28 Mar 2016
Review

รีวิว Batman VS Superman : The Dawn of Justice รุ่งอรุณแห่งความยุติธรรม


  • Dear_Sir

เรื่องย่อ : แบทแมนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการมาของเอเลี่ยนต่างดาวอย่างซุปเปอร์แมน เริ่มตั้งคำถามถึงความน่ากลัวและความเป็นไปได้หากผู้ที่มีพลังเปรียบได้ดั่งกับพระเจ้าคนนี้เกิดอยากทำลายล้างโลกขึ้นมาจะเป็นยังไง? ด้วยเหตุนี้เองแบทแมนจึงต้องทำให้แน่ใจว่าซุปเปอร์แมนคนนี้จะต้องไม่เป็นสิ่งที่เลวร้ายต่อโลกมนุษย์

วิจารณ์ : หากใครจำกันได้ในตอนแรกๆ ที่มีการโปรโมต Batman VS Superman : The Dawn of Justice เป็นตัวอย่างที่ดูแล้วน่าติดตามชวนคิดว่า “แบทแมนจะเอาชนะซุปเปอร์แมนได้อย่างไร?” แต่พอมีตัวอย่างภาพยนตร์ตัวที่สองกลับหักหลังคนดูซะอย่างงั้น เพราะมีตัวร้ายที่แท้จริงปรากฏออกมา ทำให้คนที่ดูเดาเนื้อเรื่องกันได้ทั้งหมด ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคะแนนจากหลายๆ สำนักถึงได้ออกมาแย่ขนาดนี้ ซึ่งถ้าหากทางผู้กำกับเลือกที่จะเก็บความลับส่วนนี้ไว้แล้วให้ผู้ชมไปลุ้นเอา มันจะดีกว่านี้หลายเท่าตัว

ช่วงต้น ตัวบทพยายามจะเล่าถึงสาเหตุความขัดแย้งระหว่างระหว่างซุปเปอร์แมน กับแบทแมนเพียงแต่เล่ามากไปหน่อย จนทำให้คนดูทั่ว ๆ ไป ที่ไม่ใช่แฟนคอมมิคตั้งหน้าตั้งตาดู ง่วงเอาได้ง่าย ๆ พอมาถึงช่วงกลางเรื่องบทค่อยเด่นขึ้นมาหน่อย เกือบลืมบอกคุณผู้อ่านไป โทนของเรื่องนี้จะคล้ายกับ Man of Steel เลยดูทึมๆ มืดหม่น เพียงแต่สิ่งที่หลุดกรอบออกจากโทนไปคือความดีของซุปเปอร์แมนที่ทำให้หนังเรื่องนี้ดูสดใส ดูมีความหวังขึ้นมาทันที นอกจากนี้ในเรื่องเราจะได้เห็นความฉลาดของแบทแมนในการใช้กลยุทธ์ และอัลเฟรด พ่อบ้านที่เป็นมากกว่าพ่อบ้าน ซึ่งถ้าจำกันได้อัลเฟรดในภาคก่อนๆ ที่เราได้เห็นจะเป็นเพียงแค่พ่อบ้านแก่ๆ คอยหาอาหารเช้าให้แบทแมนเท่านั้น นอกจากนี้ฉากแอคชั่นถือว่าทำได้ดีมาก สเกลพลังสมเหตุสมผล ทุกคนสามารถโชว์ทักษะของตัวเอง มีแนวในการใช้พลังของตัว ไม่ว่าจะ Superman Batman หรือ Wonder Woman แม้จะมีฉากบางฉากที่การตัดต่อหรือตัวละครดูง่อยๆ ไปบ้าง

อย่างไรก็ดีถึงแม้หลายคนจะคิดว่าไม่มีอะไรให้ลุ้นเพราะเฉลยมาในตัวอย่างหมดแล้ว แต่ความจริงมันยังมีอะไรเซอร์ไพรส์คนดูอยู่หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการตั้งคำถามของการมีตัวตนของซุปเปอร์แมน หรือการเดินทางต่อไปของซุปเปอร์แมน นอกจากนี้ถ้าใครอยากจะดูเฟรนไชส์ฮีโร่ฝั่ง DC ให้รู้เรื่อง Batman VS Superman : The Dawn of Justice จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะปูพื้นให้กับคนดู

สรุป : แม้ว่า Batman VS Superman : The Dawn of Justice จะทำให้หลายคนผิดหวังจากตัวอย่างที่สปอยมาให้ผู้ชมดู หรือบางคนอาจผิดหวังจากสำนักรีวิวหลายๆ แห่ง แต่ผมอยากให้ไปดูครับ ในตัวหนังมันมีอะไรมากกว่านั้นจริงๆ แต่ก็ขอให้ทำใจในการเล่า การปูช่วงแรกนิดหนึ่งถ้าผ่านจุดนั้นไปแล้วรับรองคุณจะดูเรื่องนี้สนุกอย่างแน่นอน

คะแนน 7.5/10