04 Apr 2017
Review

รีวิวหนัง Ghost in the Shell (2017) โกสต์อินเดอะเชลล์


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ : Ghost in the Shell (2017) โกสต์อินเดอะเชลล์ การ์ตูนที่กลายมาเป็นภาพยนตร์ โดยผลงานการกำกับของ รูเพิร์ต แซนเดอร์ส (Rupert Sanders) ที่นำแสดงโดย สการ์เลตต์ โจแฮนสัน หนังเรื่องราวของสาวไซบอร์กระดับสูง ในหน่วยรักษาความสงบ คุซานากิ (สการ์เลตต์ โจแฮนสัน) ผู้นำของหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจที่รู้จักในนาม Section 9 ที่ทำงานอุทิศตนเพื่อหยุดยั้งพวกอาชญากรที่อันตรายที่สุดซึ่งนำทีมโดย Laughing Man (ไมเคิล พิตต์) ที่มีเป้าหมายต้องการจะโค่นล้มการพัฒนาเทคโนโลยีไซเบอร์

บทวิจารณ์ : ในตอนแรกเกือบจะมาเขียนว่าภาพยนตร์เรื่อง Ghost in the Shell (2017) โกสต์อินเดอะเชลล์ ทำให้เราผิดหวังสุดๆ ไปแล้ว เพราะตลอด 1 ชั่วโมงแรก เรื่องราวที่ค่อยๆ ปูพื้นมา มันออกแนวจะน่าเบื่อมากกว่าน่าชื่นชม มีหลายฉากที่ดีเหมือนจะสนุก แต่แทนที่จะมีต่อ กลับถูกหั่นให้สั้น และจบลงแบบดื้อๆ เรียกได้อย่างเต็มปากเต็มคำเลยว่า ไม่สุดจริงๆ และก็ไม่รู้ว่าทำไมจะต้องเยิ่นเย้อถึงขนาดนี้ เราที่ไปค้นข้อมูลมาก่อน ว่าหนังเรื่องนี้สนุกแค่ไหน ตอนนี้มันถูกสร้างเป็นการ์ตูนแนวอนิเมะ ยิ่งทำให้รู้สึกห่อเหี่ยวใจ ว่านี่หรือคือเรื่องเดียวกับการ์ตูนดัง ที่สร้างออกมาหลายต่อหลายภาค

แต่ความสนุกของภาพยนตร์เรื่อง Ghost in the Shell (2017) โกสต์อินเดอะเชลล์ นั้นเริ่มต้นในชั่วครึ่งชั่วโมงสุดท้าย ที่เราเกือบจะลุกออกจากโรงหนังไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ต้องทำใจร่มๆ นับ 1-100 บอกกับตัวเองว่า ถ้าดูไม่จบ แกจะไปรีวิวให้เขาฟังยังไง ก็เลยทนนั่งต่อไป และการรอคอยในครั้งนี้ก็ไม่ทำให้เสียแรงเปล่า เพราะตอนที่เรื่องค่อยๆ คลี่คลาย ตัวร้ายตัวจริงเริ่มเผยโฉม มันทำให้สารพัดความงุนงงสงสัย ที่วนเวียนอยู่ในหัวหายไป และตื่นตาตื่นใจไปกับการต่อสู้ และความช่วยเหลือที่ครึ่งคนครึ่งไซบอร์กนั้นมีต่อกัน

สิ่งนี้จุดชนวนให้เราคิดถึงความมีมนุษยธรรมมากขึ้น การที่คนเรายังดำรงเผ่าพันธุ์มาจนถึงทุกวันนี้ได้ เป็นเพราะยังมีคนดีที่แข็งแกร่ง คอยช่วยเหลือเกื้อกูลคนที่อ่อนแอกว่าเอาไว้ ถึงแม้ว่าจะถูกใส่ร้ายป้ายสีมากขนาดไหน ก็ไม่ได้โทษดินโทษฟ้า แต่ว่ากลับลุกขึ้นมาต่อต้านกับความไม่ถูกต้อง และเปิดโอกาสให้คนอื่นได้คิด ตัดสินใจ และเริ่มต้นใหม่อยู่เสมอ ฉากที่เด็ดสุด คงเป็นตอนที่ตัวร้ายถูกจัดการ ใครจะไปเชื่อว่าคุณตาแก่ๆ จะมีความสามารถที่น่าทึ่งขนาดนี้ สิ่งนี้ทำให้เรารู้สึกว่า แบบนี้ก็ได้เหรอ แต่ก็ถูกใจเอามากๆ เลยเหมือนกัน

สรุป : ภาพยนตร์เรื่อง Ghost in the Shell (2017) โกสต์อินเดอะเชลล์ นั้นไม่ใช่หนังที่ไม่ดี แต่ตอนต้นเรื่องค่อนข้างยืดเยื้อมากไปหน่อย แต่ถ้าคุณอดทนพอที่จะดูต่อจนจบ รับรองได้ว่าฉากแอคชั่นตอนท้ายจะทำให้คุณรู้สึกคุ้มค่าที่เข้ามาดูได้ไม่ยาก ถึงแม้ตอนจบแบบเศร้าๆ อาจจะทำให้คุณอึ้งอีกรอบก็ตาม

คะแนน : 6.5/10