10 Jan 2022
News

Metaverse ไม่ได้มีแค่ Meta ยังมีอีกหนึ่งดาวรุ่ง Mesh จาก Microsoft สำหรับคนยุคใหม่โดยเฉพาะ


  • lcdtvthailand

Metaverse อาจจะเป็นอะไรที่ยังใหม่สำหรับคนไทย และคนรอบตัวเราหลายคนเอง ก็ยังเข้าใจผิด ว่า Metaverse คือ แพลทฟอร์มใหม่ของ facebook ที่เพิ่งรีแบรนด์ใหม่เป็น Meta เมื่อปลายปีที่ผ่านมา แต่จริงๆ แล้ว ความเข้าใจในส่วนนี้นั้นมีส่วนถูกแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น คือ เราสามารถเข้าสู่โลก Metaverse หรือ จักรวาลนิรมิตผ่านทาง Meta ของ facebook ได้จริง แต่นี่ไม่ใช่แพลทฟอร์มแห่งเดียวที่จะเชื่อมต่อเราเข้ากับโลก Metaverse ได้ แต่ยังมีแพลทฟอร์มอื่นๆ อีกหลายแห่งให้เราเข้าไปใช้งาน Metaverse ในแต่ละ verse ต่างๆ ได้อีก โดยวันนี้ เราจะชวนคุณมาทำความรู้จักกับ Mesh จาก Microsoft

อยากจะบอกจริงๆ ว่า Mesh จาก Microsoft นั้นเป็นของใหม่ที่น่าสนใจมากๆ เพราะมันเป็นช่องที่ทางจะทำให้เราเกิดรายได้ขึ้นมาได้จริงๆ ทั้งบนโลกออนไลน์และโลกแห่งความเป็นจริง เพราะ Mesh จาก Microsoft นั้นจะช่วยให้คุณสามารถสร้างอวตาร์ของตัวเองบนโลก Metaverse ให้เชื่อมต่อกับระบบการประชุมต่างๆ ในโลกแห่งความเป็นจริงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง งานที่ไม่สามารถทำคนเดียวได้ และบริษัทขนาดใหญ่ที่ต้องมีการประชุมงานของทีมก่อนตัดสินใจดำเนินการขั้นต่อๆ ไป แต่ต้องมาสะดุดเพราะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ระลอกที่ 5 เข้ามาทักทายอีกครั้ง และดูทรงแล้ว มันน่าจะมาเยี่ยมพวกเราอีกหลายๆ ครั้งนอนาคตอันใกล้นี้ ทำให้พวกเราต้องรีบปรับตัวให้มากขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีที่มีในปัจจุบันเข้ามาประยุกต์ใช้ เพื่อกู้สถานการณ์ที่เป็นอยู่ให้ดีขึ้นนั่นเอง

การทำงานผ่าน Mesh จาก Microsoft นั้น จะช่วยให้การทำงานและการประสานงานต่างๆ ภายในองค์กรนั้นลื่นไหลมากยิ่งขึ้น เพราะเพียงแค่ใช้ HoloLens 2 มาช่วยเป็นอุปกรณ์เสริม ซึ่งมันมาพร้อมกับกล้อง เซนเซอร์ และไมโครโฟนคุณภาพสูงแบบ build-in คุณก็สามารถนำเสนองานได้ราวกับมีเครื่องโฮโลแกรมตั้งอยู่ด้านหน้า นอกจากนี้ คุณยังสามารถสื่ออารมณ์และความรู้สึกที่มีกับคนอื่นๆ ในบริษัทได้อย่างเหนือระดับมากขึ้น ต่างกับการประชุมออนไลน์ผ่านจาก Microsoft Team ที่มีข้อจำกัดหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะการมองเห็นคู่สนทนาผ่านเจอเล็กๆ ที่มีความคมชัดไม่มากนัก แถมยังมีสัญญาณรบกวนจากสิ่งแวดล้อมโดยรอบ ตลอดจนมุมกล้องเพียงมุมเดียว รวมไปถึงเรื่ององค์ประกอบอื่นๆ ทั้งความเข้มของแสงสว่าง และความสั่นไหวของภาพ แต่เมื่อเปลี่ยนมาเชื่อมต่อกันผ่าน VR ปัญหาต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้น ก็ได้รับการแก้ไขปัญหาให้การสื่อสารภายในองค์กรสามารถทำได้ดีมากขึ้นเทียบเท่ากับการสื่อสารแบบพบตัวกันต่อหน้าในโลกความเป็นจริงเลยทีเดียว ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ ถูกรันบนซอร์ฟแวร์ที่มีชื่อว่า Mesh for Teams ใครไม่อยากตกยุค ต้องรีบไปลองใช้ของใหม่กันได้แล้ว

ที่มา : engadget.com