10 Dec 2017
Review

รีวิวหนัง Wind River ล่าเดือด เลือดเย็น


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ :  เรื่องราวของ “คอรี่” (รับบทโดย เจเรมี่ เรนเนอร์) เจ้าหน้าที่กรมสัตว์ป่าในเขตชนเผ่าพื้นเมืองอินเดียนแดงได้พบศพเด็กสาวชาวอเมริกันถูกฆาตกรรมในสภาพนอนแข็งตายกลางหิมะอย่างมีเงื่อนงำ ทำให้ทีมเอฟบีไอส่งเจ้าหน้าที่สาว “เจน” (อลิซาเบธ โอลเซ่น) มาสืบไขคดีนี้โดยเฉพาะ โดยเจนได้รับความร่วมมือกับคอรี่ ในการการแกะรอย และสืบหาเบาะแส และนั่นทำให้พวกเขาค้นพบความลับบางอย่าง ที่ทำให้ทั้งสองตกอยู่ในอันตราย

บทวิจารณ์ : ภาพยนตร์เรื่อง Wind River ล่าเดือด เลือดเย็น นั้นเป็นหนังที่มีรางวัลการันตี ถูกจัดได้ว่าเป็นหนังดีที่น่าดูเรื่องหนึ่งในสายตาของนักวิจารณ์ แต่ในวันที่เราไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ ทั้งโรงภาพยนตร์กลับมีเราเพียงคนเดียว ทั้งๆ ที่หนังเรื่องนี้ยังเข้ามาได้ไม่ถึง 1 สัปดาห์ด้วยซ้ำไป ทำให้ย้อนกลับมาคิดว่า จริงๆ แล้วคนดูต้องการอะไรจากการชมภาพยนตร์กันแน่ บางทีผู้ชมอาจจะไม่ต้องการอะไรที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อน หรือดูฉลาดล้ำลึกมากมาย แต่เป็นภาพยนตร์ที่สามารถสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะได้จากคืนวันที่อ่อนล้าเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม Wind River ล่าเดือด เลือดเย็น เป็นหนังที่มีความเครียดพอประมาณ เพราะเป็นการตามล่าคนฆ่าสาวอนเดียนแดง แต่ใครจะไปรู้ว่าเธอต้องเจอเรื่องแย่ๆ แค่ไหน ถึงต้องวิ่งเท้าเปล่าฝ่าทุ่งหิมะที่ตกหนักมาไกลกว่า 6 ไมล์ จนปอดเป็นน้ำแข็งจากอากาศที่หนาวเย็น จากนั้นก็เริ่มฉีก และสำลักเลือดจนตายนั่นเอง โดยสาเหตุที่เธอต้องวิ่งหนีเอาชีวิตรอดแบบนี้ เป็นเพราะว่าเพื่อนของแฟนเธอได้รุมข่มขืนเธอนั่นเอง แฟนเธอพยายามช่วยเธอไว้ เธอทำได้แต่เพียงวิ่งหนีออกมาในขณะที่เขาโดนซ้อม

หนังสะท้อนให้เราเห็นความจริงอีกด้านของมนุษย์ ความต้องการด้านมืดที่ซ่อนเร้นและหลับใหลอยู่ภายใน เมื่อมันถูกกระตุ้น สัญชาตญาณดิบเหล่านั้นอาจถูกปลุกขึ้น และเปลี่ยนคนธรรมดาให้ชั่วร้ายได้อย่างไม่คาดคิด ทุกคนต่างก็อยากจะมีความสุข แต่ในบางครั้ง ชีวิตก็ไม่ได้เป็นอยากที่เราอยากจะให้เป็นสักเท่าไหร่ ก็ต้องหาวิธีต้องการป้องกันตัวไปตามระดับความสามารถของตัวเอง บางคนอาจจะกลายเป็นเหยื่อ บางคนอาจจะกลายเป็นผู้ล่า เหมือนอย่างที่ในหนังเรื่องนี้บอกว่า หมาป่าไม่ได้จับลูกแกะที่โชคร้าย แต่มันกินลูกแกะที่อ่อนแอ และแน่นอนว่าถ้าไม่อยากให้หมาป่ามาทำร้ายฝูงแกะที่เรารัก ก็ต้องออกล่าหมาป่า ไม่ให้มันมาทำร้ายฝูงแกะของเราได้อีก

ถ้าจะให้พูดถึงอารมณ์ของนักแสดง เราบอกได้เลยว่าสีหน้าและแววตานั้นแสดงออกมาได้ชัดเจน แต่โดยส่วนตัวแล้ว เราว่าบรรยากาศความอึมครึมของเรื่องมันครอบงำไปเสียหมดแล้วล่ะ ในส่วนของบทนั้น มีการเรียงลำดับเรื่องใหม่ไม่ให้น่าเบื่อจนเกินไป ส่วนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น สร้างขึ้นมาจากเรื่องจริง เราก็จะขอข้ามถึงประเด็นนี้ไป เพลงไม่หนักไม่เบาจนเกินไป แต่เสียงเครื่องยนต์ของรถสกีหิมะนี่ยังดังหึ่งๆ อยู่ในหูจนถึงทุกวันนี้ สรุปง่ายๆ ว่าเป็นหนังดี แต่คนดูจะชอบรึเปล่านี่อีกเรื่องนะ

สรุป : ถ้าคุณชอบหนังแนวสืบสวน ที่ดำเนินเรื่องด้วยความเศร้าและความสะเทือนใจ คุณน่าจะชอบเรื่อง Wind River ล่าเดือด เลือดเย็น เลยล่ะ แต่ไม่ควรให้เด็กไปดูนะ เพราะมีฉากสะเทือนใจค่อนข้างเยอะ เป็นหนังดีอีกเรื่อง ที่คนชื่นชอบภาพยนตร์ไม่ควรพลาด เพราะหนังสะท้อนมุมมองหลายด้าน และจุดประกายความคิดให้คนดูได้เป็นอย่างดี

คะแนน : 8/10