18 Mar 2016
Review

รีวิวหนัง Kung Fu Panda 3 – กังฟูแพนด้า 3


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ : Kung Fu Panda 3 กังฟูแพนด้า 3 เป็นเรื่องราวของการกลับมาของพ่อแพนด้าของโพที่หายสาปสูญไปเมื่อนานมาแล้ว ทั้งคู่กลับมาร่วมทางกันสู่สรวงสวรรค์ลับของแพนด้า เพื่อพบกับพวกแพนด้าตัวตลกหน้าใหม่ แต่เมื่อจอมวายร้ายผู้อยู่เหนือธรรมชาติอย่าง ไค เริ่มกวาดล้างประเทศจีนด้วยการเอาชนะจ้าวแห่งกังฟูทั้งหมด โพต้องทำสิ่งเหลือเชื่ออย่างการศึกษาวิธีการฝึกฝนเหล่าพี่น้องจอมเซ่อที่น่ารักของเขา เพื่อให้กลายเป็นเหล่าสุดยอดกังฟูแพนด้า!

บทวิจารณ์ : ถ้าจะบอกว่าภาพยนตร์เรื่อง Kung Fu Panda นั้นประสบความสำเร็จแบบสุดๆ ไปเลย ก็คงจะดูไม่เกินจริงนัก เพราะที่มีการ์ตูนอนิเมชั่นที่ดังเปรี้ยงถึง 3 ภาคนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่สำหรับภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนี้กลับมีแฟนหนังอย่างเหนียวแน่น สังเกตได้จากปริมาณคนดูในโรงหนัง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กในวัยเรียน ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะกำหนดการฉายที่เปิดให้เข้าชมในช่วงหลังสอบเสร็จใหม่ๆ ด้วย โดยโพ ตัวละครเอกของเรื่องก็ยังคงความติ๊งต๊องได้ไม่เปลี่ยนแปลง สิ่งที่พิเศษกว่าภาคอื่นๆ คงเป็นปรัชญาที่ทางผู้สร้างต้องการแทรกเข้ามาตั้งแต่ต้นเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น “ถ้าเจ้าไม่ทำสิ่งที่ยากขึ้น เจ้าก็จะไม่ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ เลย” และ “ข้าฯ ไม่ได้สอนเจ้าให้เป็นข้าฯ แต่ข้าฯ สอนเจ้าให้เป็นเจ้า” โดยมีการอธิบายความหมายของคำพูดนี้ในตอนท้ายเรื่อง ตอนที่โพได้รับพลังมาจากบรรดาพี่น้องและผองเพื่อน ทำให้โพกลายเข้าใจว่าแท้จริงแล้ว อาจารย์ต้องการให้เขารู้จักตัวเอง ซึ่งทำให้เจ้าแพนด้าตัวป่วนกลายเป็นนักรบมังกรได้สำเร็จ

นอกจากนี้รายละเอียดของภาพภายในเรื่องก็ทำได้ดีขึ้น ตัวละครขยับได้อย่างเป็นธรรมชาติ มีการแสดงอารมณ์ทางสีหน้าและแววตา เส้นขนพลิ้วไหวได้สมจริงมาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทิศทางการปลิวของกลีบดอกไม้ทำได้เนียนขึ้น และเปลวไฟแต่ละดวงมีลักษณะที่แตกต่างกัน นับได้ว่าเป็นการ์ตูนอนิเมชั่นที่พัฒนาขึ้นกว่าภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องอื่นที่ถูกสร้างขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน อย่างไรก็ตาม Kung Fu Panda 3 น่าจะถูกใจเด็กๆ รวมไปถึงวัยรุ่นตอนต้นได้ไม่ยาก แต่จะเรียกว่าเป็นภาพยนตร์การ์ตูนสำหรับครอบครัวก็คงจะพูดได้ไม่เต็มปาก เพราะการสื่อสารของตัวละครยังเป็นไปในรูปแบบที่ยังไม่ซับซ้อนมากนัก อย่างเช่น พ่อกับโพเจอกันง่ายเกินไป พบกันแล้วก็เชื่อใจและเดินทางตามไปทันที โดยที่แทบจะไม่มีอุปสรรคอะไรเกิดขึ้นระหว่างการเดินทางเลย อันที่จริงถ้าเติมเรื่องราวบางอย่างลงไปให้น่าตื่นเต้นกว่านี้ก็จะดีมาก

สรุป : Kung Fu Panda 3 เหมาะสำหรับเด็ก เพราะช่วยให้เด็กมั่นใจในตัวเอง รักและให้ความช่วยเหลือกับเพื่อน นับได้ว่าเป็นการปลูกฝังนิสัยที่ดีให้แก่เด็กได้ กราฟิกในเรื่องทำได้ดี เนื้อเรื่องมีความลื่นไหล แต่วางพลอตเรื่องไว้ง่ายเกินไป ฉากการต่อสู้ทำได้ดีระดับหนึ่ง โดยรวมนับว่ารักษามาตรฐานเดิมไว้ได้ดีเมื่อเทียบกับภาคที่แล้วมา

คะแนน 8.5/10