25 Jun 2021
News

Panasonic เผยพร้อมผลิตแบตเตอรี่รุ่นใหม่ให้ Tesla แล้วแต่ขอเทสก่อน


  • tormoo

ก่อนหน้านี้ทาง Panasonic ผู้ผลิตแบตเตอรี่และบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากประเทศญี่ปุ่นได้มีการจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับ Tesla ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าขวัญใจขาไอทีกันในการเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ให้โดยในปี 2020 ทาง Panasonic ได้บอกว่าพวกเขาได้ออกแบบแบตเตอรี่ 4680 แบบใหม่เพื่อใช้กับ Tesla โดยจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้านั้นขับได้ไกลและชาร์จไฟไวขึ้นกว่าเดิม

โดยล่าสุดทางฝั่ง Panasonic ได้เผยว่าตอนนี้พวกเขาพร้อมที่จะผลิตและทดสอบแบตเตอรี่ 4680 ให้กับ Tesla แล้วโดยพวกเขาจะขอทดสอบที่สายการผลิตและจะเริ่มผลิตเป็นจำนวนมากหากการทดสอบเป็นไปได้ด้วยดีและพร้อมที่จะส่งมอบให้กับ Tesla ทันทีที่การผลิตนั้นดำเนินหน้าได้แบบเต็มรูปแบบรวมไปถึงยินดีที่จะส่งมอบแบตเตอรี่ 4680 ให้กับบริษัทรถยนต์ที่สนใจจะนำไปใช้ด้วยเช่นกัน

แบตเตอรี่ 4680 รุ่นใหม่นี้เป็นงานการออกแบบใหม่ของ Panasonic โดยมีการเปลี่ยนแปลงการออกแบบตั้งแต่วัสดุโครงสร้างของแบตเตอรี่รวมไปถึงการใช้ส่วนผสมทางเคมีชนิดใหม่ซึ่งทำให้รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ดังกล่าวชาร์จไฟไวขึ้นและวิ่งได้ไกลกว่าเดิม แต่ปัญหาคือในช่วงแรกการผลิตแบตเตอนี่ 4680 นั้นต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและเครื่องจักรชนิดพิเศษทำให้การผลิตในช่วงแรก ๆ นั้นจะเกิดความล่าช้าอย่างแน่นอน

ที่มา: electrek