24 Aug 2022
News

รถ EV รับส่งที่ Lyft ให้บริการใน Las Vegas อาจถูกเปลี่ยนให้เป็นรถไร้คนขับทั้งหมด


  • lcdtvthailand

รถยนต์ไร้คนขับของ Motional อย่าง Ioniq 5 กำลังจะเข้าแทนที่รถยนต์ของ Lyft ซึ่งกำลังให้บริการอยู่เร็วกว่าที่เคย โดยในอาทิตย์นี้ทางบริษัทเผยว่า จะเริ่มโครงการบนระบบขนส่งสาธารณะให้กับผู้อยู่อาศัยและนักท่องเที่ยวในเมือง Las Vegas ก่อนใคร ถือได้ว่าเป็นการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับอย่าง Ioniq 5 ที่จะมาให้บริการผ่านเครือข่ายชอง Lyft เป็นครั้งแรกเลยก็ว่าได้ จากที่แต่เดิม Motional เลือกที่จะร่วมทุนกับ Hyundai หรือ Aptiv ตามที่เคยมีการทดลองใช้รถยนต์ไร้คนขับใน เมือง Las Vegas มาแล้ว ก่อนหน้านี้ตั้งแต่ปี 2020 แต่เกิดเกมพลิก ที่ทำให้ Ioniq 5 กลายเป็นม้ามืดมาแรงแซงแทนโค้ง และได้กลายเป็นรถที่ Lyft เลือกให้ใช้ซอร์ฟแวรของบริษัทไปแทน

จากข้อมูลทางสถิติพบว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนกว่า 90% มาจากความผิดพลาดของมนุษย์ ทำให้เกิดแนวความคิดว่า หากนำหุ่นยนต์มาประมวลผลแทน น่าจะช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนลงได้ ถึงแม้ว่าจะมีข่าวรถไฟฟ้าพุ่งชนอาคารออกมาให้เห็นบ้าง แต่ความผิดพลาดของอัลกอริทึ่มนั้นๆ จะช่วยอัพเดตซอร์ฟแวร์ให้กับรถไฟฟ้าคันอื่นบนท้องถนนทุกคน จนอาจจะทำให้อุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นศูนย์ได้ในอนาคต ด้วยเหตุนี้นักลงทุนจำนวนมาก จึงเร่งพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ ที่สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตนเอง บางแบรนด์ถึงขั้นถอดพวงมาลัยออกเลยก็มีเช่นกัน

งานนี้ Lyft วางแผนว่าจะกระจายโครงการนี้ไปให้ทั่วทั้งสหรัฐในปี 2023 และปีต่อๆ ไป และยังไม่ชัดเจนว่าจะนำรถยนต์ของค่ายอื่นมาให้บริการร่วมด้วยหรือไม่ โดยในขณะนี้ ทาง Lyft และ Motional จะต้องได้รับอนุญาตจากทีมกฎหมายท้องถิ่นก่อน ถึงจะเริ่มนำรถไร้คนขับไปวิ่งบนท้องถนนได้

ที่มา : engadget