30 Nov 2023
News

Samsung จับมือ Google ร่วมพัฒนาระบบเสียง 3 มิติใหม่ เพื่อมาสู้ Dolby Atmos ?


  • TopZaKo

ยักษ์ใหญ่ของวงการเทคโนโลยีอย่าง Samsung กับ Google ได้จับมือกันพัฒนาระบบเสียง 3 มิติ ระบบใหม่ที่ชื่อว่า ‘Immersive Audio Model and Formats’ หรือ IAMF ซึ่งจะปล่อยให้เป็นแบบ Open-Source หรือให้ใครๆ ก็นำไปใช้ได้แบบฟรีๆ เพื่อมาต่อสู้กับ Dolby Atmos

จริงๆ แล้วโปรเจคระบบเสียงนี้ได้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2020 ผ่านบริษัท ‘Project Caviar’ ที่เป็นการร่วมมือระหว่าง 2 บริษัทที่ได้กล่าวไป เพื่อพัฒนาทั้งภาพแบบ HDR กับระบบเสียงรอบทิศทาง 3 มิติ แบบ Open-Source เพื่อให้นำไปใช้ได้ฟรีแบบไม่มีค่าลิขสิทธิ์

โดยข้อมูลคร่าวๆ คือแน่นอนว่าจะเป็นระบบเสียงที่มีเสียงจากรอบทิศทางทั้ง ซ้ายขวา หน้าหลัง และข้างบนด้วย ซึ่งจะเป็นการทำงานร่วมกับอุปกรณ์อย่าง TV กับ Soundbar ได้, มีการใช้ AI มาช่วยวิเคราะห์เสียงให้ละเอียดมากยิ่งขึ้นว่าเช่นตอนไหนควรเน้นเสียงดนตรีประกอบ ตอนไหนพูดกันก็จะเน้นเสียงพูดให้ชัดเจนเป็นต้น และยังให้ผู้ใช้สามารถตั้งค่าความชอบได้ด้วยว่าเราชอบเน้น เสียงเอฟเฟกต์ เสียงดนตรี หรือเสียงพูด ได้ด้วย

ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงรายละเอียดเบื้องต้นคาดว่าเราจะได้เห็นข้อมูลเพิ่มเติมของระบบเสียง IAMF นี้ในงาน CES 2024 ที่จะจัดขึ้นเดือนมกราคมปีหน้านี้ รอติดตามกันครับ

ที่มา : whathifi