11 May 2017
Review

รีวิวหนัง ฉลาดเกมส์โกง Bad Genius


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ : “ฉลาดเกมส์โกง” เรื่องราวของเด็กฉลาด กับภารกิจโกงข้อสอบ เปลี่ยนกระดาษคำตอบให้เป็นเงินล้าน ขอต้อนรับทุกคนเข้าสู่ “ธุรกิจกลางสนามสอบ” ของ ลิน (ออกแบบ-ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง) นักเรียนทุนเจ้าของเกรดเฉลี่ย 4.00 ทุกปีการศึกษา ธุรกิจที่มีจุดเริ่มต้นจากการช่วยเพื่อนสนิทอย่าง เกรซ (อุ้ม อิษยา ฮอสุวรรณ) เด็กกิจกรรมตัวยงแต่ผลการเรียนย่ำแย่ และ พัฒน์ (เจมส์ ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ) เด็กบ้านรวยที่คิดว่าเงินซื้อได้ทุกอย่าง ด้วยการแชร์คำตอบกลางห้องสอบ จนกลายเป็นวงการลอกขนาดใหญ่ ที่นักเรียนหลายคนในโรงเรียนยินดีจ่ายค่าตอบแทนแบบสูงลิบ แลกกับการได้รับคำตอบจากอัจฉริยะอย่างลิน

เงินในบัญชีของลินเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากธุรกิจการโกงสอบในโรงเรียน จากหลักหมื่นเป็นหลักแสน จนวันหนึ่งเธอก็มีโอกาสที่จะอัพเงินในบัญชีให้แตะหลักล้าน เมื่อพัฒน์และเกรซยื่นข้อเสนอสุดท้าทายให้เธอ นั่นคือการโกงข้อสอบ STIC ซึ่งเป็นการสอบเพื่อใช้คะแนนยื่นเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก ที่นักเรียนทุกประเทศต้องสอบในเวลาเดียวกัน โอกาสในการลอกให้รอดเท่ากับศูนย์ แต่ลินก็ยอมเสี่ยงเพื่อแลกกับเงินล้าน ด้วยการบินไปสอบในประเทศที่เวลาเร็วกว่าเมืองไทย เพื่อที่จะได้เห็นข้อสอบก่อน และส่งคำตอบกลับมาให้ลูกค้าในเมืองไทย ปัญหาเดียวก็คือเธอต้องการคนฉลาดอีกหนึ่งคนมาช่วยให้ภารกิจการโกงครั้งนี้สำเร็จ และคนๆ นั้นก็คือ แบงค์ (นน ชานน สันตินธรกุล) นักเรียนทุนคู่แข่งของเธอ ผู้เกลียดการโกงเป็นชีวิตจิตใจ ลินจะทำอย่างไรให้แบงค์ตกลงร่วมมือกับเธอ และเกมส์โกงข้ามโลกนี้จะจบลงอย่างไร

บทวิจารณ์ : ทีมงาน GDH ทำการบ้านมาเป็นอย่างดี ก่อนอื่น ต้องขอแสดงความชื่นชมที่นำเสนอเรื่องราวในมุมมืดของสังคมออกมาได้อย่างน่าสนใจ และเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาที่ดีให้แก่เยาวชน เพราะฉลาดเกมส์โกงมีความพิเศษอยู่ที่พล๊อตของเรื่อง อย่างการโกงข้อสอบระดับเหนือเมฆ จนกลายเป็นธุรกิจทางการศึกษา ที่ทำเงินได้เป็นจำนวนมหาศาล

หนังได้ทำให้เราได้คิดว่า แท้จริงแล้ว ระบบการศึกษาไทยนั้นกำลังมีปัญหา เพราะคนมุ่งเน้นแต่การทำเกรด โดยไม่สนใจว่าต้องขยันและตั้งใจเรียน แต่กลับใช้เงินในการแก้ไขปัญหา ซึ่งเป็นวิถีทางที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีอยู่จริงในการสอบทั่วๆ ไป แต่ยังไม่เคยมีใครนำมาเปิดเผย โดยหลังจากหนังเข้าฉายได้ไม่นาน ก็มีคนเริ่มวิพากษ์วิจารณ์หนังเรื่องนี้กันมากขึ้น เราคิดว่ามันคงจุดประกายอะไรหลายๆ อย่างขึ้นมาในสังคมได้ ทางผู้ใหญ่อาจจะต้องเข้มงวดกับการสอบมากขึ้น แต่เด็กเก่งในสังคม คงมีช่องทางหารายได้แบบใหม่ได้เพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว และอาจจะใช้วิธีที่เหนือชั้นกว่าในหนังเรื่องนี้ก็เป็นได้

ในส่วนของการนำเสนอ ถึงแม้ว่าฟอร์มหนังจะเทียบกับฮอลลีวู้ดไม่ได้ แต่หนังเรื่องนี้ก็มีดีอยู่ในตัวไม่น้อย ในตอนแรกที่แทรกฉากโดนเรียกสอบปากคำขึ้นมา เรายังโดนหลอกเลยว่า ในตอนสุดท้าย ทุกคนจะโดนจับ หนังก็แค่จะเล่าเรื่องราวต่างๆ แล้วเวียนมาจบแบบเดียวกันกับฉากเริ่มต้นอีกครั้ง แต่ความจริงกลับไม่เป็นไปตามที่คาด เพราะนั่นมันแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ถือได้ว่ามีชั้นเชิงในการตัดต่อและเล่าเรื่องพอสมควร

มาถึงเรื่องแอคติ้งของนักแสดง เราถือว่าใช้ได้เลยทีเดียว ถึงแม้จะไม่ใช่มืออาชีพ แต่ก็ทำออกมาได้ดีจนไม่รู้จะติที่ตรงไหน โดยเฉพาะลินกับแบงค์ ที่ดูจะอินกับบทเอามากๆ ส่วนบรรดาพ่อๆ แม่ๆ อาจจะแสดงแข็งๆ ไปอยู่สักหน่อย แต่รวมๆ แล้วถือว่าโอเค สิ่งที่ชอบที่สุดในภาพยนตร์เรื่องนี้ คือ การเติบโตของตัวละคร อย่างเช่น ลินยอมช่วยเพื่อน แต่สุดท้ายก็แพ้อำนาจเงิน ทำให้หลุดเข้าไปอยู่ในวงจรการโกงข้อสอบ แต่ในท้ายที่สุด เธอก็เอาชนะใจตัวเองได้ และเลือกที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง ส่วนแบงค์กลับกลายเป็นตรงกันข้าม จากคนดีที่มีจิตใจขาวสะอาด แต่พอได้แตะเงินจำนวนมากเข้า นิสัยก็กลับเปลี่ยนแปลงไปเป็นคนละคน แต่ทุกอย่างที่เกิดขึ้นนั้นมีเหตุผลรองรับ ไม่ใช่แค่การหักมุมแบบธรรมดาๆ ต้องยอมรับเลยว่า ชั้นเชิงในการเล่าเรื่องของ GDH นั้นคุ้มค่าต่อการซื้อบัตรไปเข้าชมจริงๆ

สรุป : หนังเรื่องฉลาดเกมส์โกงเป็นหนังดีที่น่าสนใจ และกำลังจะเปิดประเด็นทางสังคมทางด้านการศึกษาเพิ่มมากขึ้นอีกหลายเรื่อง เป็นหนังที่น่าจับตามอง มีพล๊อตที่แข็งแรง การนำเสนอเรื่องราวน่าสนใจ แถมยังได้แง่คิดใหม่ๆ ที่สะท้อนถึงความจริงบางอย่าง ทั้งต่อตัวเราเองและสังคม นอกจากนี้ยังมีซีนเด็ดๆ ให้เราคอยร่วมลุ้นร่วมเชียร์ตามไปด้วย จึงทำให้หนังเรื่องนี้มีครบรสเลยทีเดียว

คะแนน : 8.5/10