21 Oct 2020
Review

รีวิว Bose Portable Home Speaker ลำโพงไร้สายอเนกประสงค์เสียงแน่น กันน้ำได้ พร้อมไมโครโฟนรับเสียงรอบตัว


  • ชานม

Bose Portable Home Speaker Bluetooth Speaker

หากจะยกให้ Bose เป็นเจ้าพ่อแกดเจ็ตเครื่องเสียงระดับตำนานที่อยู่คู่วงการมายาวนานก็คงไม่ผิดนัก นั่นเป็นเพราะสินค้าเครื่องเสียงของ Bose มักจะมีศักยภาพที่ดูเกินขนาดตัวไปมาก ตั้งแต่ลำโพงไร้สายสำหรับพกพา ไปจนถึงซาวด์บาร์ และชุดลำโพงโฮมเธียเตอร์หลายรุ่นก็ให้ผลลัพธ์ดังว่า อันมีที่มาจากความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านเสียงที่สั่งสมมานานนี่เอง…

ล่าสุด Bose วางจำหน่ายซิสเต็มเครื่องเสียงขนาดเล็กแต่มีศักยภาพเกินตัวหลายรุ่น หนึ่งในนั้น คือ Portable Home Speaker ที่จะได้รีวิวต่อไปนี้…

Design – การออกแบบ

Bose Portable Home Speaker เป็นลำโพงที่มีแบ็ตเตอรี่ในตัว เชื่อมต่อสัญญาณเสียงแบบไร้สาย จัดวางตัวขับเสียงแบบพิเศษที่ส่วนล่าง จึงให้การกระจายเสียงออกรอบตัวแบบ 360 องศา

มีหูหิ้วที่ออกแบบมาให้ยกเคลื่อนย้ายได้สะดวก ขนาดแม้จะไม่ถึงกับเล็กแต่ก็ไม่ใหญ่เทอะทะ จะพกใส่เป้-กระเป๋าเดินทางเพื่อออกทริปก็ได้

ปุ่มควบคุมต่างๆ ติดตั้งที่บริเวณส่วนบน พร้อม “ไมโครโฟน” ที่รับเสียงสนทนาได้โดยรอบ และมีไฟแสดงสถานะล้อมรอบเป็นวงกลม ใช้อ้างอิงระดับเสียงได้

ไฟนี้ยังสามารถ “เปลี่ยนสี” เพื่อบ่งบอกสถานะการทำงานต่างๆ ได้อย่างครอบคลุม โดยไม่จำเป็นต้องมีจอแสดงผล

ส่วนล่าง รองรับฐานชาร์จแบบไร้สายด้วย (Charging Cradle เป็นอุปกรณ์เสริม ต้องซื้อเพิ่ม)

ปัจจุบันมีให้เลือก 2 สี คือ Triple Black และ Luxe Silver วัสดุที่ใช้ดูสวยงามและให้ความทนทานเอื้อต่อการใช้งานที่ต้องมีการยกเคลื่อนย้ายบ่อยๆ อีกทั้งยังกันน้ำได้ (IPX4) ส่งผลให้ Bose Portable Home Speaker คว้ารางวัลชนะเลิศจาก Red Dot Design Award และ iF Product Design Award ประจำปี 2020 มาเป็นที่เรียบร้อย!

อุปกรณ์อื่นๆ ที่มีให้มาได้แก่ เอกสารคู่มือ อแดปเตอร์ชาร์จไฟ (AC to DC 5V 3A) หัวแปลงปลั๊กไฟ และ USB-C Cable

Connectivity – ช่องต่อ

เนื่องจากการรับสัญญาณเสียงจะเชื่อมต่อไร้สายผ่าน Bluetooth 4.2 เป็นหลัก ช่องต่อของ Bose Portable Home Speaker จึงมีเพียง USB-C 1 ช่อง สำหรับชาร์จไฟเท่านั้น ใช้เวลาชาร์จประมาณ 4 ชม. และสามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานสุด 12 ชม.