02 Aug 2019
Review

รีวิว HONOR CHOICE หูฟัง True-Wireless ราคาเบา เสียงดี คุ้มค่าคุ้มราคา!! | LCDTVTHAILAND


  • tormoo

เรียกได้ว่าในปี 2020 นี้ถือว่าเป็นปีที่หูฟังแบบ True Wireless นั้นเติบโตอย่างเห็นได้ชัดไม่ว่าเราจะหันไปมองที่ไหนก็จะเจอคนใส่หูฟังไร้สายกันเต็มไปหมด ด้วยความสะดวกสบายและน้ำหนักที่เบาบวกกับการไม่มีสายมาให้เกะกะทำให้หูฟังแบบนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก

โดยในตลาดก็มีตัวเลือกหูฟังในลักษณะนี้หลากหลายแบรนด์และ HONOR เองก็เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่เข้ามาร่วมเล่นในตลาดหูฟังแบบ True Wireless ด้วยและล่าสุดพวกเขาได้เปิดตัวหูฟังรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง HONOR CHOICE ซึ่งเป็นหูฟัง True Wireless ราคาเบาๆ สเปคน่าจับตามองไม่ว่าจะเป็นการรองรับการใช้งานถึง 24 ชั่วโมง, ระบบตัดเสียงรบกวนขณะโทรศัพท์รวมไปถึงอื่นๆ อีกเพียบ

ซึ่งในรีวิวครั้งนี้ก็จะเป็นการรีวิว HONOR CHOICE ตามที่เกริ่นเอาไว้นั่นเอง ส่วนหูฟังรุ่นนี้จะน่าสนใจมากขนาดไหนเดี๋ยวเรามาดูกันแบบเต็มๆ ได้เลย!!

– หูฟังแบบ True-Wireless

– ส่งสัญญาณผ่าน Bluetooth เวอร์ชั่น 5.0

– รองรับการถอดรหัสสัญญาณทั้ง AAC, SBC

– ตัวหูฟังใช้งานได้ยาวนานสูงสุด 6 ชั่วโมง

– เคสชาร์จสามารถชาร์จหูฟังได้ทั้งหมด 24 ชั่วโมง

– มีระบบกำจัดเสียงรบกวนขณะสนทนา

– ราคาเปิดตัว 1,290 บาท

ดีไซน์

ก่อนจะพูดถึงส่วนของดีไซน์หูฟังเดี๋ยวเรามาพูดกันถึงดีไซน์ของแพ็คเกจกันก่อนเลยเพราะ สำหรับแพ็คเกจที่ทาง HONOR เลือกใช้นั้นจะมาพร้อมกับสีฟ้าสดใสสวยงามดูดีทีเดียว ตัวกล่องจะมีขนาดกำลังดีใหญ่กว่ามือเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เปิดกล่องมาก็จะเจอกับเคสชาร์จและตัวหูฟังนอนอยู่ในล็อคของกล่อง
อุปกรณ์และของแถมที่มีมาให้ในกล่องก็ถือว่าครบถ้วนครับ มีทั้ง จุกหูฟัง, สายชาร์จแบบ USB-C ตามสมัยนิยม
รูปทรงหูทั้งสองข้าง

เราจะเห็นว่า HONOR CHOICE นั้นจะเลือกใช้สีขาวเป็นพื้นหลัก (มีให้เลือกสีเดียว)​ ทำให้ดูสะอาดตาและดูดี ลักษณะของหูฟังจะเป็นหูฟังแบบ In-Ear เวลาสวมใส่ก็จะมีความกระชับพอดีกับใบหู ซึ่งถ้าหากใครที่รู้สึกว่าหูฟังรุ่นนี้มีจุกที่ไม่พอดีก็สามารถเลือกเปลี่ยนจุกยางซิลิโคนได้ด้วยเช่นกัน โดย HONOR ก็มีแถมมาให้ในแพ็คเพจแล้วดังนั้นไม่ต้องเป็นห่วง

โดยรวมแล้วดีไซน์หูฟังถือว่าดีค่อนข้างถูกใจผู้เขียน และถึงแม้ว่าจะไม่มีระบบ Active Noise Cancelling ในระหว่างฟังเพลงแต่ตัวหูฟังก็ถือว่ามีการซีลปิดเสียงที่ค่อนข้างดีแล้วในระดับหนึ่ง อีกทั้งยังมีน้ำหนักที่เบา ทำให้เวลาสวมใส่ก็รู้สึกว่าไม่อึดอัดหรือหนักใบหูเลย

รูปทรงสวยงามตามสไตล์ของ In-Ear True Wireless
ด้านนอกของตัวหูฟังจะมีไฟ LED ขนาดเล็กสำหรับการแสดงสถานะ และไมโครโฟนสำหรับการสนทนา – ตัดเสียงรบกวนเวลาคุยโทรศัพท์
เคสชาร์จหูฟังและตัวหูฟัง HONOR CHOICE

มาพูดถึงอีกอุปกรณ์ที่จะมาพร้อมกับหูฟังแบบ True Wireless กันอย่างเคสชาร์จดีกว่าสำหรับเคสชาร์จของหูฟังรุ่นนี้ถือว่ามีขนาดและนำ้หนักที่กำลังดี โดยตัวเคสนั้นสามารถชาร์จไฟได้ผ่านพอร์ต USB-C โดยเคสสามารถชาร์จหูฟังจากแบตเตอรี่ 0 – 100% ได้ 3 รอบ (หูฟังสามารถฟังต่อเนื่องได้ 6 ชั่วโมง) 

นับรวมแล้วหูฟังสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องพร้อมเคสชาร์จได้ถึง 24 ชั่วโมงเลย สำหรับการชาร์จหูฟังก็ไม่มีอะไรยุ่งยากเพียงใส่หูฟังเข้าไปที่เคสชาร์จและปิดฝาเคสชาร์จก็เป็นอันเรียบร้อยแล้ว 

เทียบขนาดหูฟังและเคสชาร์จกับฝ่ามือจะเห็นได้ว่าขนาดกำลังดีเลย
ตัวหูฟังสามารถเข้ารูปกับใบหูได้เป็นอย่างดี
เมื่อนำหูฟังเสียบชาร์จกับเคส
สามารถชาร์จแบตเตอรี่เคสผ่านพอร์ต USB-C ได้เลย

เพิ่มเติม

HONOR CHOICE ได้เลือกใช้ไดร์เวอร์ขับเสียงขนาด 7 มม. แบบพิเศษที่ทำให้ผู้ฟังสามารถรับประสบการณ์เสียงแบบ HD ได้ และตัวหูฟังยังรอบรับการเชื่อมต่อผ่านมาตรฐาน Bluetooth 5.0 ซึ่งเป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อแบบใหม่ในปัจจุบัน สามารถรองรับการถอดรหัสเสียงได้ทั้งรูปแบบ AAC และ SBC   

หนึ่งส่วนพิเศษที่ทาง HONOR ได้เน้นนั่นก็คือไมโครโฟนสำหรับการสนทนา โดยในหูฟังรุ่นนี้จะมีไมโครโฟนด้วยกันถึง 4 ตัว (ข้างละ 2) ทั้งหมดจะทำหน้าที่ทั้งรับเสียงและกำจัดเสียงรบกวนขณะที่สนทนา ซึ่งนี่ถือว่าเป็นจุดเด่นที่ดีมากเพราะหูฟังในเรนจ์ราคาประมาณนี้บางแบรนด์จะไม่มีฟีเจอร์นี้มาให้ทำให้เราเวลาคุยโทรศัพท์ต้องใช้เสียงที่ดังกว่าเดิมหรือต้องอยู่ในสถานที่ที่มีเสียงรบกวนน้อยเท่านั้น 

นอกเหนือจากนี้หูฟังรุ่นนี้ยังมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า Simultaneously Synchronising ที่ทำงานร่วมกับ Bluetooth 5.0 ทำให้ลดอาการหน่วงช้าของภาพและเสียงไม่ว่าจะเป็นการดูคลิปวีดีโอ, ดูหนังหรือเล่นเกมตัวกับหูฟัง ผู้ใช้จะไม่รู้สึกถึงอาการ “ภาพไม่ตรงกับเสียง” ให้เห็นแต่อย่างใด 

และสำหรับใครที่อยากจะพกหูฟังรุ่นนี้ไปออกกำลังกายก็บอกเลยว่าสามารถทำได้ครับเพราะ HONOR CHOICE นั้นรองรับการกันน้ำและฝุ่นตามมาตรฐาน IP54 สามารถทนต่อละอองเหงื่อและฝุ่นได้ในระดับหนึ่งครับ

การเชื่อมต่อ

การสั่งงานบนตัวหูฟัง
หูฟังรุ่นนี้จะเป็นการระบบแบบสัมผัสซึ่งการควบคุมการเล่น, การสนทนาสามารถทำได้ตามรูปแบบที่อยู่ข้างล่างนี้ได้เลย (ข้อสังเกตไม่สามารถ เพิ่ม – ลด ระดับเสียงจากตัวหูฟังได้โดยตรง) 

เสียง

ในรีวิวนี้ทางทีมงานได้ทดสอบการใช้งานกับอุปกรณ์หลากหลายอย่างทั้ง iPhone, Android, โน๊ตบุ๊ค รวมไปถึง MacBook ก็บอกเลยว่า HONOR CHOICE สามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์เหล่านี้ได้อย่างไม่มีปัญหา ด้วยการเชื่อมต่อแบบ Bluetooth 5.0 ทำให้การจับสัญญาณนั้นลื่นไหลไม่มีการสะดุดให้เห็นแม้ว่าจะไปใช้ในสถานที่ต่างๆ ที่มีสัญญาณพลุกพล่านอย่างรถไฟฟ้าหรือร้านกาแฟก็ไม่มีอาการหลุดให้เห็น

สำหรับเสียงของ HONOR CHOICE จะจัดอยู่ในแนวฟังสบายๆ มีความนุ่มนวลกลมกล่อมแต่ยังคงรายละเอียดได้ชัดเจน ใครที่ชื่นชอบเสียงนุ่มๆ ฟังเพลินๆ นี่ถือว่าเข้าทางของหูฟังรุ่นนี้เลยครับ และด้วยดีไซน์แบบ In-ear ทำให้นอกเหนือจากจะช่วยกันเสียงรบกวนด้านนอกในระดับหนึ่งแล้วยังช่วยให้เราสามารถโฟกัสไปกับการฟังเพลงได้ดีขึ้นไปอีกครับ

และไม่ใช่แค่การฟังเพลงอย่างเดียวเท่านั้น การดูหนังหรือเล่นเกมกับเจ้าหูฟังรุ่นนี้ก็สามารถทำได้อย่างราบรื่น ด้วยฟีเจอร์อย่าง simultaneously synchronising ทำให้หูฟังนั้นลดอาการดีเลย์ของเสียงได้อย่างชัดเจนถ้าก็ถือว่าเป็นอีกข้อน่าประทับใจครับ

สำหรับเรื่องแบตเตอรี่ของหูฟังรุ่นนี้ถือว่าใช้งานได้ยาวนานจริงๆ ตามที่ HONOR เคลมไว้โดยจากการทดสอบนั้นตัวผู้เขียนเองสามารถใช้งานหูฟังได้ยาวนานถึงเกือบ 6 ชั่วโมง รวมไปถึงเคสชาร์จที่สามารถชาร์จแบตได้รวมๆ อีกเกือบๆ 18 ชั่วโมงนั้นถือว่าเพียงพอกับการใช้งานเลย (รวมหูฟัง + เคสชาร์จแล้วจะได้ 24 ชั่วโมง)

แนวเสียงฟังสบายไม่อึดอัด นุ่มนวลเสียงดีเลย!!
ดูหนังก็ไม่มีอาการดีเลย์ของภาพให้เห็น
ด้วยค่าดีเลย์ที่ตำ่ทำให้สามารถเล่นเกมได้แบบสบายๆ เลย
จะ iPhone หรือ Android ก็สามารถใช้งานร่วมกับ HONOR CHOICE ได้อย่างไม่มีปัญหา
เสียงสนทนาชัดเจนพูดคุยกับคู่สนทนาได้อย่างราบรื่นสุดๆ

สรุป

HONOR CHOICE ถือว่าเป็นอีกหนึ่งหูฟังแบบ True Wireless ในเรนจ์ราคาประหยัดที่น่าจับตามองอีกรุ่น ทั้งเสียงที่ออกมาในแนวกลมกล่อมฟังสบาย รูปลักษณ์ที่สวยงาม ความเบาสบายการเชื่อมต่อที่ทันสมัยและฟีเจอร์ต่างๆ ที่มีมาให้อย่างเหมาะสม รวมทั้งการใช้งานนั้นสามารถใช้งานได้อย่างหลากหลายทั้งฟังเพลง ดูหนัง รวมไปถึงเล่นเกม ซึ่งหาได้ยากในหูฟังกลุ่มเรนจ์ราคาประมาณนี้ 

และถ้าใครที่กำลังมองหาหูฟังในราคาที่ไม่แพงจนเกินไปสามารถใช้งานได้ครอบคลุมทางทีมงาน LCDTVTHAILAND ก็ขอฝากแนะนำหูฟัง HONOR CHOICE ไว้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการตัดสินใจเพราะว่าด้วยค่าตัวและฟีเจอร์ที่หูฟังรุ่นนี้ให้มาถือว่าเป็นอะไรที่คุ้มค่าคุ้มราคาสุดๆ อีกรุ่นหนึ่งในตลาดเลยครับ

ข้อดี

1. เสียงคุณภาพดีเหมาะสมกับราคา

2. มีฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวนขณะโทร

3. น้ำหนักเบา สวมใส่สบาย กระชับ

4. ดีไซน์สวยงาม

ข้อสังเกต

1. มีสีขาวให้เลือกสีเดียว

2. ไม่รองรับการถอดรหัสสัญญาณระดับสูงอย่าง AptX, Hi-Res 

3. เพิ่ม – ลด ระดับเสียงจากหูฟังตรงๆ ไม่ได้