18 Jun 2021
News

สหภาพยุโรปกำลังกดดัน Apple อย่างหนัก!!


  • tormoo

App Store ถือว่าเป็นร้านค้าแอปเพียงแห่งเดียวในระบบปฏิบัติการ iOS และ iPad OS ซึ่งจากการที่เป็นเช่นนั้นทำให้คณะกรรมาธิรการกลางยุโรปได้ใช้หลักการจาก European Commission Digital Markets Act ในการที่ Apple นั้นกำลังผูกขาดการแข่งขันในเรื่องช่องทางเกี่ยวกับการซื้อขายแอปบนระบบปฏิบัติการ iOS และ iPad OS

อย่างไรก็ตามทาง Tim Cook ได้ออกมาปฏิเสธในการให้ความร่วมมือในเรื่องดังกล่าวแล้วโดยได้บอกว่าการที่ Apple เลือกให้มี App Store เท่านั้นที่จะวางจำหน่ายแอปบนระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์ของพวกเขาได้เป็นเพราะว่าเรื่องของความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานโดยการที่แอปที่ได้วางจำหน่ายบน App Store นั้นกว่าจะได้วางจำหน่ายต้องผ่านขั้นตอนและมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงของ Apple ก่อนถึงจะได้วางจำหน่ายและนี่ก็เป็นสาเหตุที่ iPhone, iPad และผลิตภัณฑ์ของ Apple มีความปลอดภัยที่สูงกว่าผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่อยู่ในตลาด

ทั้งนี้ทาง App Store ของ Apple นั้นมีข้อกำหนดที่เข้มงวดหลายอย่างเพื่อผู้บริโภคแต่ก็มีข้อกำหนดบางอย่างที่ค่อนข้างที่จะเอาเปรียบเหล่านักพัฒนาเช่นกันอย่างเช่นการหักส่วนแบ่งต่าง ๆ จากรายได้ที่อยู่บน App Store รวมไปถึงการบังคับให้ผู้ลบริโภคนั้นไม่สามารถซื้อบริการเสริมสำหรับแอปนั้น ๆ ได้โดยตรงโดยจำเป็นต้องผ่าน in-app purchase ที่บังคับจ่ายผ่าน App Store ของ Apple เท่านั้นอีกด้วย

โดยกรณีดังกล่าวทำให้ Epic ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านเกี่ยวกับ App Store ของ Apple เนื่องจากมีการเอารัดเอาเปรียบทั้งฝั่งนักพัฒนาและฝั่งผู้บริโภคมากเกินไปเมื่อเทียบกับระบบปฏิบัติการอื่น ๆ อย่าง Android นั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามทั้งสหรัฐและสหภาพยุโรปกกำลังเร่งหารือในการที่จะให้ Apple นั้นเปิดให้มีแพลตฟอร์มการซื้อแอปอื่น ๆ บน iOS/iPad OS ได้นอกเหนือจาก App Store

ที่มา: tomsguide