23 Mar 2017
Review

รีวิวหนัง Attraction มหาวิบัติเอเลี่ยนถล่มโลก หนังรักฉบับรัสเซีย


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ : เมืองแห่งหนึ่งในรัสเซียที่ยานเอเลี่ยนตกลงมาใส่ สร้างความเสียหายให้แก่ตัวเมือง แต่ขณะเดียวกัน เมื่อประชาชนในเมืองจำนวนหนึ่งได้ลอบเข้าไปดูในยานดังกล่าว พวกเขาก็ได้เห็นบางสิ่งที่ทำให้เกิดการตั้งคำถามแก่ตัวเองขึ้นมา ว่าด้วยมุมมองต่อชีวิตบนโลก ต่อการเรียนรู้ในสิ่งที่ยังไม่รู้ Attraction แต่ก็มีคนอีกกลุ่มที่เรียกร้องให้ขับไล่มนุษย์ต่างดาวไปจากโลก

บทวิจารณ์ : ก่อนจะดูหนังเรื่องนี้ เรามีความลังเลอยู่พอสมควร ก็เพราะว่ากระแสของหนังเรื่อง Attraction มหาวิบัติเอเลี่ยนถล่มโลก ไม่ค่อยจะดีเลย เรตติ้งหนังอยู่แค่ประมาณ 5-6 เท่านั้น แถมรัสเซียเองก็ไม่ค่อยจะมีหนังดังๆ ออกมาให้พวกเราดูกันสักเท่าไหร่ แถมถ้าจะให้วิเคราห์จากชื่อหนังก็ยังฟังดูดุเดือดเลือดพล่านพอสมควร Attraction มหาวิบัติเอเลี่ยนถล่มโลก ชื่อแบบนี้คงหนีไม่พ้นการยิงกันล้างผลาญ เอาความสะใจเป็นหลักแน่ๆ แต่พอได้ดูจนจบเท่านั้นแหละ ความคิดของเราก็เปลี่ยนไป เพราะนี่มันหนังดีนอกกระแสชัดๆ

จริงอยู่ที่ชื่อหนังคือ Attraction มหาวิบัติเอเลี่ยนถล่มโลก เราว่าชื่อภาษาอังกฤษนี่ตั้งได้ดีเลยนะ เพราะ Attraction แปลว่า แรงดึงดูด หรือ สิ่งที่น่าสนใจ โดยเน้นถึงอารมณ์และความรู้สึก แต่ไม่ใช่แรงดึงดูดของโลกอย่าง Gravity ส่วนชื่อไทยที่ว่า มหาวิบัติเอเลี่ยนถล่มโลก อาจจะดูผิดทิศผิดทางไปสักนิด ทำให้คนดูเข้าดูหนังแล้วเสียความรู้สึกได้ไม่ยากเลย เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นหนังรักโรแมนติก ที่มีฉากต่อสู้ โดยมีพระเอกเป็นมนุษย์ต่างดาวเท่านั้นเอง ฉากยิงกันและต่อสู้มีแทบจะนับฉากได้เลย คอหนังแอคชั่นที่เผลอตัวมาดูหนังเรื่องนี้คงจะแอบเซ็งได้เหมือนกันนะ

โดยรวมแล้วภาพยนตร์เรื่อง Attraction มหาวิบัติเอเลี่ยนถล่มโลก ถ่ายทอดออกมาได้ดี ถึงแม้จะเป็นการเล่าเรื่องราวออกมาอย่างง่ายๆ แต่กลับให้ความรู้สึกประทับใจ ว่าบางทีความกลัว อาจจะเป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเอง เพราะหนังเรื่องนี้ ช่วยแสดงให้เห็นอะไรบางอย่างในตัวของมนุษย์อย่างเรา ที่จะไม่เชื่อใจในสิ่งที่ตัวเองไม่คุ้นเคย จริงอยู่ที่มันเป็นสัญชาติญาณในการเอาตัวรอด แต่มันก็ทำให้เราได้เห็นแง่มุมที่ดูจะป่าเถื่อนที่ซ่อนอยู่ข้างในลึกๆ ของพวกเราได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ถึงจะเป็นคืนเดือนมืด แต่ก็ยังมีแสงดาว นางเอกของเรื่องกลับยอมเปิดใจ ที่จะช่วยเหลือสิ่งมีชีวิตจากนอกโลก พวกเขาได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน จนกระทั่งมนุษย์ต่างดาวตัดสินใจที่จะแลกชีวิตของเขา เพื่อต่อลมหายใจให้กับเธอ สิ่งนี้ทำให้เรารู้สึกประทับใจมากๆ เพราะเดี๋ยวนี้ สังคมของเรามันดูจะขาดความรักและความเสียสละไปมาก ทุกคนต่างก้มหน้าทำงานเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง จะมีสักกี่คนที่มีน้ำใจเอื้อเฟื้อต่อคนอื่น ยิ่งไปกว่านั้น พระเอกของเราเพิ่งรู้จักนางเอกได้ไม่นาน แต่ก็ยอมละทิ้งชีวิตอมตะ และเลือกที่ไม่จะทำร้ายมนุษย์โลก ช่วยเปลี่ยนทัศนคติฝังใจที่เรามีต่อมนุษย์ต่างดาวที่ว่า เขาต้องมาทำลายล้างโลกเราแน่ๆ ไปได้ ถึงแม้จะไม่หมด แต่มันก็เบาบางลงได้มาก หรือนี่มันถึงเวลาแล้ว ที่เราจะเริ่มหันมามองคนอื่นในแง่ดี

สรุป : ถึงแม้ภาพยนตร์เรื่อง Attraction มหาวิบัติเอเลี่ยนถล่มโลกจะมีฉากต่อสู้กันอยู่บ้าง แต่ก็ไม่รุนแรงจนเกินไป เทคนิค กราฟฟิกต่างๆ ค่อนข้างดี ภาพสวย เรื่องเข้าใจง่าย แถมยังได้แง่คิดใหม่ๆ ช่วยทำให้คนเปิดใจ และเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากขึ้น เป็นหนังดีนอกกระแส ที่น่าชมเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

คะแนน : 8.5/10