18 Oct 2017
Review

รีวิวหนัง Tokyo Ghoul คนพันธุ์กูล


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ :  สร้างจากมังงะชื่อดังที่กลายเป็นซีรี่ย์แอนิเมชั่นสุดฮิต ก่อนที่จะกลายเป็นภาพยนตร์ Live-action ที่ทุกคนรอคอย เรื่องราวของ คาเนกิ เคน นักศึกษามหาลัยที่ชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ เขาพบกับ ริเสะ สาวในร้านคาเฟ่ที่ชอบไปประจำ เพราะความชอบที่เหมือนกันทำให้ทั้งคู่สนิทกันได้เร็ว แต่แล้วคืนหนึ่งชีวิตของเขาก็ต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล เพราะความจริงแล้ว ริเสะ คือ “กูล” สิ่งมีชีวิตที่กินมนุษย์เป็นอาหาร ถึงแม้ว่า คาเนกิ จะมีชีวิตรอดจากการถูกกิน แต่เขาก็บาดเจ็บหนักจนต้องเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ แต่เมื่อฟิ้นเขาก็ค้นพบว่าตัวเองได้กลายเป็นครึ่งมนุษย์ครึ่งกูล และไม่สามารถทานอาหารของมนุษย์ได้อีกต่อไป คาเนกิ ยังค้นพบว่าร้านกาแฟ “อันเทย์คุ” นั่นคือเป็นแหล่งรวมตัวของเหล่ากูล และมันก็คือจุดเริ่มต้นของเขาในการใช้ชีวิตสายพันธุ์ใหม่ในมหานครโตเกียว

บทวิจารณ์ : ป็นหนังอีกเรื่องที่ก่อนดูไม่ได้คาดหวังอะไรมากมาย เพราะไม่เคยอ่านการ์ตูนเรื่อง Tokyo Ghoul มาก่อน แค่ได้ยินชื่อ ได้เห็นผ่านสื่อมาผ่านๆ ตาบ้างเท่านั้น ประกอบกับการได้ชมภาพยนตร์ของทางญี่ปุ่นมาแล้วหลายเรื่อง และรู้สึกไม่ค่อยจะประทับใจเท่าใดนัก แต่เมื่อได้ชมภาพยนตร์เรื่อง Tokyo Ghoul แล้ว ความรู้สึกที่มีต่อหนังญี่ปุ่นก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เพราะหนังนั้นเล่นกับอารมณ์คนดูได้ดี ฉากที่ควรจะน่ากลัว ก็ทำให้รู้สึกกลัวจนต้องหดตัวลงไปติดอยู่กับเบาะได้จริงๆ ส่วนฉากที่เป็นซีนอารมณ์ก็ทำเอาน้ำตาคลอ เป็นภาพยนตร์อีกเรื่องที่น่าไปดูมากๆ

เนื่องจากเป็นหนังที่มีความกลมกล่อมมากๆ เรื่องหนึ่ง ก็จะไม่ขอสปอยด์อะไรมากมาย เพราะอยากให้คุณได้ไปชมในโรงภาพยนตร์จริงๆ นะ แต่เพราะนี่คือการรีวิว จึงอยากจะฝากแง่คิดอย่างหนึ่งที่เราได้จากการชม Tokyo Ghoul ที่เป็นหนังแนวผีดิบ ที่คนเรามักจะบอกว่าพวกเขาน่าเกลียด น่ากลัว กินเนื้อมนุษย์เป็นอาหาร ต้องกำจัดทิ้งให้สิ้นซาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว เมื่อมองย้อนมาอีกด้านหนึ่ง ความจริงแล้ว เป็นมนุษย์หรือเปล่าที่เป็นผู้ทำลาย เราฆ่าหมู ฆ่าปลา ฆ่าเป็ด ฆ่าวัว ฆ่าม้า หรือฆ่าสิ่งมีชีวิตอื่นๆ มาเป็นอาหารตั้งวันละเท่าไหร่ ในขณะที่กูลนั้นไม่มีทางเลือก พวกเขากินอะไรไม่ได้เลยนอกจากเนื้อมนุษย์ มันเป็นความจำเป็นของพวกเขาที่จะต้องฆ่า ในขณะที่คนเรากินอาหารเพื่อความบันเทิง แบบนี้ใครกันแน่ที่เป็นฆาตกรใจโหด ความจริงที่ได้จากการชมหนังเรื่องนี้ทำเอาเราจุกอกเหมือนกัน แต่มันก็คือความจริง ที่หนังสามารถสะท้อนออกมาได้เป็นอย่างดี ถือได้ว่าเป็นหนังที่น่าสนใจอีกเรื่อง และที่สำคัญ เรื่องนี้ไม่น่าเบื่อ เล่าเรื่องไม่วกวน จุดที่ขยี้ได้ก็ขยี้หมดแล้ว ค่อนข้างครบรสเลยทีเดียว

สรุป : Tokyo Ghoul เป็นหนังคุณภาพเรื่องหนึ่ง พล๊อตดีมากถึงมากๆ แต่ยังไงก็มีฉากรุนแรงค่อนข้างมาก อาจจะไม่เหมาะกับเด็กเล็ก เพราะใช้คนจริงๆ ในการแสดง ทั้งเลือดทั้งแผลก็ดูสมจริงมาก นักแสดงทำหน้าที่ของตนเองได้เป็นอย่างดี ให้แง่คิด สะท้อนสังคม มีปรัชญาที่ลึกซึ้ง ถ้าไม่ใช่เด็ก สตรี และผู้หญิงมีครรภ์ ก็ควรไปดูเป็นอย่างยิ่ง

คะแนน : 8.5/10