16 Jan 2017
Review

รีวิวแหลก!! หนัง Arrival : ผู้มาเยือน


  • Dear_Sir

Arrival

แนว : Drama, Sci-Fi, Mystery

เรื่องย่อ :  เรื่องทุกอย่างเริ่มต้นขึ้นเมื่อยานอวกาศจากต่างดาว 12 ลำ เข้ามาลงจอดบนโลก ด้วยความเป็นปริศนา และต้องการทราบถึงจุดประสงค์ในการมาเยือน ด้วยเหตุนี้กองทัพจึงว่าจ้าง หลุยส์ แบงคส์ (เอมี่ อดัมส์) นักภาษาศาสตร์เพื่อมาเป็นตัวกลางในการแปลภาษา  และ เอียน ดอนเนลลี่ (รับบทโดย เจเรมี เรนเนอร์) ที่เป็นนักฟิสิกส์ ทว่าการแปลภาษาก็ไม่ได้ง่ายดายต้องอาศัยความร่วมมือจากนานาประเทศ แต่ด้วยความที่เป็นอริกัน มีหรืออีกฝ่ายจะยอม?

บทวิจารณ์ (สปอย): ตัวหนังเริ่มด้วยการให้ผู้ชมรับรู้ถึงว่านางเอก (หลุยส์ แบงคส์) เป็นแม่หม้ายที่สามีทิ้งไป อยู่อาศัยกับลูกสาวหนึ่งคน นางเอกได้ใช้ชีวิตผ่านทุกช่วงจังหวะเวลาสำคัญของชีวิตลูกสาวคนนี้ตั้งแต่เกิด เด็ก วัยรุ่น และตายด้วยโรคมะเร็ง จนกระทั่งวันหนึ่งยานอวกาศจากต่างดาว 12 ลำ ปรากฏบนที่ต่างๆ ของโลก ดังนั้นตัวบทของภาพยนตร์หลักๆ จึงมุ่งเน้นไปทางด้านการค้นหาคำตอบว่าผู้มาเยือน หรือก็คือพวกต่างดาวมีจุดประสงค์อะไร แต่ด้วยความแตกต่างของภาษาทำให้ต้องพึ่งพา หลุยส์ แบงคส์ และ เอียน ดอนเนลลี่ ในการตีความ ซึ่งตรงนี้ถือเป็นจุดแข็งที่น่าชื่นชมของเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะได้มีการคิดค้นภาษาต่างดาวขึ้นมาใหม่ ทางฝั่งโลกก็ต้องอาศัยวิธีการต่างๆ นาๆ ในการตีความภาษาที่ต่างดาวสื่อออกมา

อย่างไรก็ตามจุดแข็งของเรื่องก็กลายเป็นจุดอ่อนของเรื่องเช่นกัน ด้วยความที่หลุยส์ แบงคส์ ต้องจมอยู่กับภาษาต่างดาวเป็นเวลานานทำให้สมองได้มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการวิธีคิดใหม่ ทำให้ระหว่างที่ศึกษาภาษาต่างดาวนั้นมีการเห็นภาพที่ตัวนางเอกอยู่กับลูก พูดคุยกับลูก ซึ่งเป็นการเสริมรายละเอียดช่วงเริ่มเรื่อง จนกระทั่งถึงจุดๆ หนึ่ง ตัวหลุยส์ แบงคส์ และผู้ชม ถึงได้ทราบว่า ภาพที่อาศัยอยู่กับลูกนั้นเป็นเรื่องของอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้น ถือได้ว่าเป็นการตบหน้าคนดูอย่างแรง! เพราะมันคือการหลอกที่ซ้ำซ้อน จนทำให้คนดูอย่างผมเกิดอารมณ์ขัดข้องขึ้นมา

ทำไมถึงขัดข้อง? เพราะเริ่มเรื่องหนังพาไปดู “อนาคต”ของนางเอกที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่ดันเล่าหลอกคนดูให้เข้าใจผิดคิดว่าไปดู “อดีต” ของนางเอก พอมาช่วยท้ายเรื่องที่มีการบอกใบ้อย่างชัดแจ้งว่าสิ่งที่ผ่านๆ ตาเรามาเรื่องนางเอก กับลูกนั้นเป็นเรื่องของอนาคต ทำให้ชวนคิดไปว่าช่วงต้นเรื่อง “จะเล่ามาทำไม?” สู้ใส่มาตอนที่กำลังศึกษาภาษาต่างดาวทีเดียวไม่ดีกว่าเหรอ?

อีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจคือเมื่อทั่วโลกตัดสินใจโจมตียานอวกาศต่างดาว ซึ่งกลุ่มผู้นำที่ทำการโจมตีนั้นคือผู้พันฉาง จากประเทศจีน นางเอกที่มีความสามารถในการหยั่งรู้อนาคตแล้วก็ต้องการยับยั้งการโจมตีนี้ แต่ด้วยความที่ไม่รู้เบอร์โทรของผู้พันฉาง นางเอกจึงนึกไปยังในอนาคตข้างหน้าแล้วก็ถามเบอร์โทรจากผู้พันฉางในงานเลี้ยง? (แบบนี้ก็ได้หรอ) เท่านี้ยังไม่พอ!! จุดสำคัญที่ทำให้ผู้พันฉางเปลี่ยนใจไม่โจมตียานอวกาศต่างดาว ก็คือคำสั่งเสียของภรรยา นางเอกที่อยู่ในปัจจุบันที่ไม่เคยเกี่ยวข้องจะรู้คำสั่งเสียได้ยังไง ปัญหาก็แก้ด้วยนึกไปยังอนาคตอีกนั่นแหล่ะ แล้วหลอกถามผู้พันฉางเรื่องคำสั่งเสียอีกครั้ง (มามุขเดิม)

พอนางเอกรู้ก็ออกมาจากอนาคต กดเบอร์โทรไปหาผู้พันฉาง บอกให้ยับยั้งการโจมตี แล้วยังพูดถึงคำสั่งเสียของภรรยา นี่เป็นจุดที่เสียมากที่สุดของเรื่องนี้ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า “อนาคตเกิดจากการกระทำของอดีต” แต่ถ้า “การกระทำในอดีตยังไม่เกิด แล้วจะส่งผลในอนาคตได้ยังไง?”

สรุป : ภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ความลึกลับของมนุษย์ต่างดาว และสื่อถึงความต้องการในการตีความค้นหาความหมายอย่างแท้จริง ภาษาต่างดาวที่เป็นวงกลมนั้น สื่อถึงจักรวารล เป็นตัวแทนของอดีต ปัจจุบัน และอนาคต เพียงแต่ตอนจบดูยังไม่ลงตัวเท่าไหร่ อาศัยข้อมูลในอนาคตมาแก้ปัญหา ทั้งๆ ที่ในปัจจุบันไม่มีเหตุการณ์อะไรเชื่อมโยงถึงอนาคตได้เลย

คะแนน 7.5 / 10