12 Mar 2024
News

หน่วยทดสอบความปลอดภัยรถในยุโรปบอก รถใช้จอสัมผัสมากไปเป็นสิ่งอันตราย !!!


  • TopZaKo

เรียกว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจและน่าจะถูกใจผู้ใช้รถส่วนใหญ่อยู่พอสมควรกับล่าสุด Euro NCAP หน่วยงานทดสอบความปลอดภัยของรถยนตร์ในยุโรปได้ออกมาบอกว่าการที่รถใช้การสัมผัสหน้าจอมากไปอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ โดยจะเริ่มแนวคิดการให้คะแนนรถยนตร์ใหม่ ซึ่งจะให้คะแนนกับรถที่ติดตั้งปุ่มจริงที่เป็นการใช้งานพื้นฐานบนรถมากขึ้นในอีก 2 ปี หรือปี 2026 เป็นต้นไป

โดยผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ของ Euro NCAP อย่าง Matthew Avery ได้ออกมาพูดว่า การใช้จอสัมผัสบนรถมากไปเป็นปัญหาของทั้งวงการ ที่ผู้ผลิตรถส่วนใหญ่ทุกวันนี้นำปุ่มต่างๆ ไปใส่ในจอสัมผัสกันหมดซึ่งทำให้เวลาขับขี่ต้องหันมามองจอเพื่อกดปุ่มจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น

โดยปุ่มสำคัญๆ ที่ทาง Euro NCAP จะให้คะแนนเป็นพิเศษเมื่อทำเป็นปุ่มจริงๆ ก็ได้แก่ ไฟฉุกเฉิน, ไฟเลี้ยว, ที่ปัดน้ำฝน, แตร และปุ่มที่ใช้กรณีฉุกเฉินอื่นๆ อย่างเช่น SOS โทรขอความช่วยเหลือ ซึ่งทั้งหมดนี้แม้ว่าทาง Euro NCAP จะไม่ใช่หน่วยงานที่มีอำนาจในการสั่งการผู้ผลิตรถโดยจรง แต่บริษัทรถส่วนใหญ่รวมถึงผู้ซื้อรถก็มักใช้คะแนนของ Euro NCAP เป็นสิ่งในการโปรโมทหรือเป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจกันเป็นส่วนใหญ่เลย

ที่มา : arstechnica