04 May 2023
News

ลือ 8 ฟีเจอร์ใหม่ที่จะมาใน iOS 17 เปิดตัวต้นเดือนหน้ามิถุนายนนี้


  • TopZaKo

ใกล้ที่จะถึงเข้าไปทุกทีแล้วกับงาน WWDC 2023 ที่ Apple จะจัดขึ้นในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ โดยตอนนี้ได้มีสื่อต่างประเทศออกมาเผยข้อมูลที่ออกมาที่คาดว่าจะเป็นฟีเจอร์ใหม่ของ iOS 17 และ iPad OS 17 ที่ใครหลายคนรอคอย มีทั้งหมด 8 อย่างจะมีอะไรบ้างมาดูกัน

  • iMessage Contact Key Verification

เป็นฟีเจอร์เพิ่มความปลอดภัยให้กับแชท iMessage ที่เราจะสามารถใช้รหัส Security Key หรือ Log-in 2 Step แบบ Two-Factor Authentication ได้ เพื่อช่วยยืนยันว่านี่เป็นคนที่เราต้องการจะคุยจริงๆ หากถูกแฮกจะมีการแจ้งเตือนให้เราทราบ

  • Control Center Revamp

จะมีการปรับหน้าแผงควบคุมหรือแผง Control Center ใหม่ให้สามารถปรับแต่งได้มากขึ้นรวมถึงอาจมีการปรับไฟฉายแบบละเอียดได้โดยการเลื่อนขึ้นลงคล้ายกับระดับความดังเสียง

  • Wallet App Revamp

แอปกระเป๋าเงิน Wallet จะมีการปรับปรุงใหม่ โดยจะมีช่องค้นหา รวมถึงเพิ่มฟีเจอร์ Apple Pay Later กับ Apple Card Savings ด้วย

  • Next-Generation CarPlay

Apple CarPlay เวอร์ชั่นใหม่ที่จะมีการยกเครื่องครั้งใหญ่ให้สามารถปรับแต่งการใช้งานต่างๆ ผสมผสานร่วมกับฟังก์ชั่นหลักของรถในหน้าปัดต่างๆ ของรถได้ โดยมีค่ายรถต่างๆ ที่รองรับดังนี้ Acura, Audi, Ford, Honda, Jaguar, Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Porsche, Volvo, และ อื่นๆ

  • Journal App

แอปนี้จะมีไว้สำหรับใช้บันทึกประจำวันซึ่งข่าวต้นทางจะแข่งกับแอปที่ชื่อว่า Day One

  • App Sideloading in EU

ฟีเจอร์นี้คือจะเปิดให้ผู้ใช้สามารถลงแอปจากภายนอก AppStore ได้เหมือนกับ Android แต่ทว่าในตอนแรกนี้อาจจะมีเฉพาะในยุโรปตามกฏหมายข้อบังคับของ EU ส่วนที่อื่นต้องรอดูอีกที

  • Mood Tracking

เป็นแอปสำหรับติดตามอารมณ์ของเรา เพื่อช่วยในเรื่องของสุขภาพ และประเมินสุขภาพโดยรวมได้ โดยจะทำงานร่วมกับแอป Health และจะมีการเพิ่มแอป Health บน iPad มาให้แล้วด้วย

  • Tracking Alerts Expansion

จะมีการเพิ่มการแจ้งเตือนของอุปกรณ์ติดตาม AirTag เพื่อป้องกันไม่ให้คนไปใช้ในทางที่ผิด โดยเป็นส่วนหนึ่งของขอกำหนดและความร่วมมือกันของ Apple กับ Google ด้วย

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข่าวลือของสิ่งใหม่ที่คาดว่าจะมาบน iOS 17 ซึ่งถ้าว่ากันตรงๆ แล้วน่าจะทำให้ใครหลายคนผิดหวังกันอยู่พอสมควรเพราะโดยรวมแทบไม่มีอะไรใหม่เลยก็ว่าได้ แต่นอกจากเรื่องของฟีเจอร์ที่บอกไปข้างบนนี้แล้วจากข่าวที่เคยออกมาได้บอกไว้ว่าเวอร์ชั่นใหม่นี้จะเน้นเรื่องความลื่นไหลในการใช้งานรวมถึงเรื่องความปลอดภัยเป็นหลักในการอัปเดตใหญ่ครั้งนี้

ที่มา : macrumors