29 Apr 2022
News

แอลจีเผยผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2565 รายได้ประจำไตรมาสที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัท


  • Advertisor



สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่แข็งแกร่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านระดับพรีเมียมและอะไหล่รถยนต์ของแอลจี

แอลจี อีเลคทรอนิคส์ อิงค์ (แอลจี) เผยผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1 ของปี พ.ศ. 2565 ด้วยยอดขายรวมที่ 17.53 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 5.96 แสนล้านบาท) ซึ่งเป็นรายได้ประจำไตรมาสที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัท โดยผลกำไรมูลค่า 1.56 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 5.3 หมื่นล้านบาท) เป็นผลมาจากรายได้ค่าสิทธิ (royalty) ซึ่งมีส่วนในการชดเชยต้นทุนที่เกิดจากการปรับโครงสร้างพนักงานของบริษัท

เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสที่ 1 ในปีที่ผ่านมา รายได้ของบริษัทได้เติบโตขึ้น 18.5 เปอร์เซ็นต์ และผลกำไรเพิ่มขึ้น 6.4 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่แข็งแกร่งเป็นอย่างยิ่งต่อผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของแอลจี เนื่องจากผู้บริโภคทั่วโลกยังคงให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการอัปเกรด บ้านให้ทันสมัยยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยอดขายที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนยานยนต์ถูกขับเคลื่อนจากความต้องการต่ออะไหล่รถยนต์ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการโต้ตอบแบบเชิงรุกและการเตรียมการล่วงหน้าในการจัดการกับปัญหาการขาดแคลนของอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ในอุตสาหกรรมยานยนต์

กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและเครื่องปรับอากาศ สร้างยอดขายประจำไตรมาสที่ 1 มูลค่า 6.62 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 2.25 แสนล้านบาท) พร้อมผลกำไรมูลค่า 371.68 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 1.26 หมื่นล้านบาท) โดยยอดขายได้เพิ่มขึ้น 18.8 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่ผ่านมา ซึ่งยังสร้างสถิติรายได้ประจำไตรมาสที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาภายในกลุ่มผลิตภัณฑ์ โดยการเติบโตอย่างมั่นคงในครั้งนี้มีปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญที่มาจากความต้องการที่แข็งแกร่งต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านระดับพรีเมียม และหมวดผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีไอน้ำเพื่อส่งเสริมสุขอนามัยที่ดี นอกจากนี้ กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านยังได้คาดการณ์ว่าจะได้เห็นการเติบโตอย่างเนื่อง ด้วยการเพิ่มยอดขายในหมวดผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาดต่างประเทศ

กลุ่มผลิตภัณฑ์โฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์ มีรายได้ที่ 3.38 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 1.15 แสนล้านบาท) โดยกำไรจากการดำเนินงานที่ 156.44 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 5.32 พันล้านบาท) มีรายได้เพิ่มขึ้น 1.4 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนใหญ่เป็นผลจากการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของความต้องการที่มีต่อผลิตภัณฑ์พรีเมียม เช่น ทีวี OLED และทีวีที่มีจอขนาดใหญ่ในตลาดทวีปยุโรปและอเมริกาเหนือ โดยหน่วยธุรกิจคาดว่าการเติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นผลมาจากยอดขายของทีวีพรีเมียมที่มีให้เลือกหลายรุ่น เช่น LG OLED TV, QNED TV และทีวีที่มีจอขนาดใหญ่

กลุ่มผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนยานยนต์ ทำรายได้ประจำไตรมาสแรกที่ 1.56 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 5.3 หมื่นล้านบาท) ยอดขายที่เพิ่มขึ้น 8.5 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สะท้อนถึงการตอบสนองต่อปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญของยานยนต์ การขาดทุนจากการดำเนินงานของหน่วยธุรกิจในไตรมาสแรกลดลงเหลือ 5.23 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 1.78 ร้อยล้านบาท) และบริษัทได้ปรับปรุงการบริหารจัดการต้นทุนให้ดีขึ้นเพื่อพิสูจน์ความสามารถในการทำกำไรเพิ่มเติมในอนาคต

กลุ่มธุรกิจโซลูชันสำหรับองค์กร ได้เห็นการเติบโตของรายได้ในไตรมาสแรกที่ 1.67 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 5.68 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้น 23.7 เปอร์เซ็นต์จากปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่เป็นผลจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของผลิตภัณฑ์หน้าจอแสดงข้อมูล และพีซี ที่กลับมาอีกครั้งในช่วงเริ่มต้นการเปิดภาคเรียนและการฟื้นตัวของกลุ่มธุรกิจ B2B ในขณะที่ความสามารถในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพในการดำเนินงานได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นเช่นกัน

ข้อมูลเกี่ยวกับอัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของไตรมาสที่ 1 ปี 2565 รายได้ที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบด้านบัญชีประจำไตรมาสของ แอลจี อีเลคทรอนิคส์ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ IFRS (International Financial Reporting Standards) สำหรับช่วงสามเดือน สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2565 ทั้งนี้ อัตราแลกเปลี่ยนของเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐจะเท่ากับอัตราแลกเปลี่ยนเฉลี่ยของสามเดือนในไตรมาสเดียวกัน โดยอัตราแลกเปลี่ยน ณ ไตรมาสที่ 1 ปี 2565 อยู่ที่ 34 บาทต่อ 1 เหรียญสหรัฐฯ (ตามอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราของธนาคารแห่งประเทศไทย)

ที่มา : ข่าวประชาสัมพันธ์