08 Apr 2021
News

Xiaomi สามารถทำสมาร์ทโฟนให้มีราคาไม่แพงได้อย่างไร?


  • tormoo

Xiaomi ถือว่าเป็นหนึ่งในผู้ผลิตที่มีสมาร์ทโฟนทั้งในระดับเรือธงรวมไปถึงระดับกลางและเริ่มต้นที่มีราคาคุ้มค่ามากที่สุดแบรนด์หนึ่งในตลาดน ณ ตอนนี้ ซึ่งในบทความนี้จะเป็นบทความมาอธิบายปัจจัยหลักที่ทำให้ Xiaomi นั้นสามารถทำราคาสมาร์ทโฟนของพวกเขาให้ไม่แพงได้อย่างไร จะมีปัจจัยอะไรบ้างมาดูกันที่ข้างล่างนี้ได้เลย!!

ไม่เน้นการทุ่มงบประมาณไปกับค่าโฆษณาเน้นการขายตรงมากกว่า

เราจะเห็นได้ว่า Xiaomi ไม่ค่อยที่จะเน้นในการใช้พรีเซนเตอร์คนดังหรือการทุ่มงบทางการตลาดในแบบเดียวกับที่แบรนด์อื่นชอบทำ แต่พวกเขาจะเน้นในการของขายผ่านช่องทางออนไลน์มากกว่าทั้ง Amazon, Snapdeal, Flipkart รวมไปถึงหน้าร้านค้าของตัวเองเสียมากกว่าการสร้างโฆษณาให้คนตื่นตาตื่นใจ

การเป็นพาร์ทเนอร์กับ Qualcomm

สิ่งที่หลายคนไม่รู้นั่นก็คือ Xiaomi เป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์คนสำคัญของ Qualcomm ผู้ผลิตชิปเซ็ตสำหรับสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลกโดยที่การเป็นพาร์ทเนอร์นั้นทำให้พวกเขาสามารถซื้อชิปต่าง ๆ ได้ในราคาที่ถูกกว่าแบรนด์อื่น ๆ นั่นเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้พวกเขาสามารถทำสมาร์ทโฟนที่มีราคาต่ำกว่าคู่แข่งได้

มีช่วงอายุรุ่นที่ยาวนาน

เราจะเห็นได้ว่าแบรนด์ใหญ่อย่าง Samsung หรือ Huawei นั้นจะมีการออกรุ่นสมาร์ทโฟนที่ค่อนข้างถี่โดยอาจจะเห็นรุ่นเรือธงภายใน 1 ปี ได้ถึง 2 รุ่น แต่แผนการวางตลาดของ Xiaomi นั้นแตกต่างกันออกไปนั่นคือการยืดระยะของสมาร์ทโฟนเรือธงของพวกเขาออกไปให้นานกว่าเดิมและทำให้สมาร์ทโฟนเรือธงของพวกเขามีราคาที่ไม่แพงจนเกินไป

ลอกดีไซน์ของคนอื่นบ้าง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการออกแบบดีไซน์ของ Xiaomi นั้นมีการผสมผสานแรงบันดาลใจหลาย ๆ อย่างมากจากแบรนด์อื่น ๆ และนี่เองอาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แบรนด์ Xiaomi นั้นมีราคาที่ถูกกว่าแบรนด์อื่นเพราะพวกเขานั้นไม่จำเป็นต้องทุบวิจัยและดีไซน์จำนวนมหาศาลในการพัฒนางานออกแบบ แต่นั่นก็เป็นข้อเสียที่ว่าเราจะไม่ได้เห็นแบรนด์ Xiaomi ในบางประเทศที่เคร่งเรื่องลิขสิทธิ์ทั้งใน อเมริกาเหนือ และ ยุโรปบางประเทศ

ใช้อินฟลูเอนเซอร์และการบอกต่อ

จากการที่ไม่ต้องใช้งบมหาศาลในการจ้างพรีเซนเตอร์แล้วทำให้ Xiaomi นั้นสามารถตั้งราคาสมาร์ทโฟนในราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่งได้ พร้อมด้วยกลยุทธการใช้อินฟลูเอนเซอร์หรือนักรีวิวเพื่อสร้างแรงกระเพื่อมในการบอกต่อต่าง ๆ ก็ทำให้สมาร์ทโฟนของ Xiaomi ขายดีและสามารถทำราคาได้ต่างจากคู่แข่ง

ขายออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มของตัวเอง

นอกเหนือจากหน้าร้านแล้วสินค้าทุกชิ้นของ Xiaomi นั้นแทบจะขายอยู่บนเว็บไซต์ Mi Store ทำให้ Xiaomi แทบจะไม่ต้องเสียค่าดำเนินการสำหรับหน้าร้านทำให้พวกเขาสามารถตั้งราคาสมาร์ทโฟนได้ต่ำกว่า โดยที่ได้กำไรมากกว่าในการดำเนินกลยุทธแบบนี้

ที่มา: xiaomidna