15 Jul 2022
News

อาการหนักแล้ว สแกรมเมอร์แบลคเมลร้านอาหารในสหรัฐด้วยการกดให้คะแนน 1 ดาว


  • lcdtvthailand

ที่เขาพูดๆ กันว่าสงครามโลกครั้งที่ 3 อาจจะไม่ใช่สงครามที่ใช้อาวุธยุทโปกรณ์ในการสู้รบกันนั้นอาจจะเป็นเรื่องจริง เพราะมีนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่หลายคนเคยทำนายเอาไว้ก่อนหน้านี้มาหลายปีแล้ว ว่าสงครามโลกครั้งที่ 3 จะมาในรูปแบบของสงครามข้อมูลข่าวสาร ผ่านทางช่องทางออนไลน์ เหมือนอย่างที่เราเห็นว่ามีข่าวเฟคนิวส์ออกมาหลอกผู้คน และสร้างกระแสความเข้าใจผิด ตลอดจนการเบี่ยงเบนประเด็นต่างๆ ค่อนข้างมาก ตามติดมาด้วยการจรกรรมข้อมูลแล้วนำมาเรียกค่าไถ่ รวมไปถึงการขโมยเงินตราดิจิทัล รวมไปถึงวงการแชร์ลูกโซ่ออนไลน์ ทั้งๆ ที่เคยคิดว่ามันจะเป็นไปได้ยังไง แต่ด้วยสถานการณ์ที่ปรากฎอยู่ต่อหน้าในวันนี้ กลับแสดงให้เห็นแล้วว่าเหล่าบรรดานักวิทยาศาสตร์ระดับหัวกะทินั้นไม่ได้เพ้อเจ้อเลื่อนลอย เพียงแต่ว่าคนธรรมดานั้นไม่ได้มีข้อมูลเชิงลึกมากพอ ที่จะเข้าใจสถานการณ์โลก และพยากรณ์ความเป็นไปล่วงหน้าของเหตุการณ์ที่จะเกิดกับโลกในอนาคตได้เท่านั้นเอง

อย่างเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ก็ได้มีข่าวที่สร้างความหนักใจให้ผู้ประกอบการ ที่ต้องเหนื่อยหนักจากมาตรการโควิด ผสมโรงกันกับค่าต้นทุนในการทำอาหารที่เพิ่มมากขึ้น จากภาวะเศรษกิจถดถอย เงินเฟ้อ และอาหารขาดแคลน แต่ยังต้องมีเจอกับสแกรมเมอร์เรียกเงินแบคเมล โดยมีเงื่อนไขในการต่อรองคือ การที่จะรีวิวร้านอาหารบน Google Review ให้มีคะแนนต่ำติดดินเพียง 1 ดาว หากไม่ยินยอมทำตามเงื่อนไข และร้านอาหารเคราะห์ร้าย ร้านอาหารระดับมิชชิลินสตาร์ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยแบบเหนือระดับในประเทศสหรัฐอเมริกา โดนขู่กันระนาวตั้งแต่รัฐ San Francisco ยิงยาวไปจนถึง New York City ซึ่งเงินค่าไถ่ที่ทางสแครมเมอร์เรียกร้องนั้น อยู่ที่ 75 ดอลลาร์ แต่ไม่รับชำระเป็นเงินสด หรือเงินโอน พวกเขาเรียกร้องให้ส่งเงินมาเป็นบัตรกำนัลของ Google Play แทน

โดยเรื่องนี้กลายเป็นข่าวที่ผู้คนให้ความสนใจขึ้นมา เพราะเชฟมือดี Kim Alter จากภัตรคารไฟน์ไดนิ่งสุดหรูใน San Francisco อย่าง Nightbird ได้ออกมาทำแคมเปญแจ้งเตือนร้านอาหารอื่นๆ ผ่านการส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์แบบเปิดผนึก ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมานี้เอง ทำเอาผู้คนแชร์เรื่องราวนี้ต่อบน Twitter และติด tag บน Google อย่างต่อเนื่อง จนร้านอาหารอื่นๆ ในเมือง San Francisco ที่โดนในลักษณะเดียวกันได้ออกมาแชร์ประสบการณ์ของตนด้วยเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นร้าน Sons & Daughters, Acquerello, 3rd Cousin, Marlena, Birdsong และ Nari  ส่วนทางชายฝั่งภาคตะวันตกเองก็ไม่รอด ร้านดังๆ อย่าง Ever, Roux, EL Ideas และ Sochi Saigonese Kitchen ในเมือง Chicago เองก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น

จะเห็นได้ว่า สถานการณ์ในปัจจุบันนี้มีความระส่ำระส่ายมาก แอดยังได้ข่าวกระซิบมาจากฝั่งนิวยอร์คเหมือนกัน ว่าตอนนี้มีคนโดนปล้นเยอะมาก ขนาดไปแจ้งความ ตำรวจยังไม่รับแจ้ง บอกว่ามันเป็นเรื่องปกติ ถ้าทรัพย์สินที่หายไปมูลค่าต่ำกว่า 3,000 บาท นี่ ตอนนี้ไม่รับแจ้งเลย ทำให้รู้สึกตกตะลึงมาก ว่าสถานการณ์ในสหรัฐอเมริกาในตอนนี้มันปั่นป่วนอะไรได้ขนาดนี้ เอาเป็นว่าเมืองไทยเราก็เลือกรับวัฒนธรรมเอาแต่ที่มันดีๆ มาปรับใช้ในบ้านเมืองเราให้เจริญขึ้นต่อไป แต่อะไรร้ายๆ ก็อย่าไปทำตามเขาเลย

ที่มา : engadget