21 Jun 2023
News

Samsung เริ่มขยายโครงการให้ผู้ใช้ซ่อมมือถือเองได้ในหลายประเทศมากขึ้น


  • TopZaKo

ก่อนหน้านี้ทาง Samsung ได้เปิดให้ผู้ใช้สามารถซ่อมมือถือ Galaxy รวมถึงโน็ตบุคอย่าง Galaxy Book ในประเทศสหรัฐอเมริกาก่อนมาตั้งแต่ช่วงเมษายนของปีที่ผ่าน แต่ล่าสุดได้เริ่มขยายโครงการนี้เพิ่มเติมในหลายประเทศแล้ว เช่น สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี โปแลนด์ และอีกหลายประเทศ แต่น่าเสียดายที่ยังไม่รวมประเทศไทย โดยเหตุผลส่วนหนึ่งของโครงการนี้ก็เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้อุปกรณ์ต่างๆ ดังกล่าวได้ประสิทธิภาพสูงสุดยาวนานขึ้นนั่นเอง

โดยการซ่อมแซมนี้อาจจะไม่ได้ให้ผู้ใช้ซ่อมเองทุกอย่างได้เลยซะทีเดียว สำหรับอุปกรณ์ชิ้นส่วนหลักๆ ที่จะมีขายให้ซ่อมเองก็ได้แก่ ชุดหน้าจอสำหรับเปลี่ยนพร้อมแบตเตอรี่ใหม่ ฝาครอบกระจกด้านหลัง และพอร์ตชาร์จ รวมถึงอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับซ่อมแซมด้วย และเบื้องต้นตอนนี้จะรองรับเฉพาะกับ Smart Phone Galaxy รุ่น S20, S21 และ S22

ในส่วนของชิ้นส่วนสามารถหาซื้อได้จากร้านบริการด้านอะไหล่อย่างเป็นทางการของ Samsung ซึ่งมีราคาที่แรงอยู่เหมือนกัน อย่างเช่น หน้าจอสำรองและชุดแบตเตอรี่สำหรับ Samsung Galaxy S20 อยู่ที่ 173 ปอนด์ หรือประมาณ 7,700 บาท ส่วนรุ่น Galaxy S22 Ultra จะอยู่ที่ 269 ปอนด์ หรือประมาณ 12,000 บาท

และในการซ่อมแซมนี้แม้ว่าทาง Samsung จะอนุญาติให้ผู้ใช้ซ่อมเองได้ แต่ในการซ่อมหากเครื่องใครยังไม่หมดประกันก็แนะนำว่าให้ระวังตัวเครื่องส่วนอื่นไม่ให้เกิดความเสียหายในระหว่างซ่อมด้วยไม่งั้นจะถือว่าหมดประกันทันที ก็ได้แต่รอว่าเมื่อไหร่จะมีโครงการนี้ในประเทศไทยบ้าง เพราะเชื่อว่าหลายๆ คนที่มีความรู้เรื่องนี้หน่อยน่าจะอยากลองซ่อมเองกันดูแน่นอน

ที่มา : whathifi