18 Feb 2022
News

แฮคเกอร์ชาวรัสเซียปล่อยไวรัสขโมยเงินจากโลกออนไลน์ไปแล้วกว่า 400 ล้านดอลลาร์ !!!


  • lcdtvthailand

อาทิตย์ก่อนเราพูดกันถึงเรื่องที่เกาหลีเหนือแฮคคริปโตเอาไปทดลองอาวุธนิวเคลียร์และระเบิดมิดไซร์กันไปแล้ว อาทิตย์นี้เรายังพูดถึงเรื่องเงินๆ ทองๆ กันต่อ แต่คราวนี้มาจากทางฝั่งของรัสเซีย ที่ตอนนี้มีประเด็นดราม่าว่าจะบุกหรือไม่บุกยูเครนกันบ้าง ว่าในยุคเศรษฐกิจซบเซาไปทั่วโลกแบบนี้ คนรัสเซียเขาหาเงินมากันได้อย่างไร

จากข้อมูลล่าสุดที่ทาง FBI ได้เปิดเผย พบว่าในปี 2564 ที่ผ่านมา โดยกลุ่มแฮคเกอร์จากรัสเซียและกลุ่มอดีตสหภาพโซเวียตเดิมเป็นผู้ปล่อยแรนซัมแวร์ออกมาดูดเงินจากการทำธุรกรรมออนไลน์นั้นมีมากถึง 74% ของยอดความเสียหายทั้งหมดทั่วโลก คิดเป็นเงินกว่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐกันเลยทีเดียว เป้าหมายของการจารกรรมเหล่านี้ เป็นไปเพื่อดูดเงินจากคริปโตวอลเล็ท ตลอดจนการทำธุรกรรมของเงินดิจิทัลรูปแบบอื่นๆ

งานนี้เรื่องร้อนไปถึงองค์กรระดับนานาชาติต้องออกมาหามาตรการรับมือกับเหล่าอาชญากรไซเบอร์ หลังจากที่ระบบสาธารณะสุขของประเทศไอร์แลนด์ และบริษัทส่งต่อน้ำมันของสหรัฐโดนโจมตีไปเมื่อปีก่อน ยังดีที่สุดท้ายทางการสามารถจับกุมแฮคเกอร์จากโรมาเนีย ยูเครน เกาหลีใต้ และคูเวตบางส่วนได้ ทำให้ได้เงินกลับมาหลายล้านดอลลาร์ จากระเป๋าเงินดิจิทัลของเหล่าบรรดาแฮคเกอร์ ส่วนทางรัสเซียนั้นปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แถมปูตินยังไปเย้ยลุงโจในงาน 2021 SUMMIT ต่ออีกดอกด้วย ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมสหรัฐถึงพยายามท้าตีท้าต่อยรัสเซียในช่วงนี้หนักเป็นพิเศษ

ที่มา : bbc.com