10 Nov 2022
News

MQA เปิดตัวการเข้ารหัสสัญญาณเสียง Hi-res ไร้สายแบบใหม่ชื่อว่า “MQair”


  • TopZaKo

ใครที่เป็นสายการฟังเพลงแบบจริงจังย่อยต้องรู้จักคำว่า MQA อย่างแน่นอน ซึ่งเป็นการเข้ารหัสสัญญาณเสียงของไฟล์เพลงระดับ Hi-res ที่มักจะอยู่บนไฟล์เพลงความละเอียดสูงหรือในแอปสตรีมมิ่งอย่าง Tidal ซึ่งล่าสุดทาง MQA ได้พัฒนาออกมาเป็นการเข้ารหัสสัญญาณเสียงไร้สายแบบ Hi-res ออกมาสู่ตลาดอีกเจ้าหนึ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้วในชื่อ “MQair”

โดย “MQair” นี้มีชื่อการเข้ารหัสทางเทคนิคที่เรียกว่า SCL6 ที่จะรองรับการแปลงสัญญาณเสียงจากรหัสสัญญาณเสียงขั้นสูงทั้ง PCM และ MQA สูงสุด 384kHz ซึ่งได้อ้างว่าสามารถลดขนาดของการส่งข้อมูล Bitrate จาก 20Mbps เหลือ 200kbps เพื่อส่งผ่าน Bluetooth หรือ Wi-Fi ได้อย่างราบลื่นและไม่ส่งผลต่อคุณภาพเสียงมากนัก และยังมีความหน่วงสัญญาณที่ต่ำรวมถึงกินพลังงานแบตเตอรี่ขณะใช้งานน้อยอีกด้วย

โดย “MQair” ถูกเปิดให้ใช้งานเป็นสาธรณะใครก็สามารถนำไปใช้งานและพัฒนาได้ ก็ต้องมารอดูกันว่าการเข้ารหัส “MQair” นี้จะมีหูฟังหรือเครื่องเสียงแบรนด์ใด หรือแอปสตรีมมิ่งเจ้าไหนนำมาใช้จริงกันบ้าง จะได้รับความนิยมหรือไม่ ต้องรอดูกัน และก็ได้หวังว่าแอปสตรีมมิ่งอย่าง Tidal ที่ปัจจุบันรองรับไฟล์เพลงแบบ MQA อยู่แล้วอัปเดตให้รองรับ “MQair” ในอนาคตด้วย มารอติดตามดูเรื่องนี้กันครับ

ที่มา : whathifi