12 Apr 2021
News

5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Xiaomi


  • tormoo

Xiaomi เป็นแบรนด์เทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่ก้าวกระโดดอย่างเห็นได้ชัดจากช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา โดยทางแบรนด์เองนั้นก็ถือได้ว่ามีผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจและครอบคลุมกับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านไปจนถึงโทรศัทพ์สมาร์ทโฟน และยังจะมีเพิ่มเติมด้วยรถยนต์ไฟฟ้าในเร็ว ๆ นี้อีกด้วย และในครั้งนี้เราจะพาทุกท่านมาดูกันถึง 8 เรื่องราวที่น่ารู้เกี่ยวกับ Xiaomi กันจะมีเรื่องอะไรบ้างนั้นมาดูกันได้เลย!!

ชื่อของ Xiaomi

Xiaomi (小米) ในภาษาจีนนั้นแปลได้ว่าข้าวฟ่าง โดยผู้ก่อตั้ง Lei Jun ได้บอกว่าชื่อของ Xiaomi นั้นมีความหมายซ่อนอยู่โดย Jun ได้บอกว่า Xiao นั้นจะแปลความหมายในเชิงพุทธศาสนาของจีนที่ว่ากันว่า “ข้าวฟ่างเพียงหยิบมือของชาวพุทธนั้นมีค่ายิ่งใหญ่เทียบเท่ากับภูเขา” ซึ่ง Lei Jun ตั้งใจให้ Xiaomi นั้นเริ่มต้นในการทำงานด้วยสิ่งเล็ก ๆ ก่อนที่จะขวนขวายหาความสมบูรณ์แบบ และคำว่า Mi นั้นทาง Lei Jun ได้ให้ความหมายว่า (米) ในภาษาจีนที่แปลว่า อินเตอร์เน็ตมือถือ แต่ Lei Jun ได้เพิ่มความหมายให้อีกคำว่า Mission Imposible หรือภารกิจที่เป็นไปไม่ได้

โฆษณาของ Xiaomi

อย่างที่รู้กันว่า Xiaomi นั้นแทบจะไม่ได้ใช้ช่องทางโฆษณาทางทีวีหรืออื่น ๆ มากนัก โดยทางแบรนด์จะเน้นในการขายผ่านช่องทางออนไลน์บนแพลตฟอร์มของพวกเขาหรือพาร์ทเนอร์เท่านั้น เราจะไม่เห็น Xiaomi ปรากฏบนหน้าจอทีวีหรือโฆษณาตามโรงภาพยนตร์ และการลดการโฆษณาผ่านพรีเซนเตอร์ทำให้พวกเขานั้นสามารถสร้างกำไรจากส่วนนี้ได้เพิ่มกว่าเดิม

เจ้าของสถิติ Guinsess World Record

สถิติโลกของสมาร์ทโฟนที่ขายได้ไวที่สุดในโลกผ่านการยืนยันของ Guinsess World Record นั่นก็คือ Mi 3 ที่ย้อนกลับไปในปี 2014 โดยมียอดขายทั้งหมด 15,000 เครื่องภายในระยะเวลา 2 วินาทีเท่านั้น

ความลับของโลโก้ Xiaomi

ใครที่ติดตาม Xiaomi ก็จะรู้กันดีว่าแบรนด์เองก็ได้มีการปรับภาพโลโก้ใหม่ให้มีความโค้งมนมากกว่าเคยแต่รู้หรือไม่ยังมีความลับในโลโก้ของ Xiaomi ซ่อนอยู่อีกด้วย ซึ่งหากเรากลับหัวของโลโก้ Xiaomi ลงจะมีอักษรภาษาจีนซ่อนอยู่โดยอักษรตัวดังกล่าวจะมีความหมายว่า “หัวใจ” นั่นเอง

สมาร์ทโฟนของ Xiaomi ถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าสมาร์ทโฟนของ Xiaomi นั้นได้ถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ โดยไม่ได้มีเพียงแค่รุ่นเดียวแต่ยังมีถึง 2 รุ่นได้แก่ Mi MIX และ Mi MIX 2 ซึ่งพิพิธภัณฑ์ที่นำไปจัดแสดงก็คือ Museum of Modern Art ในกรุงปารีส ซึ่งทางพิพิธภัณฑ์ได้จัดแสดงสมาร์ทโฟน 2 รุ่นไว้ในหมวด การรวมงานศิลปะเข้ากับเทคโนโลยีได้อย่างลงตัว

ที่มา: xiaomidna