06 Sep 2016
Review

รีวิวหนัง The BFG ยักษ์ใหญ่หัวใจหล่อ


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ : ภาพยนตร์เรื่องนี้นั้นเกี่ยวข้องกับจินตนาการของเด็กหญิง และยักษ์ที่แนะนำให้เธอรู้จักกับความมหัศจรรย์ของดินแดนยักษ์ เดอะ บีเอฟจี (มาร์ค ไรแลนซ์) เป็นยักษ์ใหญ่ใจดี สูง 24 ฟุต ผู้มีหูอันใหญ่โต และประสาทการดมกลิ่นเป็นเลิศ เขาค่อนข้างจะทึ่มและขี้อาย ในทางกลับกัน ยักษ์ตนอื่น ๆ อย่าง บลัดบ็อตเลอร์ (บิล เฮดเดอร์) และเฟลชลัมพ์อีตเตอร์ (เจอร์เมน เคลมองต์) ตัวใหญ่ และน่ากลัวกว่าเขามาก และเป็นที่รู้กันว่าพวกเขากินมนุษย์เป็นอาหาร ในขณะที่ เดอะ บีเอฟจี ชอบกิน สนอซคัมเบอร์ และฟร็อบสคอตเทิล มากกว่า

ระหว่างที่เดินทางมาถึงดินแดนยักษ์ โซฟี เด็กหญิง 10 ขวบ ผู้ฉลาดเกินวัยจากลอนดอน รู้สึกกลัวตั้งแต่แรกเห็นเจ้ายักษ์ผู้ลึกลับตนนี้ ที่นำเธอไปยังถ้ำของเขา แต่ก็ได้เรียนรู้ว่า เดอะ บีเอฟจี เป็นยักษ์สุภาพ และมีเสน่ห์ เธอที่ไม่เคยเห็นยักษ์มาก่อนจึงมีคำถามมากมาย เดอะ บีเอฟจี นำโซฟีไปที่ดินแดนในฝัน ที่ ๆ มีการเก็บสะสมฝัน และส่งต่อให้เด็ก ๆ เขาสอนเธอถึงเวทมนตร์ต่าง ๆ และความลึกลับของฝัน พวกเขาเริ่มที่จะสนิทกัน แต่การมีอยู่ของเธอทำให้เป็นที่ต้องตาของยักษ์ตนอื่น ๆ โซฟีและเดอะ บีเอฟจี จึงต้องกลับไปลอนดอนเพื่อเตือนราชินี (เพเนโลปี วิลตัน) ถึงการรุกรานของยักษ์ แต่ก่อนอื่น พวกเขาต้องทำให้ราชินี และสาวใช้ของเธอ แมรี่ (รีเบคกา ฮอลล์) เชื่อเสียก่อนว่ายักษ์มีอยู่จริง ด้วยความร่วมมือกันของพวกเขา พร้อมแผนการในการกำจัดเจ้ายักษ์ออกไปอย่างถาวร

บทวิจารณ์ : กลับมารายงานตัวอีกครั้งสำหรับการรีวิวภาพยนตร์ดังประจำปี ถ้าใครที่ได้อ่านบทความอย่างต่อเนื่อง ก็คงจะรู้ว่า Ess ชอบดูหนังตามกระแส ใครว่าดีหรือมีข่าวขึ้นมา ก็ต้องหาโอกาสตามไปดูกับเขาไม่ให้ตกเทรนด์ งานนี้เราภาพมาดูการ์ตูนอนิเมชั่น ที่มีข่าวดราม่าจากอาจารย์สอนภาษาอังกฤษชื่อดังออกมาโพสต์ข้อความลงใน facebook ว่าชื่อเรื่อง BFG ที่ย่อมาจาก Big Friendly Giant นั้นเป็นการใช้ภาษาอังกฤษที่ผิด เพราะใช้คำไม่ถูกต้อง Giant นั้นแปลว่ายักษ์อยู่แล้ว การใส่คำว่า Big จึงไม่เหมาะสม พอเราได้อ่านข่าวแล้วก็รู้สึกได้เลยว่าหนังเรื่องนี้ต้องไม่ธรรมดา ขนาดอาจารย์รุ่นใหญ่ยังไปดู ทั้งๆ ที่ตัวหนังน่าจะเป็นการ์ตูนสำหรับเด็กด้วยซ้ำไป เราก็ต้องจัดชุดใหญ่ ตามไปดูตามฟอร์มเดิมนั่นเอง

พอดูหนังเสร็จ เรายอมรับนะว่าหนังทำออกมาได้ดี แต่ว่า… สมมติฐานแรกของเราถูกซะงั้น เพราะหนังเรื่องนี้ทำมาสำหรับเด็กจริงๆ มีหลายอย่างที่มันดูไม่สมเหตุสมผล เรื่องราวและวิธีคิดของตัวละครเนี่ยเด็กมากๆ เราว่าถ้าใครต้องการนิทานสอนเด็กประถม ภาพยนตร์เรื่องนี้เหมาะเลย เพราะไม่ว่าจะด้วยเทคนิคการนำเสนอ ความพิวเตอร์กราฟิก และความใสซื่อของตัวละคร เรามั่นใจได้เลยว่าเด็กๆ จะประทับใจกับหนังเรื่องนี้ได้ไม่ยาก แต่ถ้าเด็กโตขึ้นมาหน่อย ถ้าได้ไปดูแล้วอาจจะมีอารมณ์นอยด์ๆ บ้าง ส่วนตัวแล้วเราไม่กล้าบอกว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังครอบครัวได้อย่างเต็มปาก เพราะเนื้อหาของเรื่องนั้นเป็นจินตนาการชวนฝันแทบจะตลอดทั้งเรื่อง ถึงแม้กระทั่งจะมีฉากที่ดูใกล้กับความเป็นจริงมากที่สุด อย่างตอนที่ไปขอความช่วยเหลือจากราชินี ก็ยังทำออกมาดูเพ้อฝันสุดๆ เราดูแล้วแทนที่จะคล้อยตามไปกับเรื่อง กลับขมวดคิ้วพร้อมมีคำถามในใจว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้

สรุป : ภาพยนตร์เรื่องนี้เหมาะสำหรับเด็ก เพราะช่วยส่งเสริมจินตนาการและทำให้เด็กมีความกล้าแสดงออก ใครที่มีลูกมีหลานที่ขี้อายหรือไม่มั่นใจตัวเอง ลองหาหนังเรื่องนี้มาให้น้องๆ ดู น่าจะเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ไม่ยาก แต่ไม่เหมาะสำหรับเด็กโตและผู้ใหญ่ ส่วนใครที่อยากดูหนังเรื่องนี้เพื่อผ่อนคลายอารมณ์ เราว่าหาหนังตลกดูน่าจะดีกว่า ที่ให้คะแนนน้อยไม่ได้แปลว่าหนังไม่ดี แต่หนังอย่างนี้เหมาะกับคนแค่บางวัยเท่านั้น

คะแนน : 7.5/10