13 Oct 2016
Review

รีวิวหนัง Deepwater Horizon ฝ่าวิบัติเพลิงนรก


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ : “Deepwater Horizon” ภาพยนตร์แนวมหันตภัยฟอร์มยักษ์ ที่สร้างมาจากเรื่องจริงของเหตุการณ์แท่นขุดเจาะน้ำมันระเบิดครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ โดยภาพยนตร์บอกเล่าถึงความกล้าหาญของเหล่าบรรดาคนงานบนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบชื่อว่า “ดีปวอเทอร์ ฮอไรซัน”  ในอ่าวเม็กซิโกเมื่อปี 2010 ที่ต้องพยายามเอาชีวิตทั้งของตนเองและพวกพ้องให้รอดจากมหันตภัยครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์ท้าทายขีดจำกัดของมนุษย์ที่ถูกบันทึกไว้ว่าเป็น การรั่วไหลนอกชายฝั่งครั้งที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา

บทวิจารณ์ : Deepwater Horizon ฝ่าวิบัติเพลิงนรก เป็นภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นจากเรื่องจริงได้น่าติดตามมากๆ เรียกได้ว่าไม่เสียดายเวลาเกือบ 2 ชั่วโมงที่ต้องเสียไป ระหว่างดูก็ลุ้นระทึก และคอยเอาใจช่วยบรรดาคนงานที่แท่นขุดเจาะให้เอาชีวิตรอดให้ได้ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะการนำเสนอเรื่องที่ทำออกมาได้เป็นอย่างดี ถึงแม้จะมีการตัดบางฉากออกไป แต่เรื่องที่เดินเร็ว ทุกอย่างสมเหตุสมผล และยิ่งสร้างเรื่องราวทุกอย่างขึ้นมาตามคำบอกเล่าของคนในเหตุการณ์ ทำให้เรารู้สึกว่าตัวเองหลุดเข้าไปอยู่ในหนังจริงๆ มีระเบิดทีไร ใจมันก็เต้นตูมตาม รู้สึกบีบคั้นไปตามจังหวะจะโคนในภาพยนตร์

Deepwater Horizon มีมุมกล้องที่ไม่โดดเด่น แต่กลับสื่ออารมณ์ออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ประกอบกับการแสดงที่ทำให้คนดูเชื่อ ผ่านทางสีหน้าและแววตา ผสมโรงกับเสียงดนตรีที่คอยเร่งเร้าจังหวะ ทุกอย่างที่ทำออกมาเลยลงตัวเอามากๆ ถ้าจะให้เปรียบเทียบภาพยนตร์เรื่องนี้กับอาหาร เราว่าคิดคล้ายกับ “ต้มยำกุ้ง” เพราะเป็นอาหารที่ต้องเสิร์ฟร้อนๆ หรือถ้าไปทานนอกบ้านก็จะมีหม้อไฟ ที่ฐานด้านล่างมีประกายจากก้อนเชื้อเพลิง ทำให้ต้มยำอุ่นนานขึ้น แถมรสชาติยังเผ็ดกำลังดี มีน้ำซุปที่เดือดปุดๆ แถมเครื่องปรุงยังมาจากทั้งทะเล ทั้งกุ้งและปลาหมึก หลังจากดูหนังจบแล้วก็รู้สึกหิวขึ้นมาเลย (ล้อเล่นนะ)

ภาพยนตร์เรื่องนี้ให้แง่คิดได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของชีวิตที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ ใครจะไปคิดว่าอาชีพในฝันของใครหลายคนอย่างวิศวกรบนแท่นขุดเจาะต้องเสี่ยงกับอะไรบ้าง ส่วนใหญ่ก็เอาแต่มองถึงค่าตอบแทนที่มากกว่าอาชีพอื่น แต่หลังจากดูเรื่อง Deepwater Horizon ฝ่าวิบัติเพลิงนรก จบแล้ว เรารู้เลยว่าเงินเดือนนี่เขาจ่ายสมน้ำสมเนื้อแล้วจริงๆ คนทำงานอยู่บนแท่นขุดเจาะ เหมือนเอาชีวิตตัวเองไปแขวนไว้บนทุ่นที่เต็มไปด้วยเชื้อเพลิง ผิดพลาดขึ้นมานิดเดียว นั่นย่อมหมายถึงความตาย ถึงแม้ว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นบ่อยๆ ก็ตาม

ส่วนอีกประเด็นหนึ่ง คือ เราไม่ควรทำงานด้วยความมักง่าย ทึกทักไปเอง ทำอะไรต้องตรวจสอบ โดยหนังเรื่องนี้ถ่ายทอดความจริงออกมา ว่าแค่ไม่เชคซีเมนต์ก่อนใช้ ปัญหาที่ตามมานั้นมากมายเกินกว่าคนๆ นึงจะรับไหวเลยทีเดียว ยิ่งพอได้อ่านข่าวเกี่ยวผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วไหลในครั้งนี้เพิ่มเติม ก็ยิ่งรู้สึกว่าเราควรจะมีสติและรับผิดชอบในการทำงานให้มากกว่านี้

สรุป : ภาพยนตร์เรื่อง Deepwater Horizon ฝ่าวิบัติเพลิงนรก สร้างออกมาได้ดีใช้ได้ เรื่องเดินเร็ว สนุก และน่าติดตาม ถึงแม้หนังจะไม่ได้สอนอะไรคนดูโดยตรง แต่ถ้าหากคุณเปิดใจมากพอ คุณจะสามารถเรียนรู้อะไรอีกหลายๆ อย่างจากภาพยนตร์เรื่องนี้ได้อย่างแน่นอน

คะแนน : 8/10