08 Jun 2021
News

เจาะลึกฟีเจอร์ใหม่ของ tvOS 15 บน Apple TV มีอะไรน่าสนใจบ้างมาดูกัน!!


  • tormoo

เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วสำหรับระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ล่าสุดสำหรับ Apple TV อย่าง tvOS 15 ในงาน WWDC 2021 ที่ผ่านมาเมื่อคืนนี้ โดยในปีนี้ Apple ได้ทำการอัพเดตให้ระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์ต่าง ๆ นั้นมีฟีเจอร์ที่ไปในทิศทางเดียวกันโดย tvOS ก็ได้รับฟีเจอร์ที่คล้ายคลึงกับอุปกรณ์อื่น ๆ ของ Apple ด้วยเช่นกัน

ไม่ว่าจะเป็นการอัพเดตให้ตัวอุปกรณ์ Apple TV นั้นรองรับการใช้งานฟีเจอร์เสียง Spatial Audio แบบรอบทิศทางเสมือนจริงร่วมกับ AirPods Pro และ AirPods Pro Max แล้วโดยตัว tvOS 15 จะใช้หลักการของ dynamic head tracking ร่วมกับหูฟังทั้งสองรุ่นในการนำเสนอเสียงรอบทิศทางขั้นกว่าให้กับผู้ใช้งาน (เฉพาะแอปที่รองรับเท่านั้น)

ต่อมาก็เป็นการรองรับให้ Apple TV สามารถฟังเพลงแบบ Dolby Atnos Music ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ ทั้งหูฟังหรือลำโพงที่รองรับระบบเสียง Dolby Atmos (ฟีเจอร์นี้สามารถใช้งานบน tvOS 14.6) และในอนาคตบน tvOS 15 อุปกรณ์ Apple TV จะสามารถฟังเพลงแบบ Lossless ได้เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ Apple ยังเพิ่มตัวเลือกการตั้งค่าของ tvOS 15 ให้สามารถเลือกลำโพง HomePod เป็นลำโพงที่เป็นค่าเริ่มต้นของ Apple TV ได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ทาง Apple ยังได้ใส่ฟีเจอร์ Share with you เพื่อให้ตัว tvOS 15 สามารถแนะนำคอนเทนต์หรืออะไรก็ตามที่เพื่อน ๆ แนะนำมาให้ได้ด้วยเช่นกัน

เท่านั้นไม่พอยังมีฟีเจอร์ใหม่อย่าง SharePlay ที่จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถรับชมภาพยนตร์พร้อมกันในขณะที่กำลังคุยกันด้วย FaceTime Group ได้ด้วยโดยผู้ใช้งานสามารถแบ่งหน้าจอชมภาพยนตร์พร้อมกับหน้าจอสนทนาในกรุ๊ปไปยัง Apple TV ที่มี tvOS 15 ได้เลย โดยในตอนนี้ฟีเจอร์ดังกล่าวจะรองรับบริการ Apple TV+ และจะเพิ่มให้สามารถรับชมร่วมกับ Disney+, Hulu, HBO Max, Paramount+, Twitch ได้ในภายหลัง

ที่มา: flatpanelshd