03 May 2021
News

ผลการวิจัยล่าสุดโหมด Night Shift บน iPhone ไม่ได้ช่วยในเรื่องการนอนหลับ


  • tormoo

Apple ได้เปิดตัวฟีเจอร์ Night Shift เป็นครั้งแรกใน iPhone บน iOS 9.3 ซึ่งฟีเจอร์ดังกล่าวเป็นการเปลี่ยนสีของหน้าจอของ iPhone ให้อยู่ในโทนอุ่นโดยทาง Apple ได้บอกว่าการเปิดโหมด Night Shift นั้นจะช่วยให้ผู้ใช้งาน iPhone นั้นมีความผ่อนคลายมากขึ้นเมื่อใช้งานในเวลากลางคืนและทำให้การหลับนั้นดีขึ้นกว่าการใช้หน้าจอที่มีอุณหภูมิสีปกติ

แต่จากการวิจัยล่าสุดของ BYU สถาบันวิจัยที่สหรัฐได้ทำการทดลองผ่านกลุ่มตัวอย่างกว่า 167 คนทั้งกลุ่มวัยรุ่น และปรชากรกลุ่มวัยทำงาน โดยทางสถาบันวิจัยได้แยกกลุ่มทดลองเป็น 3 กลุ่มได้แก่ กลุ่มที่เปิดโหมด Night Shift ในเวลากลางคืนจนถึงก่อนนอน, กลุ่มที่ใช้หน้าหน้าจอแบบปกติโดยไม่ได้เปิดโหมด Night Shift ตอนกลางคืนถึงก่อนนอน และกลุ่มสุดท้ายคือผู้ที่ไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟนก่อนนอนเลย

โดยจากผลทดสอบเผยว่ากลุ่มทดลองที่ไมได้ใช้สมาร์ทโฟนก่อนนอนนั้นมีการหลับที่ยาวนานกว่าสองกลุ่มที่ใช้งานสมาร์ทโฟนก่อนนอน โดยกลุ่มนี้มีระยะเวลาการนอนหลับเฉลี่ยอยู่ที่ราว 7 ชั่วโมง ในขณะกลุ่มที่เหลืออีก 2 กลุ่มนั้นมีการนอนหลับเฉลี่ยแล้วราว 6 ชั่วโมงเท่านั้น

แต่ที่เป็นจุดที่น่าสนใจก็คือ 2 กลุ่มที่ใช้สมาร์ทโฟนก่อนนอนทั้งกลุ่มที่เปิด Night Shift และกลุ่มที่ไม่ได้เปิด Night Shift ต่างมีอัตราการนอนหลับเฉลี่ยแล้วไม่แตกต่างกัน โดยหากมองให้ดีจะพบว่าโหมด Night Shift นั้นไม่ได้ช่วยในเรื่องของการนอนหลับอย่างที่ Apple ได้บอกไว้โดย BYU ได้เผยว่าปัจจัยที่มีผลต่อการนอนหลับนั้นเกี่ยวกับสภาพร่างกายและความเหนื่อยล้ามากกว่าสภาพของแสงไฟจากสมาร์ทโฟนอย่างเห็นได้ชัด

ดังนั้นจากการทดลองสามารถพอสรุปได้ว่า Night Shift นั้นแทบไม่มีผลต่อการนอนหลับพักผ่อนของผู้ใช้งานแต่อย่างไร แต่การเปิดโหมดดังกล่าวก็เป็นการช่วยถนอมสายตาได้เป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน

ที่มา: bgr