20 Jul 2020
Review

รีวิว Polk Assist ลำโพงอัจฉริยะเสียงดี มาพร้อม Google Assistant ใช้งานคำสั่งเสียงในตัวได้ด้วย


  • TopZaKo

ต้องยอมรับเลยว่าในยุคนี้เทคโนโลยีต่างๆ เขามาช่วยให้ชีวิตของเราในแต่ละวันมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น หนึ่งในนั้นก็คือเทคโนโลยีคำสั่งเสียง ซึ่งก็มักจะอยู่ในอุปกรณ์ต่างๆ เช่น มือถือ สมาร์ททีวี รวมถึง ลำโพงอัจฉริยะหรือ Smart Speaker ที่มีราคาอยู่ในระดับที่สามารถเอื้อมถึงได้ไม่ยาก

รีวิวนี้ผมจะพาทุกคนไปรู้จักกับ Polk Assist ลำโพงอัจฉริยะที่มาพร้อม Google Assistant ในตัว สามารถสั่งคำสั่งเสียงเพื่อควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านที่รองรับ เช่น ทีวี, หลอดไฟ, เครื่องเสียง AVR, ลำโพง Soundbar ได้อย่างสะดวกสบาย หรือจะใช้ฟังเพลงแบบลำโพง Bluetooth ทั่วไปก็ได้เช่นกัน จะน่าสนใจแค่ไหน ตามมาอ่านในรีวิวกันครับ

สเปคคร่าวๆ ของ Polk Assist
– มาพร้อมผู้ช่วยอัจฉริยะ Google Assistant ใช้งานคำสั่งเสียงได้ในตัว
– รองรับ Google Chrome Cast Built-In
– รองรับ Wi-Fi กับ Bluetooth
– ให้กำลังขับสูงสุด 80W
– ราคาเปิดตัว 9,900 บาท

กล่อง ตัวลำโพง และ อุปกรณ์ที่มีให้ในกล่อง

Design – การออกแบบ

ด้านหน้าของ Polk Assist

ดีไซน์โดยรวม ของ Polk Assist เครื่องนี้มาในโทนสีดำเรียบหรูดูดีตามสไตล์ของ Polk Audio มีหน้ากากผ้าแบบตาข่ายล้อมรอบตัวลำโพงไว้แบบ 180 องศา ตัวเครื่องมีขนาดที่ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป อยู่ที่ กว้าง 11.94 x ยาว 11.94 x สูง 19.05 เซนติเมตร มีน้ำหนักอยู่ที่ 1.36 กิโลกรัม ซึ่งเจ้า Polk Assist จะต้องทำการเสียบปลั๊กเพื่อใช้งานไม่ได้มีแบตเตอรี่ในตัวมาให้ครับ

หน้ากากผ้ารอบตัวแบบ 180 องศา
Polk Assist มีทั้งหมด 2 สี ได้แก่ สีดำ และ สีขาว

ด้านบน จะเป็นในส่วนของการควบคุมตัวลำโพง โดยจะประกอบไปด้วยปุ่มกดต่างๆ ได้แก่ ปุ่มกดใช้งาน Google Assistant, ปุ่ม เล่น/หยุด เพลง, ปุ่มเพิ่มลดเสียง, มี ไมโครโฟน 2 ตัว เพื่อให้เราสามารถสั่งคำสั่งเสียงโดยตรงเข้าที่ลำโพงได้เลย และไฟแสดงสถานะที่จะมีทั้งหมด 3 รูปแบบตามข้างล่างนี้

ไฟสีขาว 4 จุด หมายถึง กำลังรับคำสั่งเสียงของเรา หรือ ประมวลผลคำสั่งเสียงของเราอยู่
ไฟสีแดง 4 จุด หมายถึง ไมโครโฟนถูก Mute หรือ ปิดอยู่
ไฟแสดงสถานะ เพิ่ม/ลด ทีละ 1 จุด เมื่อเพิ่ม/ลด เสียง

ด้านหลัง จะเป็นในส่วนของช่องเสียบสายไฟ กับปุ่มสำหรับไว้ “ปิด” ไมโครโฟน เวลาที่เราไม่ต้องการให้ตัวลำโพงคอยรับคำสั่งเสียงของเราเพื่อความเป็นส่วนตัวในเวลาที่ไม่ได้ใช้งาน ส่วน ด้านล่าง ของลำโพงก็จะมียางรองทั้ง 4 มุมที่ช่วยยึดเกาะตัวลำโพงกับพื้นผิวต่างๆ ให้มีความแน่นหนานั่นเอง

ปุ่ม Mute และ ช่องเสียบสายไฟ
ยางรองทั้ง 4 มุม บริเวณด้านล่างของตัวลำโพง

Connectivity – ช่องต่อ

การเชื่อมต่อ และ ฟีเจอร์ต่างๆ ที่รองรับ

เนื่องจาก Polk Assist ตัวนี้เป็นลำโพงอัจฉริยะที่เน้นการใช้งานแบบไร้สายโดยเฉพาะ จึงไม่ได้มีช่องเชื่อมต่อใดๆ มาให้นอกจากช่องเสียบสายไฟเท่านั้น แต่ในส่วนของการเชื่อมต่อไร้สายก็ให้มาแบบครบครันต่อการใช้งานเป็นอย่างดี มาพร้อม Bluetooth เวอร์ชั่น 4.1 กับ Wi-Fi ที่รองรับทั้งคลื่นแบบ 2.4Ghz และ 5Ghz

Sound – เสียง

ฟังเสียงจริงของเจ้า Polk Assist ได้ที่คลิปด้านบนนี้เลยครับ

สเปคด้านเสียง ของ Polk Assist มาพร้อมลำโพง แบบ 2 ทาง ประกอบไปด้วย ลำโพงทวิตเตอร์ขนาด 1 นิ้ว กับ ลำโพงวูฟเฟอร์ขนาด 3.5 นิ้ว ให้กำลังขับรวมสูงสุดอยู่ที่ 80 วัตต์ ตอบสนองย่านความถี่ได้ตั้งแต่ 45Hz จนถึง 20,000 kHz ในเรื่องของคุณภาพเสียงหากเทียบกับลำโพงอัจฉริยะทั่วไปอย่าง เช่น Google Home, Amazon Alexa หรือ Google Nest Mini บอกได้เลยว่าเจ้า Polk Assist ตัวนี้ให้เสียงที่ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด

ในการ ทดสอบ ผมได้ลองสั่งคำสั่งเสียงโดยตรงให้ตัวลำโพงเล่นเพลงผ่าน Spotify, YouTube Music รวมถึงได้ทดสอบฟังผ่าน Bluetooth โดยเชื่อมต่อกับ iPhone X ของผม เสียงที่ได้โดยรวมออกไปในทิศทางเดียวกันเลย เสียงแหลมมีความพุ่งในระดับพอดี ให้ฟังสนุก เสียงกลางมีความชัดเจน เสียงเบสมาในระดับพอดีๆ ทำให้ในแต่ละเพลง เสียงดนตรี เสียงร้อง โดยรวมออกมาฟังได้สบายๆ ยาวตลอดวัน

ตัวลำโพงสามารถให้เสียงที่แผ่กระจายครอบคลุมได้ดีในระดับหนึ่ง ใช้ฟังในห้องนอน, โต๊ะทำงาน หรือ บริเวณโซฟาในห้องรับแขกได้แบบสบายๆ สามารถใช้ฟังได้ทุกแนว ไม่ว่าจะเป็นเพลง Pop, Rock, Voice หรือ Hip-Hop ตาม Life Style ของแต่ละคนเลยครับ