25 Mar 2016
Review

รีวิวหนัง Gods of Egypt : สงครามเทวดา


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ : ความขัดแย้งและการช่วงชิงที่เกิดขึ้นท่ามกลางความร้อนระอุแห่งทะเลทราย ในโลกที่เต็มไปด้วยมนตรา ทวยเทพ และเหล่าอสูร เมื่อ “เซ็ท” เทพแห่งความแห้งแล้ง ต้องการช่วงชิงอำนาจทั้งหมดมาอยู่ในมือ รวมทั้งฐานะกษัตริย์ผู้ครอบครองดินแดนลุ่มแม่น้ำไนล์ทั้งหมด การต่อสู้จึงเริ่มต้นขึ้นระหว่าง “เซ็ท” และ “ฮอรัส” เทพแห่งท้องฟ้า แต่ด้วยความเพลี้ยงพล้ำ ฮอรัสจึงเสียทีให้เซ็ท จนเขาถูกควักดวงตาทั้งสองข้างออก และถูกควบคุมตัวกุมขังแยกห่างกับดวงตาที่ถูกเก็บซ่อนไว้แน่นหนา เพื่อไม่ให้สามารถฟื้นฟูพลังอำนาจขึ้นใหม่ได้

ผลของการต่อสู้ที่เกิดขึ้น ไม่เพียงทำให้ “เซ็ท” ได้เป็นกษัตริย์ผู้กุมอำนาจเหนือดินแดนลุ่มแม่น้ำไนล์ทั้งหมดเท่านั้น แต่ยังนำพามาซึ่งความวุ่นวายและความเดือดร้อนแก่ประชาชน จากอำนาจความชั่วร้ายของเซ็ทที่หวังจะยึดครองโลก และใช้ทุกคนเป็นทาส จนกระทั่ง “เบค” เด็กหนุ่มหัวขโมยต้องจับพลัดจับผลูกลายมาเป็นผู้ช่วยเหลือ “ฮอรัส” และนำดวงตาของเขากลับคืนมา โดยมีผู้ช่วยสาวเลอโฉมอย่าง “ซาย่า” คอยสนับสนุน

การเดินทางผจญภัยสุดอันตรายของหนุ่มน้อยหัวขโมยจึงเริ่มต้นขึ้น เด็กหนุ่มสามารถนำดวงตาข้างหนึ่งกลับคืนสู่เจ้าของ และปลดปล่อยฮอรัสออกมาได้ แต่พลังของเขาจะสามารถเอาชนะ “เซ็ท” ซึ่งมีทั้งทวยเทพและกองทัพอสูรคอยหนุนหลังได้หรือ? นี่จึงเป็นบททดสอบวีรบุรุษครั้งยิ่งใหญ่ที่ความกล้าหาญอย่างเดียวคงไม่พอ แต่ความแข็งแกร่งและไหวพริบก็เป็นสิ่งสำคัญ และมันอาจมีอยู่ในตัวหัวขโมยอย่าง “เบค” ก็เป็นได้

บทวิจารณ์ : ถ้าคุณตัดสินใจไปดูภาพยนตร์เรื่องนี้เพราะเห็นตัวอย่างที่อลังการงานสร้าง งานนี้อาจจะต้องบอกว่า “เท่าทุน” เนื่องจาก Gods of Egypt ไม่ได้ตื่นเต้นมากเกินไปกว่าทีเซอร์เปิดตัวทั้ง 2 คลิปเลย ในส่วนของสเปชียลเอฟเฟคถือว่าทำได้ดี แต่เนื้อเรื่องอาจจะไม่ค่อยน่าติดตามเท่าไหร่ พลอตของเรื่องค่อนข้างอ่อน คนดูน่าจะเดาทิศทางของเรื่องได้ถูกหมด เป็นบทที่ค่อนข้างคลาสสิค คือ ตัวร้ายมาโจมตีในตอนแรก ในที่สุดพระเอกก็เอาชนะได้ในตอนหลัง แต่สิ่งที่น่าสนใจของภาพยนตร์เรื่องนี้น่าจะเป็นหนังที่ดูง่าย ใครที่ต้องการผ่อนคลายความเครียด หรือหลีกหนีความวุ่นวายจากโลกความเป็นจริงสักพักก็เป็นภาพยนตร์อีกเรื่องที่น่าดู เพราะนอกจากเรื่องจะไม่ซับซ้อนให้ต้องขบคิดเกินไป ตัวละครก็ถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดีทั้งรูปร่างและหน้าตา การแต่งกายของตัวละครก็สวยงามตามทั้งเรื่อง นับว่าเป็นงานศิลป์ที่ใช้ได้งานหนึ่งเลยทีเดียว ส่วนที่เป็นสาระของเรื่อง ก็คงเป็นการเปิดมุมมองใหม่ว่าเทพนั้นก็มีดีและไม่ดี บางครั้งก็ใช้การโกหกเพื่อแก้ปัญหา แต่พอได้พบเจอกับความจริงใจของมนุษย์และความเสียสละของคนรักก็กลับตัวได้ ในที่สุดก็เลือกการรักษาชีวิตของเพื่อนพ้องมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว

สรุป : ภาพยนตร์เรื่องนี้สามารถดูได้ทุกเพศทุกวัย ถึงแม้จะมีฉากกุ๊กกิ๊กที่เห็นเนื้อเห็นหนังอยู่บ้าง แต่มันก็ไม่ได้มากเกินไปสำหรับคนยุคนี้ ถ้าคุณอยากหาหนังดูง่าย ไม่ต้องคิดอะไรมาก ภาพสวย นักแสดงน่าตาดี ตอนจบแฮปปี้เอนดิ้ง Gods of Egypt ก็เป็นเรื่องที่คุณไม่ควรพลาด แต่ถ้าคาดหวังว่าจะมีฉากต่อสู้แบบบู๊ล้างผลาญ Gods of Egypt อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์นี้ของคุณ แต่ก็มีบ้างพอเป็นสีสันของเรื่องเท่านั้น โดยส่วนตัว เราว่าภาพยนตร์เรื่องนี้น่าจะถูกใจสาวๆ มากกว่าหนุ่มๆ นะ

คะแนน : 7/10