22 May 2022
News

ซัมซุงคว้ารางวัล Best 8K LED TV , Best 4K LED TV, Best of The Best Projector, Best of The Best Soundbar และอื่นๆ เด่นทั้งทีวี โปรเจกเตอร์ และซาวด์บาร์


  • Dear_Sir

ในการประกาศรางวัล Best of The Best TV Award ประจำปี 2021 – 2022 ครั้งที่ผ่านมา ซัมซุง (Samsung) ได้กวาดรางวัลไปมากถึง 6 รางวัล ครอบคลุมสินค้าหมวดภาพ และเสียง สมกับเป็นแบรนด์ที่มียอดขายทีวีอันดับ 1 ติดต่อกัน 16 ปี ซ้อน ในช่วงจังหวะที่ทางซัมซุงจัดอีเวนท์แถลงข่าวงานเปิดตัว ทางเราจึงถือโอกาสไปร่วมงาน พร้อมกับมอบรางวัลให้กับทางทีมผู้บริหารเสียเลย แน่นอนว่านำทัพโดยคุณโรมัน และคุณชานมเหมือนเดิม

คุณโรมัน และคุณชานม มอบถ้วยรางวัล Best 8K LED TV Award
ให้กับคุณ มินโฮ เคย์ ผู้จัดการธุรกิจกลุ่มภาพและเสียง

Best 8K LED TV Award : Samsung Neo QLED QN900A

คำตัดสินรางวัล :

ทีวี 8K LED ที่ให้คุณภาพดีที่สุดในปีนี้ตกเป็นของ Samsung Neo QLED 8K ตัวท็อป QN900A รุ่นนี้อัปเกรด Mini LED Backlight ขนาดจิ๋ว เล็กกว่าเดิมถึง 40 เท่า จัดวางกระจายทั่วทั้งผืนจอพร้อมแบ่งโซนดิมแสงละเอียดกว่าที่เคย การคุมแสงลอดเฉพาะจุดละเมียดขึ้น เก็บขอบวัตถุสว่างบนพื้นหลังที่มืดได้เนียนขึ้น ส่งผลให้ภาพดำลึกกว่าเดิม แถมระเบิดพลังความสว่างได้สูงสุดเกิน 3000 nits เป็นทีวีที่สว่างไสวที่สุดในปีนี้ สู้แสงรบกวนภายนอกได้ดีโดยไม่ต้องปิดม่านช่วย ขับเน้นภาพ HDR ได้อย่างเจิดจรัส

ถึงคอนเทนต์ 8K โดยเฉพาะภาพยนตร์ จะยังไม่มีให้รับชมอย่างแพร่หลาย ทว่าก็ยังพอหาได้จาก YouTube รวมถึงเกมใหม่ ๆ ก็เริ่มปรับความละเอียดภาพจนถึงระดับ 8K Ultra HD ได้ เมื่อรับชมกับคอนเทนต์ 33 ล้านพิกเซลแท้เหล่านี้ จะได้รายละเอียดภาพแบบจัดเต็ม “สวยคมกริบ” ยิ่งจอใหญ่ยิ่งได้ความอลังการ พร้อมก้าวสู่ระบบนิเวศน์ 8K

รุ่นนี้ยังมาพร้อม Wi-Fi 6 ล่าสุด ช่วยให้การสตรีมคอนเทนต์ 8K บิตเรทหนักหน่วงมีความราบลื่นขึ้น ชิปประมวลผลอย่าง Neo Quantum Processor 8K ก็ช่วยอัปสเกลภาพ HD/4K ให้แสดงบนจอ 8K ได้คมชัดขึ้นจริง ดีไซน์ก็เป็นทีวีอีกหนึ่งรุ่นของปีนี้ที่ดูโดดเด่นมากที่สุด ใช้คำว่า “ไร้ขอบ” ได้เต็มปาก ให้ภาพเหมือนลอยอยู่บนอากาศปราศจากกรอบกั้นขวาง และที่ขาดไม่ได้ คือ กล่อง One Connect ศูนย์รวมช่องต่อ มี HDMI 2.1 มาให้ด้วยถึง 4 ช่อง ! รองรับภาพ 8K@60Hz และ 4K 120Hz VRR ได้เต็มประสิทธิภาพ จึงขอมอบรางวัล Best 8K LED TV Award ให้ Samsung Neo QLED QN900A ไปครองในปีนี้


คุณโรมัน และคุณชานม มอบถ้วยรางวัล Best 4K LED TV Award
ให้กับคุณ มินโฮ เคย์ ผู้จัดการธุรกิจกลุ่มภาพและเสียง

Best 4K LED TV Award : Samsung Neo QLED TV QN90A

คำตัดสินรางวัล :

“ทรงพลัง” คือคำจำกัดความของ Samsung Neo QLED QN90A เข้าเส้นชัยคว้ารางวัล Best 4K LED TV Award แบบทิ้งคู่แข่งค่อนข้างขาดลอย ถือเป็น 4K TV ที่ใช้ Mini LED Backlight Technology ที่ภาพโดดเด่นที่สุดของปี ระดับความสว่างสูง ไม่ใช่แค่โหมด Dynamic ที่มีความสว่าง 2695 nits แต่ Filmmaker Mode สีตรง ก็ยังสว่างเกิน 1500 nits เกินหน้าเกินตา 4K LED TV รุ่นท็อปค่ายอื่นชัดเจน การแบ่งโซนดิมแสงทำได้ละเอียดลงตัวดูเนียนตาขึ้น (ปรับได้ 3 ระดับ ผลลัพธ์แตกต่างกัน) ศักยภาพโดยเฉพาะความสว่างขับเน้นภาพ HDR ได้ใกล้เคียงกับต้นฉบับ HDR Mastering มากยิ่งขึ้น เทคโนโลยี Quantum Dot ทำให้ภาพดู “สดอิ่ม” พ่วงความ “ฉ่ำ” และ “วาววับ” เข้ามา ให้มุมมองรับชมกว้างขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นปีก่อน นั่งมองเฉียง ๆ สียังสดอิ่ม แต่แนะนำรับชมมุมตรงเพื่อระดับคอนทราสต์ที่ดีที่สุด

ถึงแม้จะไม่มี One Connect แต่ก็มีช่องต่ออย่าง HDMI 2.1 รองรับ 4K 120Hz พร้อม VRR มีแถบเมนู Game Bar สำหรับให้เกมเมอร์เช็คสถานะเฟรมเรทกันแบบสด ๆ และช่วยปรับจูนภาพเวลาเล่นเกมโดยเฉพาะ ส่วนเรื่องเสียงก็หนักแน่นด้วยลำโพง 4.2.2 แชนแนล แยกลำโพงอีกชุดไว้ส่วนบนด้านหลังจอภาพ มีฟีเจอร์ Q-Symphony ที่ช่วยรวมเสียงจากลำโพงทีวี กับลำโพง Soundbar เข้าด้วยกัน เพื่อเสริมมิติเสียงรอบทิศทาง ระบบ Smart TV ใช้ Tizen OS ของตัวเอง แอปฯ ยอดนิยมให้มาค่อนข้างครบ ถึงแอปฯ Disney+ Hotstar ต้องรอการอัปเดท แต่ใช้วิธีแคสต์จาก Smartphone ดูไปก่อนได้ สุดท้าย Solar Cell Remote คือเจ๋งมาก ชาร์จแบต ฯ อัตโนมัติด้วยแสงไฟภายในห้อง ไม่ต้องคอยเปลี่ยนถ่าน สรุปว่า Samsung QN90A คือทีวีที่ทรงพลังที่สุดทั้งดูหนังและเล่นเกมส์ของฝั่ง LED ในปีนี้

Samsung QN90A : 50” 55” 65” 75” 85”


คุณโรมัน และคุณชานม มอบถ้วยรางวัล Best Design Award
ให้กับคุณธีระวัฒน์ ไชยวุฒิ ผู้ช่วยผู้จัดการสินค้ากลุ่มภาพและเสียง

Best Design Award : Samsung The Frame

คำตัดสินรางวัล :

The Frame คือ “ทีวีดีไซน์กรอบรูป” จาก Samsung เป็นทีวี “ขวัญใจ” มัณฑนากรหรือ Interior Designer เช่นเดียวกับรุ่นปีก่อน ด้วยดีไซน์สไตล์มินิมอลเป็นเอกลักษณ์ แต่ปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้กลมกลืนหลากหลาย ผสานการซ่อนสายสัญญาณผ่านกล่อง One Connect ที่เชื่อมต่อสายแบบ “One Cable” ได้เนียนกริ๊บ จึงเป็นจอภาพที่สามารถนำมา “แต่งบ้าน” ได้จริง

ล่าสุด The Frame ถูกอัปเกรดขึ้นทั้งเรื่องดีไซน์, คุณภาพของภาพ และลูกเล่น เริ่มจากตัวกรอบทีวีที่บางลง โฉบเฉี่ยวทันสมัยขึ้น มีสีให้เลือกสลับเปลี่ยนได้หลากหลาย ทั้ง สีดำมาตรฐาน, สีขาว, ลายไม้สีอ่อน และ ลายไม้สีเข้ม แมตช์ชิ่งเข้ากับสไตล์การแต่งบ้านได้ครอบคลุม การแขวนเข้ากับผนังด้วยขาแขวนแบบพิเศษแบบแนบชิดเหมือนกับกรอบรูปจริง หรือจะเลือกขาตั้งสามแฉกแบบ Studio Stand ก็ได้อารมณ์เหมือนวางทีวีอยู่ในงานจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ และแน่นอนว่า Samsung เตรียมผลงานภาพวาดจากศิลปินชื่อดังระดับโลกไว้ให้ดาวน์โหลดไปเปิดแสดงผ่านหน้าจอ (เลือกได้ว่าจะเช่า หรือซื้อขาด) และแน่นอนการใช้งานเป็นทีวี ก็โดดเด่นไม่แพ้ QLED TV สีสดสวยพร้อม Filmmaker Mode ได้มาตรฐาน จะเล่นเกมก็มี HDMI 2.1 รองรับ 4K 120Hz VRR โหดแท้ ! Samsung The Frame จึงสวยทั้งภายในและภายนอก ตอบโจทย์การใช้งานแบบ 2 in 1 สมกับรางวัลทีวีดีไซน์สวยฟังก์ชั่นเด่นประจำปีไปครอง


คุณโรมัน และคุณชานม มอบถ้วยรางวัล Best of The Best Projector Award
ให้กับคุณนันทพล ผู้สันติ ผู้จัดการสินค้ากลุ่มภาพและเสียง

Best of The Best Projector Award : Samsung – The Premiere LSP9T

คำตัดสินรางวัล :

รางวัลโปรเจคเตอร์ดูหนังที่ดีที่สุดปีนี้ได้แก่ Samsung The Premiere LSP9T เครื่องฉายระยะประชิด หรือ 4K HDR Ultra Short Throw Laser Projector ตั้งใกล้ฉายใหญ่ได้ถึง 130” ความพิเศษของรุ่นนี้ที่ “เหนือชั้น” กว่าเครื่องฉายทั่วไป คือ เทคโนโลยีแหล่งกำเนิดแสง “Triple Laser” เป็นแบรนด์แรกที่ผลิตและจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ด้วยคุณสมบัติโดดเด่นกว่า สามารถแสดงขอบเขตสีกว้างที่สุดครอบคลุมมาตรฐาน Rec 2020 มาตรฐานเดิมอย่าง DCI-P3 ที่ใช้อ้างอิงกับทีวี และเครื่องฉายก่อนนี้จึงทาบไม่ติด เมื่อรับชม HDR content จะช่วยให้เราได้เห็นสีบางสีที่เราไม่เคยเห็น พร้อมโหมด Filmmaker ที่จะปรับภาพให้นุ่มนวลสบายตาแนวเดียวกับโรงภาพยนตร์ หากใช้คู่กับจอตัดแสง ALR (Ambient Light Rejecting Screen) ยิ่งช่วยเสริมศักยภาพให้สว่างสู้แสงรบกวนได้ดียิ่งขึ้น ตัวเครื่องมีลำโพง Built-In มาในตัว คุณภาพเสียงดี พร้อม Tizen OS ลูกเล่นล้ำสมัยแบบเดียวกับ Smart TV ของ Samsung เอง จะชมภาพยนตร์ ซีรีส์ ก็มีแอปให้เลือกดูหลากหลาย อาทิ Netflix, AIS Play, HBO Go, VIU, iQiYi, Apple TV จึงนับเป็นรุ่น “เบิกเนตร” ให้พวกเราได้สัมผัสมาตรฐานสีที่กว้างที่สุด เปิดประสบการณ์และสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับการรับชมภาพยนตร์ผ่านโปรเจคเตอร์ระดับไฮเอ็นด์ยุคนี้


คุณโรมัน และคุณชานม มอบถ้วยรางวัล Best of The Best Soundbar Award
ให้กับคุณณัฐเกียรติ ศรีพรประเสริฐ ผู้ช่วยผู้จัดการสินค้ากลุ่มภาพและเสียง

Best of The Best Soundbar Award : Samsung Q950A

คำตัดสินรางวัล :

Soundbar รุ่นท็อปของ Samsung ที่ต่อยอดความสำเร็จจากรุ่นปีที่แล้ว ด้วยการอัปเกรดเพิ่มแชนเนลลำโพงเป็น 11.1.4 พร้อมซับวูฟเฟอร์ไร้สายขนาด 8 นิ้ว จุดเด่น คือ ลำโพงหลังแต่ละข้างสามารถยิงเสียงออกได้ 3 ทิศทาง (ยิงออกข้าง 2 และขึ้นบน 1) จึงให้เอฟเฟ็กต์บรรยากาศโอบล้อมครอบคลุมพื้นที่รับฟังได้กว้างขวาง ตอบโจทย์การถอดรหัสเสียงยุคใหม่ได้ครบครันที่สุด รองรับทั้ง Dolby Atmos/TrueHD และ DTS:X/HD MA ด้วยน้ำเสียงที่จูนมาได้ลงตัวขึ้นกว่าเจนเนอเรชั่นก่อนหน้า จะฟังเพลงก็ได้ ดูหนังก็ดี

นอกจากคุณสมบัติที่เกี่ยวเนื่องกับคุณภาพเสียงแล้ว ด้านการใช้งานยังยืดหยุ่นครบครัน ด้วย HDMI In ถึง 2 ช่อง รองรับ 4K 60Hz หรือ 1440p 120Hz พร้อม VRR และ Dolby Vision/HDR10+ Passthrough พร้อม HDMI Out/eARC ใครที่มีเครื่องเล่นเยอะ ก็จะมีทางเลือกมากขึ้น จะแคสต์ Spotify หรือไร้สายผ่าน Wi-Fi, Bluetooth ก็ได้ ครบเครื่องทั้งคุณภาพเสียงและคุณสมบัติระดับนี้ แถมราคาไม่แรงจนเกินเอื้อม จะหาที่ยอดเยี่ยมกว่า Q950A คงยาก


คุณโรมัน และคุณชานม มอบถ้วยรางวัล Best Budget Soundbar Award
ให้กับคุณณัฐเกียรติ ศรีพรประเสริฐ ผู้ช่วยผู้จัดการสินค้ากลุ่มภาพและเสียง

Best Budget Soundbar Award : Lifestyle Soundbar Samsung HW-S61A

คำตัดสินรางวัล :

Lifestyle Soundbar 5.0 ที่ไม่ได้ดูสวยเก๋แค่รูปลักษณ์ภายนอก แต่ยังให้คุณภาพเสียงได้ครบถ้วน ถอดรหัสเสียง Dolby Digital/DTS เติมเต็มเสียงในห้องได้ครอบคลุมเหนือกว่าลำโพงทีวีอย่างชัดเจน ใครที่มีพื้นที่จำกัดก็ไม่ต้องกังวล เพราะขนาดที่กะทัดแบบชิ้นเดี่ยว แถมรองรับการเชื่อมต่อใช้สาย HDMI ARC เส้นเดียว หรือไร้สายทั้ง Wi-Fi และ Bluetooth จะติดตั้งให้ดูสวยลงตัวย่อมไม่ยาก

และในอนาคตหากมีงบเพิ่มเติม ยังอัปเกรดซับวูฟเฟอร์และลำโพงหลังแบบไร้สายเพื่อใช้งานแบบ 5.1 แท้ ๆ ได้ด้วย บรรยากาศเสียงโอบล้อมจะยิ่งโดดเด่นสมจริงมากยิ่งขึ้น กับค่าตัวไม่ถึง 8 พัน จะหาความคุ้มกว่า S61A คงไม่มี

ขอแสดงความยินดีกับทางซัมซุงด้วยครับ