02 Dec 2020
Review

รีวิว Cambridge Audio CXA 81, CXC ชุดฟังเพลงชั้นเยี่ยม ตอบโจทย์ผู้หลงไหลในเสียงดนตรี!!


  • tormoo

หากเอ่ยถึงชื่อของ Cambridge Audio แล้ว เราคงนึกถึงแบรนด์เครื่องเสียงระดับตำนานที่สรรสร้างเครื่องเสียงคุณภาพดีมาประดับวงการไว้อย่างมากมาย และในปี 2020 นี้ทางแบรนด์ก็ได้มีการเปิดตัวเครื่องเล่นและเครื่องเสียงรุ่นใหม่มาให้นักฟังเพลงได้รับฟังกัน

โดยในครั้งนี้ทีมงาน LCDTVTHAILAND ได้ทำการีวิวกับ Cambridge Audio CXA 81 และ CXC เครื่อง Integrated Amp และ CD Transport ระดับเรือธงในซีรีส์ CX รุ่นล่าสุด ทั้งสองรุ่นจะยอดเยี่ยม ตอบสนองการใช้งานได้ดีมากแค่ไหน ติดตามกันในรีวิวนี้ได้เลยครับ!!

Cambridge Audio CXA 81 : ราคา 43,900 บาท
Cambridge Audio CXC : ราคา 19,900 บาท

Design – การออกแบบ

Cambridge Audio CXC CD Transport

เริ่มที่ดีไซน์ของเครื่องเล่น Cambridge Audio CXC ที่เป็น CD Transport กันก่อน ซึ่งชุดเครื่องเสียงในตระกูลของ CX Series จากทาง Cambridge Audio นั้นจะมีดีไซน์ที่อ้างอิงกันโดยตลอดทั้ง การเลือกใช้วัสดุที่เป็นโลหะสีเงินปัดด้านดูมั่นคงแข็งแรง ใช้การออกแบบที่เรียบง่ายดูกลมกลืน ด้านหน้าของเครื่องจะประกอบไปด้วยหน้าจอแสดงสถานะ ถาดใส่ CD และปุ่มควบคุมเท่านั้น

ในส่วนด้านหลังยิ่งเรียบง่ายกว่าโดยมีเพียงแค่เอาท์พุทดิจิตอลออดิโอเท่านั้น เนื่องจากเป็น CD Transport ไม่มี DAC ภายใน, เต้ารับสายไฟแบบ IEC อัพเกรดสายไฟได้

สเปคโดยละเอียดของ Cambridge Audio CXC

Cambridge Audio CXA 81 Integrated Amp

ในส่วนดีไซน์ของเจ้าอินทิเกรตแอมป์รุ่นนี้ก็เฉกเช่นเดียวกับ CXC ที่เราได้เล่าไว้ในด้านบนโดยจะมีดีไซน์เรียบร้อย ดูสวยงามวัสดุก็ยังทำมาจากโลหะเช่นเดียวกับเครื่องเสียงอื่นๆ ในซีรีส์ CX โดยด้านหน้าของ CXA 81 จะมีปุ่มสำหรับการเลือก Input ของเครื่องเล่น พร้อมด้วยปุ่มโวลลุ่มสำหรับการปรับระดับเสียง รวมไปถึงปุ่มเลือกเอาท์พุทภาคขยายจาก Speaker A-B และช่องหูฟังแบบ 3.5 ประจำการอยู่ที่ด้านหน้า

สำหรับด้านหลังจะประกอบไปด้วย เต้ารับสายไฟแบบ IEC, จุดรับสัญญาณอินพุทจากเครื่องเล่นต่างๆ และจุดเชื่อมต่อสัญญาณเอาท์พุทก็มีให้มาอย่างจุใจ

ด้านหลังของเครื่อง CXA 81
สเปคโดยละเอียดของ Cambridge Audio CXA81

Connectivity – ช่องต่อ

Cambridge Audio CXC

การเชื่อมต่อของเครื่องเล่นซีดีรุ่นนี้มีเพียงรูปแบบ Digital Audio เท่านั้น ประกอบไปด้วยช่องเอาท์พุทสัญญาณแบบ Optical และ Coaxial การที่ไม่มี DAC ช่วยลดการรบกวนสัญญาณลง และมุ่งให้ความสำคัญกับการอ่านข้อมูลจากแผ่นซีดีที่เที่ยงตรงที่สุด ซึ่งตรงตามความต้องการของนักฟังเพลงตัวยง และยังเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกจับคู่แมทชิ่งกับ External DAC ได้ตามรสนิยมของผู้ใช้งานนั่นเองครับ (ในรีวิวนี้เราจะจับคู่กับ Cambridge Audio CXA 81 Integrated Amp ที่มี DAC ในตัว)

เอาท์พุทแบบดิจิตอลตอบสนองความบริสุทธิ์ของสัญญาณเสียงในระบบของชุดฟังเพลงได้อย่างดี

Cambridge Audio CXA 81

ในส่วนของอินทิเกรตแอมป์รุ่นนี้ถือว่าให้ช่องเชื่อมต่อมาอย่างจุใจทั้งในรูปแบบ อนาล็อคและดิจิตอล โดยภาคอนาล็อคอินพุทนั้นรองรับรองรับทั้งรูปแบบการเชื่อมต่อแบบ Unbalance และ Balance (ผ่านช่องเชื่อมต่อ XLR) จะขาดไปก็เพียงแค่ภาครับ Phono จากเครื่องเล่นแผ่นเสียงก็เท่านั้น

และสำหรับภาคดิจิตอลอินพุทนั้นก็มีการรองรับการเชื่อมต่อที่หลากหลายเช่นเดียวกันไม่ว่าจะเป็น Coaxial, Optical และ Bluetooth โดยตัว CXA81 ยังสามารถทำหน้าที่เป็น DAC ได้ด้วยผ่านการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ผ่านพอร์ต USB (Type-B)

ต่อกันที่ภาคเอาท์พุทของ CXA 81 กันบ้างตัวเครื่องรองรับการต่อลำโพงได้ทั้ง 2 ชุด (Speaker A – B) หรือเชื่อมต่อแบบ Double Bi-Wire ผ่านกำลังขับกว่า 80 วัตต์ รวมไปถึงตัวเครื่องยังมีช่องสัญญาณ Pre-Out เพื่อใช้อัพเกรดภาคพาวเวอร์แอมป์ภายนอกได้ และยังมีช่อง Sub-Out สำหรับการเชื่อมต่อแอคทีฟซับวูฟเฟอร์

บริเวณด้านหน้าของเครื่องยังมีช่องหูฟังแบบ 3.5 ให้ใช้งานด้วย

ครบเครื่องทั้งเอาท์พุทและอินพุท
มีช่อง 3.5 บริเวณด้านหน้าของเครื่อง, มีปุ่มเลือกแหล่งสัญญาณอินพุท, และปุ่มเลือกใช้ฟีเจอร์ Speaker A-B
ทั้งสองรุ่นจะใช้รีโมทแบบเดียวกัน ใช้งานอันเดียวร่วมกันได้