07 Feb 2023
News

Samsung คว้ารางวัล Best 8K LED TV Award, Best 4K LED TV Award และ Best Budget 4K LED TV Award


  • Dear_Sir

งานประกาศรางวัล Best of The Best TV Award ประจำปี 2022 – 2023 ที่ผ่านมา ในหมวดทีวีแบรนด์ Samsung คว้าไปถึง 3 รางวัลด้วยกัน ได้แก่ Best 8K LED TV Award, Best 4K LED TV Award และ Best Budget 4K LED TV Award ซึ่งต้องยอมรับจริง ๆ ว่าปีที่ผ่านมา Samsung ทำการบ้านมาได้ค่อนข้างดี ไม่ว่าจะคุณภาพของภาพ ลูกเล่น และราคา สมกับเป็นพี่ใหญ่ เบอร์ 1 ของวงการ

คุณนันทพล ผู้สันติ ผู้จัดการสินค้ากลุ่มภาพและเสียง
กับถ้วยรางวัล Best 8K LED TV Award

คำตัดสินรางวัล : Best 8K LED TV Award

มาดูฝั่ง LED TV กันบ้าง รางวัลทีวี 8K LED ที่ดีที่สุดตกเป็นของ Samsung Neo QLED 8K QN900B ถือว่าเป็นเจนฯ ที่ 2 ของ Samsung ที่ใช้ Mini LED Backlight ที่มีขนาดเล็กกว่าหลอดไฟ LED Backlight ปกติมาก เป็นหัวใจในการกำเนิดแสง สามารถดิมไฟจากจุดที่มืดที่สุดไปถึงจุดที่สว่างที่สุดได้ละเอียดยิบถึง 14 bits หรือ 16,384 สเต็ป แถมดิมเก็บขอบวัตถุทั้งทรงเหลี่ยม ทรงโค้งได้เนียนอย่างน่าทึ่ง สร้างระดับความดำได้อย่างดีที่สุดในบรรดาทีวีที่ใช้ Mini LED TV ทั้งหมด ไปจนถึง Full-array LED TV ทั้งมวล

นอกจากนี้ยังให้ระดับความสว่าง Peak Brightness สูงสุดได้เกิน 4400 nits (Dynamic) ! เกินกว่าค่ามาตรฐาน Ultra HD Premium ไปถึง 4 เท่า สู้แสงแดดอันเจิดจ้าของเมืองไทยที่ทะลุผ่านบานหน้าต่างเข้ามาในห้องได้ ซึ่งจุดนี้ไม่มีทางที่ OLED TV เครื่องใดจะเทียบได้ สามารถขับภาพต้นฉบับ HDR ที่มาสเตอร์ระดับความสว่างมาสูงได้อย่างหมดจด หากจะดูหนังให้สบายตาในห้องคุมแสงสามารถปรับลดระดับความสว่างลง หรือเลือกใช้โหมดภาพอย่าง Filmmaker ได้ ความละเอียดภาพ 8K 33 ล้านพิกเซล คมชัดจริงโดยเฉพาะเมื่อรับชมจอใหญ่ระดับ 85 นิ้ว ทว่าข้อจำกัด คือ เรายังต้องรอคอนเทนต์ 8K สุกงอมกว่านี้เพื่อเติมเต็มระบบนิเวศให้สมบูรณ์ รุ่นนี้มี Wi-Fi 6 ล่าสุดเพื่อรองรับการสตรีมมิ่งที่ลื่นไหล ส่วนจุดเด่นอื่นๆ คือ หน้าจอ “ไร้ขอบ” อย่างแท้จริง หากแขวนทีวีแนบผนังจะสวยเหมือนภาพลอยอยู่บนอากาศ และพอร์ท HDMI 2.1 ทั้ง 4 ช่อง รองรับความละเอียดสูงสุดที่ 8K 60Hz และ 4K 120Hz FreeSync VRR จัดว่าเป็นตัวสุดของ 8K Mini LED TV สำหรับ QN900B

Samsung Neo QLED QN900B : ขนาด 85 นิ้ว, 75 นิ้ว, 65 นิ้ว

คุณชานมมอบถ้วยรางวัล Best 4K LED TV Award
ให้กับคุณนันทพล ผู้สันติ ผู้จัดการสินค้ากลุ่มภาพและเสียง
บริษัท ซัมซุง (ประเทศไทย) จำกัด

คำตัดสินรางวัล : Best 4K LED TV Award

QN90B คือ 4K Neo QLED TV ระดับบนของ Samsung ใช้ Mini LED Backlight เวอร์ชั่นใหม่หลอดมีขนาดเล็กดิมไฟได้ละเมียดที่สุดตัวหนึ่งในวงการ คุมความดำได้ดี พร้อมให้ระดับความสว่างสูงสุดได้สูงเกินมาตรฐาน Ultra HD Premium ในปีนี้มีการแบ่งกลุ่ม และสเปกของรุ่น QN90B 2 กลุ่มหลักๆ ได้แก่

  1. กลุ่มขนาดเล็ก จอภาพ 43 นิ้ว และ 50 นิ้ว ให้ความสว่างราว 1300 nits (Dynamic)
  2. กลุ่มขนาดใหญ่ตั้งแต่ 55 นิ้ว ไปจนถึง 85 นิ้ว ความสว่างสูงกว่า 3000 nits (Dynamic)

ในกลุ่มที่ 1 ขนาดพอเหมาะใช้เป็นเกมมิ่งมอนิเตอร์นั่งระยะใกล้ได้ แถมรองรับ 4K 144Hz เป็นครั้งแรกของจอทีวี ! รองรับเกมมิ่งพีซีเฟรมเรทสูงจากได้เลย ส่วนในกลุ่มที่ 2 นับว่า “ยืนหัวแถว” ในบรรดาทีวี 4K ขนาดกลางและใหญ่ในปีนี้ จุดประสงค์เพื่อถ่ายทอดภาพ HDR ได้ถึงอกถึงใจในระยะนั่งรับชมปกติในห้องรับแขกนั่นเอง พร้อม HDMI 2.1 ทั้ง 4 ช่อง รองรับ 4K 120Hz FreeSync VRR สำหรับสายเกม QN90B จึงเป็น 4K LED TV ที่ให้ความสมบูรณ์ครบเครื่องสำหรับสายดูหนังและเกมมิ่ง

หมายเหตุ : รุ่นท็อป QN95B จะมีสเป็คที่ใกล้เคียงกับ QN90B ทว่าจะมีขนาดหน้าจอให้เลือกน้อยกว่า แต่จะได้กล่อง One Connect Box แยกออกมา ช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องการเชื่อมต่อสายและเก็บซ่อนสายสัญญาณต่าง ๆ ให้เรียบร้อยขึ้น

Samsung Neo QLED QN90B : ขนาด 43 นิ้ว, 50 นิ้ว, 55 นิ้ว, 65 นิ้ว, 75 นิ้ว, 85 นิ้ว

คุณโรมันมอบถ้วยรางวัล Best Budget 4K LED TV Award
ให้กับคุณ นันทพล ผู้สันติ ผู้จัดการสินค้ากลุ่มภาพและเสียง
บริษัท ซัมซุง (ประเทศไทย) จำกัด

คำตัดสินรางวัล : Best Budget 4K LED TV Award

ราคาสูสีกับ LED TV แต่ได้เป็น QLED TV ที่ภาพดีกว่า ! Q65B คือ 4K HDR QLED TV รุ่นเริ่มต้นจาก Samsung ราคาประหยัดสบายกระเป๋าแต่คุณภาพของภาพไม่ธรรมดา ใช้เทคโนโลยีสำคัญ 2 อย่าง ที่รุ่นเริ่มต้นอื่นไม่มี คือ Quantum Dot บูสท์อัพสีสันให้สดอิ่ม กับ Backlight แบบ Dual LED หรือ Edge LED ที่ใช้หลอดไฟ 2 ชุด ให้แสงโทนเย็นและโทนอุ่น เพื่อให้แมตช์กับอุณหภูมิสีที่ต้องการ ผลลัพธ์คือ “ค่าสมดุลสี” ที่แม่นยำกว่า จนได้รับ Pantone Validated และ Pantone SkinTone Validated การันตีแสงสีเที่ยงตรงทั้งวัตถุ และผิวคน นำไปใช้อ้างอิงทำสื่อสิ่งพิมพ์ได้ หรือใช้ดูหนังได้ทันทีโดยไม่ต้องปรับแต่งค่าเพิ่มเติมอะไรมากมายในโหมด Filmmaker ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ LED TV รุ่นเริ่มต้นส่วนใหญ่ ไม่สามารถทำได้ เรียกว่าให้ภาพดีกว่าแต่ราคายังคงจับต้องได้ง่ายนั่นเอง

Samsung QLED Q65B : ขนาด 43 นิ้ว, 50 นิ้ว, 55 นิ้ว, 65 นิ้ว, 75 นิ้ว, 85 นิ้ว