30 Jun 2022
News

Microsoft ขอถอยจากวงการ AI จดจำใบหน้าและอารมณ์ ยุติการให้บริการในปี 2023 นี้


  • lcdtvthailand

ถึงแม้ว่าทาง Microsoft จะสนใจเรื่องของการจดจำใบหน้ามากแค่ไหน แต่โปรเจคใหญ่นี้กลับต้องปิดตัวลงไป ทั้งๆ ที่เทคโนโลยีที่ทางบริษัทได้พัฒนามา จะสามารถระบุถึงอารมณ์ได้ดีพอๆ กับคาแรคเตอร์ต่างๆ ของคนในแต่ละช่วงอายุ เพศ และสีผมเลยทีเดียว เนื่องจากประเด็นเรื่องความสามารถของ AI ที่อาจจะไปล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้คน หรือในกรณีที่เทคโนโลยีนี้ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า จะให้คำนิยามของอารมณ์ต่างๆ ได้อย่างไร และไม่มีทางสร้างความเชื่อมโยงระหว่างการแสดงออกและอารมณ์ที่แท้จริงได้ในขณะนี้

ผู้ใช้งานโปรแกรมจดจำใบหน้าของ Microsoft รายใหม่จะไม่สามารถเข้าใช้งานฟีเจอร์การตรวจจับใบหน้าได้อีกต่อไป ส่วนผู้ใช้ในปัจจุบันจะยังคงใช้งานเจ้าฟีเจอร์ตัวนี้ได้ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2023 นี้ โดย Microsoft จะเข้าควบคุมการใช้งานด้วย Seeing AI สำหรับผู้ที่มีปัญหาในด้านการมองเห็น

การที่ Microsoft เลือกจะเดินออกมาจากวงการนี้ หลังจากที่เพิ่งแชร์กรอบมาตรฐานความรับผิดชอบของ AI ออกสู่สาธารณะเป็นครั้งแรก โดยได้ให้คำแนะนำในการใช้เทคโนโลยีของทางบริษัทช่วยตัดสินใจขั้นตอนต่างๆ รวมไปถึงการให้ความสำคัญกับหลักการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความเป็นส่วนตัว และความโปร่งใสในการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้งาน และนี่จะเป็นการแสดงให้เห็นถึงการปรับเปลี่ยนมาตรฐานครั้งใหญ่เป็นครั้งแรก ตั้งแต่ฟีเจอร์นี้ได้รับการเปิดตัวมาตั้งแต่ปลายปี 2019 ที่ผ่านมา แถมยังให้สัญญาอีกด้วยว่า จะสร้างตัวควบคุมใหม่ให้รัดกุม และเหมาะสมกับการใช้งานมากขึ้น ตามคำเรียกร้องที่ขอให้ออกกฎสำหรับการใช้งานระบบการตรวจจับอารมณ์จากเสียงพูด แล้วแปลงมาเป็นข้อความตัวอักษร

Microsoft ไม่ใช่เป็นบริษัทแรกที่ต้องปิดตัวระบบการกดจำใบหน้า แต่ IBM เองก็ต้องปิดโครงการในลักษณะนี้ไปแล้วเหมือนกัน เนื่องจากมีการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในทางที่ผิด ซึ่งทางบริษัทได้กล่าวว่า นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในระดับโลก ที่หนึ่งในบรรดาบริษัทผู้ให้บริการคลาวด์และคอมพิวเตอร์จะยอมถอยหลังออกมาจากการพัฒนา AI อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นช่วงเวลารอยต่อกับการที่วิศวกรของ Google ออกมาแจ้งว่า AI นั้นได้มีภาวะตื่นรู้ด้วยตัวเองขึ้นมาแล้วไม่นาน

ที่มา : engadget