29 Dec 2017
Review

รีวิวหนัง Ferdinand เฟอร์ดินานด์


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ : ภาพยนตร์เรื่อง Ferdinand เฟอร์ดินานด์ เป็นถ่ายทอดเรื่องราวของกระทิงยักษ์ที่มีใจกล้าหาญ หลังจากถูกเข้าใจผิดวาเป็นสัตว์อันตราย เขาถูกจับตัวไปและต้องพลัดพรากกับครอบครัว เขาพยายามหาทางกลับไปหาครอบครัว เขารวมตัวทีมสัตว์แปลกๆ เพื่อออกผจญภัย เรื่องราวในภาพยนตร์เกิดขึ้นที่สเปน ภาพยนตร์เรื่อง Ferdinand เป็นบทพิสูจน์ว่าคุณไม่อาจตัดสินกระทิงภายนอกของมันได้

นอกจากนี้ยังเป็นผลงานจาก Blue Sky Studios และคาร์ลอส ซัลดานา ผู้กำกับฯ เรื่อง “Rio” ได้แรงบันดาลใจจากหนังสือเรื่อง  “The Story of Ferdinand” ของมันโร ลีฟ และ โรเบิร์ต ลอว์สัน ภาพยนตร์เรื่อง “Ferdinand” เป็นผลงานแอนิเมชั่นผจญภัยคอมเมดี้ที่สร้างความอบอุ่นให้หัวใจ ทีมนักแสดง ได้แก่ จอห์น ซีนา, เคท แมคคินนอน, จีนา โรดริเกซ, แอนโธนี แอนเดอร์สัน และอีกมากมาย

บทวิจารณ์ : ถ้าจะให้พูดกันตรงๆ เลยก็คือ Ferdinand เฟอร์ดินานด์ เป็นภาพยนตร์โลกสวย ที่ช่วยเติมเต็มจิตใจที่แห้งแล้งของผู้คนในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี เพราะไม่ว่าจะเป็นการที่สัตว์จะสามารถทำอะไรเกินตัว อย่างขับรถ หรือเปิดประตูโกดังที่ล๊อคเอาไว้ได้นั้น มันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะเกินวิสัยที่สัตว์ธรรมดาๆ จะสามารถทำได้ แต่ถึงอย่างนั้น เราเองก็อดจะเอาใจช่วยเจ้าวัวใหญ่ใจดีอย่าง เฟอร์ดินานด์ ไปด้วยไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นกริยาที่นุ่มนวล แววตาอันใสซื่อบริสุทธิ์ และไหนจะเรื่องราวในชีวิตที่น่าเห็นใจเป็นอย่างยิ่งของลูกวัวกระทิงตัวนี้  ซึ่งดูไปดูมา ก็เริ่มจะหลงเสน่ห์ของ เฟอร์ดินานด์ เข้าจนได้

เรื่องลำดับภาพของเรื่องก็ค่อนข้างโอเค ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยซับซ้อนเท่าไหร่ แต่ก็ดูได้แบบสบายๆ ไม่ต้องคิดอะไรมาก ส่วนกราฟฟิกก็โอเคทีเดียว ภาพสวย สีสดใส การเปลี่ยนท่าทางเป็นไปได้ค่อนข้างสมูธ เพลงประกอบก็ค่อนข้างดี ถ้าเกิดว่าใครได้ดูแบบ 3D ก็จะได้ร่วมลุ้นไปกับการผจญภัยของ เฟอร์ดินานด์ ได้แบบเต็มอรรถรสมากขึ้น

สิ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย ก็คือเรื่องความรู้สึกจากการดูภาพยนตร์เรื่องนี้ นั่นคือ เรารู้สึกได้ถึงความโหดร้ายของมนุษย์ ที่ฆ่าสัตว์เพียงเพื่อความบันเทิง ผู้คนรับหมื่นเดินทางมารวมตัวกัน เพื่อดูมาธาดอร์ฆ่าวัวกระทิง ที่มนุษย์เราเชื่อว่าโหดร้าย พวกมันไม่มีทางเลือกใดๆ เพราะถ้าหากไม่สู้ ก็จะถูกส่งไปชำแหละเป็นเนื้อแปรรูปเอาไว้รับประทาน แบบนี้ใครกันแน่ที่โหดร้ายกว่ากัน คน หรือ สัตว์?

ถึงแม้ว่าสัตว์มันจะพูดภาษาเดียวกันกับเราไม่ได้ แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ทำให้เราตระหนักได้ว่า จริงๆ แล้วสัตว์ก็มีหัวใจ รักตัวกลัวตายด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือพวกพ้อง หรือการโหยหาอิสรภาพ แต่ฉากที่บีบหัวใจเราที่สุด คงเป็นฉากที่บรรดาวัวกระทิงหนุ่มที่ไม่ผ่านการคัดเลือกจะถูกชำแหละ แล้วพวกมันก็พยายามจะหนีอย่างสุดชีวิต เราเองก็คิดขึ้นมาเลยว่า ถ้ากระบวนการต่างๆ มันจะโหดร้ายขนาดนี้ เราควรจะเปลี่ยนตัวเองเป็นมังสวิรัติเลยดีไหม เพราะไม่ใช่แค่วัวกระทิงที่โดนฆ่า แต่เนื้อหมู เนื้อปลา เนื้อไก่ที่เรากินๆ อยู่ทุกวัน พวกมันก็ถูกฆ่าอย่างทารุณเช่นกัน เนื่องจากข้อมูลทางการแพทย์แนะนำว่าเราควรทานสัตว์ที่รู้สาเหตุการตายแน่นอน ถ้าหากทานเนื้อสัตย์ที่ตายตามธรรมชาติ อาจจะเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ได้ เพราะไม่รู้ว่ามันป่วยตายหรือเปล่านั่นเอง

สรุป : สำหรับช่วงปีใหม่ที่จะมาถึง ถ้าหากว่าคุณมีเวลาว่างอยู่ร่วมกับครอบครัว ก็น่าจะที่จะหอบลูกจูงหลานพาไปดูภาพยนตร์เรื่องนี้อยู่เหมือนกัน เพราะถือว่าเป็นการบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ที่ดีลงไปในจิตสำนึกในกับเด็กๆ โตขึ้นมาพวกเขาจะได้สุภาพ อ่อนโยน และรักเพื่อนมนุษย์ เรียกได้ว่าหนังเรื่องนี้ดีต่อเด็กมากๆ แต่กับผู้ใหญ่แล้วอาจจะดูรู้สึกว่าเด็กเกินไปอยู่สักหน่อย แต่ถ้าหากเปิดใจให้กว้างขึ้นอีกนิด และสัมผัสถึงสิ่งที่สัตว์ต้องการสื่อออกมา เราเชื่อว่าคุณจะได้รับอะไรดีๆ จากการชมภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างแน่นอน

คะแนน : 7.5/10