26 Jan 2018
Review

รีวิวหนัง The Commuter นรกใช้มาเกิด


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ : นี่คือภาพยนตร์แอ็คชั่นสุดระทึกขวัญ – เลียม นีสัน แสดงเป็นพนักงานขายประกันภัย ที่มีชื่อว่า ไมเคิล วันหนึ่งในระหว่างการเดินทางอันแสนปกติของเขา ทุกอย่างดูเหมือนจะเป็นไปตามตารางเวลาเช่นเคย หลังจากได้รับการติดต่อจากบุคคลลึกลับ ไมเคิลถูกบังคับให้เปิดโปงตัวตนของผู้โดยสารคนหนึ่งในขบวนของเขาให้ได้ก่อนที่จะถึงป้ายต่อไป  เขาต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อไขปริศนา จนกระทั่งเขาค้นพบว่าแผนการร้ายแรงที่กลายเป็นอาชญากรรมกำลังเกิดขึ้น เขาต้องจัดการปัญหาทุกอย่างให้ได้โดยมีชีวิตของตัวเองและผู้โดยสารในขบวนเป็นเดิมพัน

บทวิจารณ์ : สิ่งแรกที่เราควรพูดถึงภาพยนตร์เรื่อง Commuter นรกใช้มาเกิด ก็คือพล๊อต ซึ่งถูกวางเอาไว้ได้ค่อนข้างดี แต่จบไม่ค่อยสวย เรารู้ว่าคนเขียนบทต้องการจะทิ้งเงื่อนงำเอาไว้ให้มีภาคต่อได้ แต่มันกลับทำให้คุณค่าของเรื่องราวทั้งหมดดูดรอปลงไปมากเลย ถ้าหากว่าตัดจบเป็นตอนที่คดีคลี่คลายได้หมดแล้วซะยังจะดีกว่า เพราะแบบนั้นมันจะรู้สึกสุดกว่า การจบแบบตัวเอกดูเก่งกาจเกินไป ทั้งๆ ที่ดูด้อยมาทั้งเรื่อง มันทำให้ความสมจริงมันลดลงไปมาก แต่อย่างไรก็ดี การซ่อนเงื่อนเอาไว้ก็ทำได้โอเคนะ เพราะคนที่ไมเคิลต้องตามหานั้นดูเหมือนจะทำตัวได้กลมกลืน จนกลืนหายไปกับทั้งเรื่องเลยล่ะ และถ้าถามว่าใครแสดงได้ดีที่สุดในเรื่องนี้ เราว่าดาราสมทบคนสุดท้ายที่ไมเคิลต้องตามหาตัวให้เจอนี่แหละ แสดงได้สมบทบาทที่สุดแล้ว

ในส่วนของอารมณ์ของเรื่อง เราบอกเลยว่ามันยากที่จะพูดถึง เพราะถ้าพูดตามตรง เราว่ามันยังไม่ถึงมาตรฐาน เหมือนกับดูคลื่นซัดเข้าหาชายฝั่งไปเรื่อยๆ อย่างไรจุดมุ่งหมาย อีกส่วนหนึ่งก็คือ พระเอกสูงวัยของเรานั้นไม่ค่อยแสดงอารมณ์ออกทางหน้าและแววตามากเท่าที่ควร ทำให้อารมณ์มันส่งมาไม่ค่อยจะถึงคนดูเท่าไหร่ หรือแม้แต่กระทั่งตอนที่ฝ่ายผู้ร้ายจะจับภรรยาและลูกของไมเคิลเป็นตัวประกัน ทั้งภาพและเสียง ดูยังไงก็ไม่น่ากลัวสักนิด นี่ขนาดดูเป็นภาค Original Soundtrack แล้วก็ยังเฉยๆ มาก ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะน้ำเสียงของตัวละคร ที่ดูจะเรียบเฉยมากจนเกินไปนั่นเอง

โดยรวมแล้วเรามีความสุขมากเลยทีไฟโรงหนังเปิด เพราะในที่สุดมันก็จบลงได้สักที แล้วก็แอบเสียดายค่าตั๋วด้วยหน่อยๆ แต่เพราะอาทิตย์นี้ไม่ค่อยมีหนังใหม่อะไรที่น่าสนใจมากนัก เราก็เลยต้องตัดสินใจมาดูเรื่องนี้แทน บอกได้คำเดียวว่าผิดหวัง เพราะเราคาดว่า Commuter นรกใช้มาเกิด น่าจะทำออกมาได้ดีกว่านี้นั่นเอง

สรุป : ถึงแม้ว่าเรื่องราวของ Commuter นรกใช้มาเกิด จะดูเหมือนว่าเซ็ททุกอย่างมาไว้เป็นอย่างดีแล้ว แต่สำหรับเรา เราว่ามันดีในระดับนึงเท่านั้น เพราะจะดราม่าก็ดราม่าไม่สุด จะบู๊ก็ยังไม่มันเท่าที่ควร เรียกได้ว่าหนังเข้าใหม่สัปดาห์นี้ยังไม่ค่อยจะเข้าตาสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะ Commuter นรกใช้มาเกิด แต่ได้ยินแว่วๆ มาว่า 9 ศาสตรานั้นสนุกพอสมควร โดยเฉพาะเวอร์ชั่นที่เป็นภาคภาษาอังกฤษ คิดว่ายังไงก็คงจะลองหาเวลาแวะไปชมดูสักรอบสองรอบ

คะแนน : 7/10