15 Jul 2022
News

Sony A90J คว้ารางวัลทีวีที่ดีที่สุด พ่วง X90J ที่ได้รางวัล สมาร์ทีวีที่ดีที่สุดแห่งปี 2021 – 2022


  • Dear_Sir

ในการประกาศรางวัล Best of the Best TV Award ประจำปี 2021 – 2022 ที่ผ่านมา ทีวีที่ยืนเหนือรุ่นอื่น ๆ ก็คือ Sony OLED TV รุ่น A90J ที่ครบเครื่องในทุก ๆ ด้าน แถมปีนี้ Sony ยังคงคว้ารางวัล Best Smart TV ไปอีกด้วย เพื่อเป็นการแสดงความยินดี ทางทีมงานเลยถือโอกาสในตอนที่ทาง Sony เปิดตัวทีวีรุ่นใหม่ ไปมอบถ้วยรางวัลให้เสียเลย

ซ้ายมือ คุณ Shinpei Nishikawa ผู้จัดการทั่วไปแผนกการตลาด,
ขวามือ คุณสุวัฒน์ชัย จารุวิทยานนท์ ผู้จัดการแผนกการตลาดผลิตภัณฑ์ทีวี บริษัท โซนี่ ไทย

Best of The Best TV Award : Sony A90J

คำตัดสินรางวัล :

รางวัลทีวีที่ดีที่สุดแห่งปีขอยกให้ Sony A90J เพราะด้านภาพถือเป็นเอกฉันท์ เพราะได้พาเนล OLED เจนเนอเรชั่นล่าสุด สามารถบูสท์ระดับความสว่างสูงสุดได้เกิน 1200 nits เป็นเจ้าแรก บวกกับภาพภาพที่ดำสนิทไร้แสงลอดอย่างสิ้นเชิงจึงได้คอนทราสต์เจิดจรัส ก้าวข้ามข้อจำกัดเดิม ๆ ของ OLED ไปอีกขั้น โหมดภาพอย่าง Custom แม้ความสว่างเพลาลงมา แต่ยังคงเอกลักษณ์ “ระดับอ้างอิง แบบ Studio Look” คาแรกเตอร์ภาพแบบเดียวกับจอสตูดิโอมอนิเตอร์ราคาหลักล้านของตัวเองที่ใช้อ้างอิงในการผลิตภาพยนตร์ในหลายสตูดิโอชั้นนำ จึงเป็นที่มาของคำว่า “Master Series” ที่แปลว่า “ถูกต้องตามต้นฉบับ”

พร้อมชิปประมวลผลตัวใหม่ Cognitive Processor XR ที่เก่งระดับหัวแถวในการอัปสเกลภาพธรรมดาให้มีคมชัดขึ้น พร้อมปรับแต่งโมชั่นภาพเคลื่อนไหวให้ลื่นไหลอย่างเป็นธรรมชาติ รองรับสัญญาณ 4K@120Hz ผ่าน HDMI 2.1 x 2 ช่อง มีระบบเสียงที่ยิงพุ่งออกจากหน้าจอได้โดยตรง เนื้อเสียงอิ่มหนามีน้ำหนัก ถึงขั้นฟังเพลงจากแอปฯ ฟังเพลงได้อย่างไพเราะ แถมยังสามารถประยุกต์ใช้เป็นลำโพง Center ในระบบ Home Theater ได้อีกด้วย ส่วนระบบสมาร์ททีวีอัปเกรดเป็น Google TV เป็นเจ้าแรก แอปฯ เพียบกว่า 7,000 แอปฯ ไม่ว่าจะภาพยนตร์ ซีรีส์ กีฬา การ์ตูน ฟังเพลง มาครบที่สุด รองรับการสั่งงานด้วยเสียงผ่าน Google Assistant แบบแฮนด์ฟรีพูดโดยตรงกับตัวทีวีได้เลย หรือจะสั่งผ่านรีโมทคอนโทรลก็ได้ เรื่องราคาโดดจากเจ้าอื่นไปบ้างตามสไตล์แบรนด์อารยธรรม สรุปว่าหากงบมิใช่ปัญหา Sony OLED TV A90J คือทีวีที่ “ภาพดีครบเครื่องที่สุด” ของปีนี้

Best Smart TV Award : Sony X90J

คำตัดสินรางวัล :

ปีนี้ Sony คือเจ้าแรก และเจ้าเดียวที่อัปเกรดระบบ Smart TV เป็น “Google TV” หลักคือ โดยพื้นฐานก็คือ Android TV แต่มีการปรับ User Interface ให้เป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากขึ้น เข้าถึงวีดีโอคอนเทนต์ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ง่ายขึ้น รวมถึงความสามารถเชิง IoT เอื้อต่อการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ใช้ทีวีเป็นศูนย์กลางสั่งการอุปกรณ์ในแบบ Smart Home

แล้วจุดไหนอีกที่ X90J ทำได้โดดเด่นที่สุดเหนือ Android TV ค่ายอื่น นั่นคือแม้ X90J จะเป็นรุ่นกลาง-บน ทว่าความสามารถ และสปีดการทำงานจัดว่าดีเยี่ยม “เทียบชั้น” รุ่นท็อปแพงสุด มิหนำซ้ำก็ยังมีหลายข้อที่โดดเด่นดังนี้

  • จำนวนแอปฯ กว่า 7,000 แอป มากที่สุด เมื่อเทียบกับ Smart TV แพลทฟอร์มอื่น
  • สปีดการทำงาน การตอบสนองว่องไวเทียบชั้นทีวีรุ่นท็อป
  • รองรับ Video Codec ใหม่อย่าง AV1 โหลดและแสดงวีดีโอได้เร็วปุ๊บปั๊บ
  • สั่งงานด้วยเสียงแบบแฮนด์ฟรีผ่านไมโครโฟนบนทีวีโดยตรง หรือจะพูดผ่านรีโมทก็ทำได้เหมือนเดิม
  • ดูแอปฯ VIU ได้ ซึ่ง Android TV ส่วนใหญ่ไม่รองรับ
  • มีแอปฯ Disney+ Hotstar รับชมภาพคุณภาพสูงสุดแบบ 4K Dolby Vision ซึ่ง Smart TV ค่ายอื่นที่ยังไม่มีแอปฯ ไม่สามารถทำได้
  • รองรับ Airplay เชื่อมต่อกับ iPhone/iPad แบบไร้สาย คุณภาพและเสถียรภาพสูง

X90J สร้างมาตรฐานสูงสุดให้กับคำว่า Smart TV ได้อย่างคุ้มค่า ทั้งจำนวนแอป ฯ, ลูกเล่น, และ User Interface ตรงตามนิยามว่า ทีวีที่ดีในยุคนี้ไม่ใช่แค่ภาพดีอย่างเดียว แต่จะต้องเคียงคู่กับระบบ Smart TV ที่ชาญฉลาด รับชมได้ทุกอย่างที่อยากดูแบบครบจบในตัว จึงจะตอบโจทย์ “การใช้งานจริง” ในยุคนี้

ขอแสดงความยินดีกับทาง Sony ด้วยครับ