20 Apr 2021
News

โดนอีกแล้ว!! วุฒิสมาชิกสหรัฐร่วมกันกดดันไม่ให้บริษัทสหรัฐส่งเครื่องมือผลิตชิปให้จีน


  • tormoo

ตึงเครียดอย่างต่อเนื่องกับสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ที่ก่อนหน้าทางสหรัฐได้ทำการแบนศูนย์วิจัยซุปเปอร์คอมพิวเตอร์จากประเทศจีนไปมากถึง 7 แห่งในคราวเดียว (หนึ่งในนั้นมีศูนย์วิจัยซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มี Sunway TaihuLight ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกเมื่อปี 2017) ไม่ให้บริษัทสหรัฐส่งชิ้นส่วนให้กับศูนย์วิจัยดังกล่าว

แต่เท่านั้นยังไม่พอสองวุฒิสมาชิกของสหรัฐทั้ง Michael McCaul และ Tom Cotton ต่างร่วมกันกดดันกระทรวงพาณิชย์สหรัฐไม่ให้ส่งออกเครื่องมือใด ๆ ในการผลิตชิปให้กับบริษัทในประเทศจีน โดยทั้งสองได้เผยว่าเป็นที่แน่นอนว่าบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ของจีนนั้นมีความสนิทแนบแน่นกับพรรคคอมมิวนิสต์จีนและกองทัพจีน

โดยทั้งสองกังวลว่าการส่งชิปและอุปกรณ์ผลิตชิ้นส่วนชิปจะทำให้จีนนั้นนำชิปเหล่านั้นไปพัฒนาอาวุธขั้นสูงและด้วยเหตุนั้นทำให้จีนนั้นถือว่าเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐอเมริกาด้วย ซึ่งทั้งสองกำลังเร่งกดดันให้รัฐบาลสหรัฐดำเนินการแบนทุกการส่งมอบอุปกรณ์การผลิตชิปทั้งหมดไปยังประเทศจีนรวมไปถึงบริษัทจีนอีกด้วย

ทั้งนี้ยังมีรายงานเผยอีกว่า TSMC ได้ระงับการส่งชิปให้กับบริษัทในจีนแล้วโดยที่ไม่ได้ระบุว่าเป็นบริษัทใดที่ได้ยกเลิกการส่งมอบดังกล่าว

ที่มา: gizmochina