอบคลุมทั้ง 2K, 4K, 8K ได้อย่างเต็มรูปแบบ หยุดข้อจำกัดทางเทคนิคในด้านการประมวลผลคุณภาพของภาพที่มักพบในบริษัทญี่ปุ่นหรือเกาหลี และนี่คือมาตรฐานใหม่สำหรับชิปประมวลผลคุณภาพของภาพของจีน”

ผ่านการพัฒนามาอย่างยาวนาน ช่วยเพิ่มคุณภาพสูงสุดให้ทีวี 4K และ 8K
ชิปประมวลผลรุ่นล่าสุดของ Hisense ถูกใช้งานในหลายสินค้า เช่น หน้าจอแสดงผลระดับมืออาชีพความละเอียด 4K ที่ใช้เทคโนโลยี Mini-LED ตัวแรกของโลกซึ่งถูกใช้ในการผ่าตัดส่องกล้องเป็นครั้งแรกของโลก นอกจากนี้ยังมีจอภาพระดับสตูดิโอถูกใช้งานอย่างเป็นทางการในปี 2564 ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว และ โอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง ยังถูกใช้งานในส่วนที่เกี่ยวข้องในการออกอากาศและการผลิตรายการกีฬาชื่อดังอย่าง Century Cup

ชิปของ Hisense ในรุ่นล่าสุดจะครอบคลุมอุตสาหกรรมจอภาพขนาดใหญ่ทั้งหมด เช่น Hisense TV, Toshiba TV, จอภาพระดับการออกอากาศ และจอแสดงผลของผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ ในปัจจุบันชิปนี้ได้ถูกนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์ทั้งหมด และ Mini LED TV 85U9H ที่ได้จัดแสดงที่งาน CES 2022 อีกด้วย
คุณ Cha Lin ยังกล่าวอีกว่า 8K เป็นจุดที่มีความท้าทาย ซึ่งในอนาคตเราคาดหวังว่าจะสามารถประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาชิปนี้ และด้วยความหลงใหลในการพัฒนาคุณภาพของภาพ พร้อมด้วยประสบการณ์และเทคโนโลยีที่สะสมมาอย่างยาวนานใน 4K ที่ทำให้ลูกค้าจำนวนมากได้เพลิดเพลินกับผลิตภัณฑ์ทุกระดับของ Hisense จะสามารถช่วยสร้างประสบการณ์คุณภาพของภาพขั้นสุดให้กับผลิตภัณฑ์ของ Hisense ได้อย่างแน่นอน


Yu Zhitao ประธานของ Hisense Video Technology กล่าวในพิธีเปิดตัวว่า Hisense ได้เปิดตัวจอแสดงผลด้วยเลเซอร์ 8K ตัวแรกของโลกที่งาน CES 2022 และจะเปิดตัว Broadcast Monitor 8K และ Micro LED TV ในอนาคต และนี่คือการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี 8K ครั้งสำคัญของ Hisense

ที่มา : ข่าวประชาสัมพันธ์